12/09/2023 - 10:23

Các đội bóng Saudi Arabia mạnh tay mua sắm 

BÌNH DƯƠNG

Khi thị trường chuyển nhượng hè ở Saudi Arabia đóng cửa hôm 7-9, các CLB tại đây đã chi tổng cộng 767 triệu Bảng để mua sắm tân binh, nhiều thứ hai chỉ sau mức chi kỷ lục 2,36 tỉ Bảng của các đội bóng Anh.

Giải SPL có tổng cộng 18 đội tranh tài. Ảnh: Arabian Business

Giải SPL có tổng cộng 18 đội tranh tài. Ảnh: Arabian Business

Siêu sao Cristiano Ronaldo từng cảm thấy việc anh đầu quân cho Al-Nassr hồi đầu năm đã giúp "mở hộp quà" và CR7 trở thành "mồi nhử" để những ngôi sao khác theo chân. Ronaldo không sai bởi sau đó Al-Nassr đã chiêu mộ thêm 5 cầu thủ từ châu Âu. Trong khi đó, Al Ittihad, đương kim vô địch giải vô địch quốc gia Saudi Arabia (SPL), mang về 4 ngôi sao, bao gồm cả chủ nhân Quả bóng vàng 2022 là Karim Benzema. Al-Ahli thì mua 3 nhà vô địch Champions League (Roberto Firmino, Edouard Mendy, Riyad Mahrez) cùng một số cầu thủ trẻ. Al Ettifaq chỉ định cựu tuyển thủ Anh Steven Gerrard làm HLV trưởng, đồng thời ký hợp đồng với 4 tân binh khác. Tuy nhiên, đội chi đậm nhất là Al Hilal, CLB thành công nhất ở Saudi Arabia. Đội bóng này đầu tư tới 300 triệu Bảng cho 7 tân binh.

Al Hilal, Al-Nassr, Al Ittihad và Al-Ahli là những CLB chi nhiều nhất SPL bởi kể từ tháng 6-2023 họ đã thuộc quyền sở hữu và quản lý của Quỹ Ðầu tư công Saudi Arabia (PIF). PIF quản lý khối tài sản trị giá 620 tỉ USD. Cả 4 đội này được trao quyền tiếp cận quỹ nhà nước như một phần trong chương trình đầu tư nhằm "lột xác" giải quốc nội.

Trong mùa hè chứng kiến tổng cộng 37 cầu thủ thuộc 5 giải hàng đầu châu Âu gia nhập SPL, vụ Neymar cập bến Al Hilal từ PSG với mức phí 77 triệu Bảng là bản hợp đồng lớn nhất. Trong số 767 triệu Bảng mà SPL dùng để "đi chợ", bộ tứ nói trên chiếm tới hơn 680 triệu Bảng. SPL chỉ bán 9 cầu thủ, trong đó 3 chữ ký đắt nhất chuyển đến các đội thuộc bộ tứ.

Trong thế giới bóng đá, chỉ có CLB Chelsea của Anh là vượt Al Hilal về tổng mức chi tiêu chuyển nhượng hè này. Thật ra, tốp 10 đội mua sắm mạnh nhất có 3 đại diện của Saudi Arabia. Nhưng xét về chi tiêu ròng, Al Hilal đứng đầu, xếp sau lần lượt là PSG, Al-Ahli, Chelsea, Arsenal và Al-Nassr.

Phiên chợ vừa rồi là hình ảnh tương phản so với hè năm ngoái khi số tiền lớn nhất mà một đội SPL chi là chưa tới 6 triệu Bảng. Đó là thương vụ Al Shabab mua tiền đạo Aaron Boupendza từ một CLB ở Qatar. "Bóng đá châu Âu tiếp tục trở thành điểm chuẩn cho môn thể thao vua trên toàn cầu và sự đầu tư của Saudi Arabia vào bóng đá sẽ hướng sự tập trung sang cơ sở hạ tầng, nâng tầm bóng đá châu Á. Mức chi của SPL chỉ bằng 1/3 của giải Ngoại hạng Anh trong hè này và trọng tâm của các đội Saudi Arabia hiện nay là đảm bảo sự thành công của cuộc chuyển mình và tính ổn định tài chính giải đấu", chuyên gia Izzy Wray tại Tập đoàn Sports Business Group, nhận định.

Mỗi đội tại SPL chỉ được đăng ký tối đa 8 ngoại binh. Tuy nhiên, các CLB thuộc nhóm bộ tứ hiện có ít nhất 9 ngoại binh.

Chia sẻ bài viết