15/05/2024 - 07:47

Các chế tài trong hoạt động trợ giúp pháp lý 

Nhằm bảo đảm tất cả người dân đều bình đẳng trước pháp luật, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người được TGPL đã được ban hành. Pháp luật cũng quy định cụ thể, rõ ràng về biện pháp chế tài đối với các hành vi vi phạm về TGPL.

Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ tuyên truyền quy định pháp luật cho người dân ở ấp Trường Phú A, xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ.

Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, quy định cụ thể các hành vi, hình thức xử phạt, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động TGPL. Người được TGPL có hành vi cố ý cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về vụ việc TGPL thì bị cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000-500.000 đồng; hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để đủ điều kiện là người được TGPL sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Các hành vi đe dọa, cản trở, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động TGPL; gây rối, làm mất trật tự, vi phạm nghiêm trọng nội quy nơi thực hiện TGPL; xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người thực hiện TGPL và uy tín của tổ chức thực hiện TGPL mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền 2-3 triệu đồng. Bên cạnh bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, người có hành vi vi phạm quy định về người được TGPL còn phải chịu hình phạt bổ sung: tịch thu tang vật là tài liệu sai sự thật hoặc giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung và biện pháp khắc phục hậu quả là kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch.

Người thực hiện TGPL có các hành vi cho người khác sử dụng thẻ cộng tác viên (CTV) TGPL; sử dụng thẻ CTV TGPL của người khác; không nộp lại thẻ CTV TGPL trong trường hợp bị thu hồi thẻ CTV TGPL; không từ chối hoặc tiếp tục thực hiện TGPL trong trường hợp phải từ chối theo quy định; không lập hồ sơ, bàn giao hồ sơ vụ việc TGPL theo quy định thì sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000-500.000 đồng. Đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để đủ điều kiện thực hiện TGPL thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Ngoài ra, người nào sử dụng thẻ CTV TGPL của người khác để trục lợi; cho người khác sử dụng thẻ CTV TGPL để trục lợi; lợi dụng danh nghĩa người thực hiện TGPL để trục lợi, gây mất trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến đạo đức xã hội mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác từ người được TGPL; sách nhiễu người được TGPL; từ chối hoặc không tiếp tục thực hiện TGPL cho người được TGPL mà không có căn cứ; làm sai lệch các tài liệu trong hồ sơ vụ việc TGPL thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Đối với hành vi tiết lộ thông tin về vụ việc TGPL, về người được TGPL, trừ trường hợp người được TGPL đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; xúi giục, kích động người được TGPL cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; khiếu nại, tố cáo, khởi kiện trái pháp luật; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL; phân biệt đối xử người được TGPL; thực hiện TGPL trong trường hợp không đủ điều kiện thực hiện TGPL thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng.

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm quy định về người thực hiện TGPL còn phải chịu một trong các hình phạt bổ sung: tước quyền sử dụng thẻ CTV TGPL từ 1-3 tháng; tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung. Một trong các biện pháp khắc phục hậu quả: buộc hủy bỏ tài liệu bị làm sai lệch trong hồ sơ vụ việc; kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết