12/05/2016 - 20:55

Cà Mau không còn xa

Nhắc tới Cà Mau, là nghĩ đến mũi đất vươn ra như đuôi rùa trên bản đồ Việt Nam. Đường đến Cà Mau đã xa mà muốn đặt chân lên mũi đất ấy lại gian nan vô cùng. Bởi thế, mở đầu bài hát "Áo mới Cà Mau", nhạc sĩ Thanh Sơn viết: "Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam…"

Thế nhưng, từ khi đoạn cuối con đường thiên lý Bắc Nam mở ra, Đất Mũi- Cà Mau như xích lại gần hơn với du khách muôn phương.

Biểu tượng Mũi Cà Mau với hình chiếc tàu căng phồng cánh buồm lướt gió ra khơi. 

Kể từ khi thông xe đoạn Năm Căn- Đất Mũi, điểm cuối cùng của quốc lộ 1A, ngày nào cũng có du khách đi xe tới điểm tận cùng của Tổ quốc- Đất Mũi. Vào dịp Tết Nguyên đán và lễ 30-4 vừa qua, đường về Đất Mũi nườm nượp xe cộ, từ ô tô đến xe gắn máy mang biển số cả ba miền của đất nước. Trước đây, du khách phải dừng xe ở thị trấn Năm Căn rồi di chuyển bằng tắc ráng, ca nô xuôi dòng về Đất Mũi. Đi đường thủy thú vị là lướt trên mặt nước mênh mông, băng qua các thị tứ ven sông rồi lại len lỏi giữa rừng dừa nước, rừng đước. Giờ du khách có thể đến Đất Mũi bằng đường bộ được xẻ xuyên rừng đước. Hai bên đường, một màu xanh bát ngát của thảm thực vật miền Tây trải dài mướt mát khắp không gian rộng lớn. Thay vì trùng trùng điệp điệp núi non, vùng đất này lại ngút ngàn bởi hệ thống kênh, rạch và đầm lầy đặc trưng của miền Tây. Không khí trong lành cùng khí trời mát mẻ sẽ đem đến cho du khách khoảng thời gian tận hưởng thiên nhiên quý giá.

Là cột mốc quan trọng của quốc gia, Đất Mũi từ lâu được khai thác du lịch. Cột mốc số 0 tại điểm GPS 0001 và mốc tọa độ hình cánh buồm vươn ra biển là hai trong số những điểm phải dừng chân chụp ảnh của du khách để ghi nhớ điểm đến cuối trời Tổ quốc. Với những công dân dịch chuyển, Đất Mũi nằm trong "bốn cực, một đỉnh và một ngã ba" mà bất cứ ai cũng muốn "đánh dấu" đủ trong đời, gồm: Cực Bắc- Cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang, cực Nam- Đất Mũi ở Cà Mau, cực Đông- Mũi Đôi ở Khánh Hòa, cực Tây- cột mốc A Pa Chải ở Điện Biên; đỉnh cao nhất là ngọn Fansipan ở Lào Cai; ngã ba độc đáo nhất là ngã ba Đông Dương ở Kontum. Mũi Cà Mau là địa chỉ thú vị bởi nằm trong một khu rừng ngập nước rộng hơn 67.000 hécta, lớn thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau rừng mưa Amazon. Trong đó, có khoảng 2/3 diện tích là Vườn Quốc gia Đất Mũi. Bởi sinh cảnh rừng ngập mặn rộng lớn nên hệ sinh thái đa dạng và phong phú hiện được nuôi dưỡng, bảo tồn. Đất Mũi không chỉ là địa điểm không thể không đến của giới trẻ mà còn là nơi để giáo dục về môi trường sinh thái. Du lịch đến mũi Cà Mau là chạm vào lá phổi khổng lồ không chỉ của riêng Việt Nam mà còn là của toàn thế giới bởi nó là khu Ramsar thứ 2088 được công nhận vào năm 2013.

Đến Đất Mũi, du khách không chỉ được chạm tay vào cột mốc cuối cùng của con đường thiên lý Bắc Nam mà còn hít thở bầu không khí trong lành suốt hàng chục cây số giữa khu rừng vốn là niềm mơ ước của nhiều quốc gia trên thế giới. Thú vị nhất là đi trong trong Vườn Quốc gia, tìm hiểu diễn tiến sinh thái rừng và hệ sinh thái ngập mặn đặc trưng cùa rừng đước Cà Mau. Xung quanh đó là nhiều vuông, đầm của cư dân bản địa. Vài hộ đã làm du lịch sinh thái, đón khách tới lưu trú tại nhà, câu cua, bắt cá trong vuông, chèo xuồng dưới tán rừng… Một điểm du lịch "anh em" với Đất Mũi là Khai Long đang xây dựng hệ thống điện gió với 50 cánh quạt ngay tại khu du lịch. Cách bờ không xa là Hòn Khoai- đảo được xem là cực Tây trên biển. Trên đảo, có ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam. Tương lai không xa, hòn đảo này sẽ được đưa vào khai thác du lịch. Ngoài ra, Cà Mau còn nhiều điểm du lịch khác như Hòn Đá Bạc- hòn đảo gần bờ đã được xây cầu nối ra đảo và là "địa chỉ đỏ" của du lịch Cà Mau. Rừng U Minh Thượng nổi tiếng với nhiều câu chuyện kỳ bí xung quanh các loài rắn; thú vị với những câu chuyện của Bác Ba Phi… Riêng tại TP Cà Mau, nhà sàn Bác Hồ là điểm đến cho những người chưa từng ra Hà Nội thăm ngôi nhà sàn bên ao cá mà lúc sinh thời Bác Hồ đã ở và làm việc. Khuôn viên bản sao ngôi nhà sàn Bác Hồ trong phủ Chủ tịch ở Hà Nội là một khu rừng nhỏ giữa lòng thành phố náo nhiệt của Cà Mau. Tại đó, có cả một sân chim rộng lớn, là nơi trú ngụ, sinh sôi của hàng ngàn cá thể chim, cò các loại.

Cà Mau- vùng đất tận cùng Tổ quốc với những thắng cảnh làm ngất ngây du khách trong và ngoài nước. Không hùng vĩ hay hoành tráng, Cà Mau để lại ấn tượng trong lòng khách du lịch bởi nét tự nhiên và hoang sơ hiếm có cùng nét thân thiện và hiếu khách của người dân.

Bài, ảnh: DU MIÊN

Chia sẻ bài viết