08/07/2011 - 21:29

Di dời đến chợ tạm Bình Thủy

Buôn bán ế ẩm, tiểu thương lo lắng!

Cách nay khoảng 2 tháng, chợ Bình Thủy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ được đầu tư xây dựng mới. Các tiểu thương được bố trí về khu chợ tạm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, cách chợ Bình Thủy khoảng 100m để buôn bán. Tuy nhiên, từ khi dời đến chợ tạm, nhiều tiểu thương than phiền buôn bán ế ẩm, nhưng giá thuê mặt bằng ở chợ tạm vẫn không giảm. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm, tại khu vực này thường phát sinh tình trạng kẹt xe cục bộ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng buôn bán của tiểu thương.

Chợ Bình Thủy là chợ truyền thống được xây dựng trước năm 1975, qua thời gian sử dụng, chợ đã xuống cấp. Ngày 18-4-2011, UBND TP Cần Thơ có Quyết định số 971/QĐ-UBND về việc quy hoạch đất đầu tư xây dựng và khai thác chợ Bình Thủy, diện tích 2.093,3m2, giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Trung đầu tư xây dựng và khai thác. Thời gian di dời chợ để xây dựng mới bắt đầu vào cuối tháng 4-2011. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Trung đã tiến hành thuê đất trong 4 tháng để xây dựng khu chợ tạm, địa phương tiến hành phân lô cho các tiểu thương vào đây buôn bán.

Người đi chợ tạm Bình Thủy đậu xe dưới lòng đường, lấn chiếm đường của các phương tiện tham gia giao thông.  

Theo bà con tiểu thương, từ khi vào khu chợ tạm, tình hình buôn bán ế ẩm hơn trước, khách vào chợ ít, chỉ bán được buổi sáng; buổi trưa và chiều rất vắng khách. Chị Lê Thị Mai, một tiểu thương ở chợ Bình Thủy, cho biết: “Tôi buôn bán ở chợ Bình Thủy đã gần 20 năm. Trước khi chợ di dời để xây dựng mới, mỗi ngày tôi đóng tiền thuê mặt bằng bán rau cải chỉ 7.000 đồng, khi vào chợ tạm thì số tiền thuê đã tăng lên 12.000 đồng/ngày. Tiền thuê mặt bằng tăng, mà buôn bán lại ế ẩm hơn trước nên cuộc sống rất khó khăn”. Anh Lâm Thanh Hải, bán cá ở chợ Bình Thủy nói: “Từ khi chợ Bình Thủy triển khai xây mới, tôi thuê mặt bằng để bán cá trên đường Bùi Hữu Nghĩa. Việc kinh doanh ế ẩm hơn trước nhiều mà tiền thuê mặt bằng lại tăng hơn. Tôi rất mong chợ Bình Thủy sớm xây dựng hoàn tất, để chúng tôi vào buôn bán, ổn định cuộc sống”. Có rất nhiều tiểu thương đang buôn bán ở chợ Bình Thủy cùng chung tâm trạng với chị Mai, anh Hải. Hiện nay, lượng khách hàng vào mua sắm ở chợ tạm chỉ bằng khoảng 50% so với trước, bà con tiểu thương chỉ buôn bán cầm chừng, đôi khi còn lỗ vốn, khiến nhiều người tỏ ra lo lắng nếu tình trạng này kéo dài. Bà Phú, bán mặt hàng giày dép, quần áo, bày tỏ: “Tôi thuê 2 lô ở chợ Bình Thủy để kinh doanh, tiền thuê chỉ khoảng 50.000 đồng/ngày. Về đây, tôi cũng thuê 2 lô nhưng tiền thuê tăng gần gấp đôi. Khó khăn quá nên tôi làm đơn xin địa phương xem xét, giảm bớt chi phí, nhưng chỉ được giảm tiền thuế và phí vệ sinh trật tự, còn tiền thuê mặt bằng vẫn không giảm”. Trước thực trạng đó, nhiều tiểu thương đã gởi đơn kiến nghị ngành chức năng xin giảm tiền thuê mặt bằng và tiền thuế nhằm giảm bớt khó khăn khi việc buôn bán không thuận lợi.

Ông Võ Hoàng Trọng, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Thủy, cho biết: “Tiền mặt bằng chúng tôi vẫn lấy theo giá cũ ở chợ Bình Thủy là 3.500 đồng/m2. Có thể do diện tích lô ở chợ tạm rộng hơn trước nên tiền thuê mặt bằng của tiểu thương mới tăng lên. Để chia sẻ khó khăn với tiểu thương trong giai đoạn này, chúng tôi đã giảm phí vệ sinh, trật tự từ 3.000 đồng/ngày xuống còn 2.000 đồng/ngày, còn tiền thuế giảm khoảng 30-40%. Chúng tôi cố gắng đốc thúc nhà đầu tư hoàn thành chợ mới đúng tiến độ, để có thể khánh thành vào dịp 2-9-2011 để bà con tiểu thương ổn định chỗ buôn bán”.

Chợ tạm được thiết kế ngay mặt tiền đường Bùi Hữu Nghĩa, nhằm tạo sự thuận lợi cho việc buôn bán. Nhưng do diện tích hẹp, nhiều tiểu thương bày bán hàng hóa tràn ra lề đường; người mua thường tấp xe vào lề đường mua hàng hóa, gây nên tình trạng kẹt xe cục bộ vào giờ cao điểm ở đoạn đường này. Một người dân tham gia giao thông trên đoạn đường này, bức xúc nói: “Nhiều người đi chợ đậu xe cặp lề hoặc dưới lòng đường để mua hàng hóa, lấn chiếm lối đi gây khó khăn cho các phương tiện giao thông lưu thông qua đoạn này và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, cần được chấn chỉnh”.

Ông Trần Công Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, cho biết: “Do diện tích chợ tạm nhỏ, nhiều tiểu thương buôn bán tràn ra lề đường, gây ra tình trạng kẹt xe cục bộ. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, địa phương đã có công văn gởi Phòng Quản lý đô thị quận xin sử dụng 2m lề đường cho bà con tiểu thương buôn bán, còn 1m dành cho người đi bộ. Trong thời gian chờ ý kiến của cấp trên, UBND phường xin ý kiến của Đảng ủy phường tạm thực hiện theo tinh thần nội dung công văn trên. Đồng thời, bố trí lực lượng Công an, bảo vệ dân phố tuần tra, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông ở khu vực chợ tạm, đảm bảo việc lưu thông của người dân và việc kinh doanh của bà con tiểu thương được thuận tiện”.

Thiết nghĩ, trong quá trình xây dựng chợ mới thì việc sắp xếp để các hộ kinh doanh ở chợ tạm là đúng đắn. Điều bà con tiểu thương chợ Bình Thủy mong muốn là việc xem xét giá thuê mặt bằng hợp lý hơn trong điều kiện buôn bán vắng khách, thưa người như hiện nay. Đồng thời, sự quan tâm hỗ trợ của địa phương và ngành chức năng để việc kinh doanh của các hộ tại chợ Bình Thủy được phù hợp, thuận lợi cũng góp phần giúp bà con sớm ổn định kinh doanh, đảm bảo cuộc sống.

Bài, ảnh: PHI VƯƠNG

Chia sẻ bài viết