11/01/2010 - 20:25

Bước tiến mới ở Hợp tác xã Giống Nông nghiệp Thốt Nốt

HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt cung cấp lúa giống cho vụ mùa đông -xuân 2009-2010

Nằm ở khu vực giáp ranh với vùng lũ Tứ giác Long Xuyên, tiền thân là Trại Giống huyện Thốt Nốt, từ khi thành lập đến nay, mặc dù chỉ mới qua hơn 1 năm hoạt động nhưng bước đầu Hợp tác xã (HTX) Giống Nông nghiệp Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã thu được một số hiệu quả. HTX đã có nhiều nỗ lực trong việc chọn và nhân giống lúa tốt, cung cấp cho nhà nông các tỉnh trong vùng ĐBSCL nguồn giống tốt, thích nghi với thổ nhưỡng…

Anh Nguyễn Minh Phương, Chủ nhiệm HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt, cho biết: tháng 10-2008 HTX được thành lập và hoạt động chuyên ngành sản xuất và cung ứng lúa giống. HTX có 19 xã viên, đa phần là nông dân các phường Trung Kiên, Thới Thuận và xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, góp vốn điều lệ 500 triệu đồng, canh tác trên diện tích 46ha và thuê thêm 4ha đất của phường Trung Kiên. Mỗi hộ xã viên sản xuất ở mức thấp nhất là 1ha. Cán bộ quản lý và người lao động cho HTX có mức thu nhập bình quân từ 2 triệu đồng/tháng trở lên.

Ông Nguyễn Văn Nhì, xã viên ở khu vực Lân Thạnh 2, phường Trung Kiên, phấn khởi cho biết: “Trước đây, chưa vào HTX mạnh ai nấy làm, không có tổ chức nên sản xuất không mấy lạc quan, nhất là bị tư thương ép giá từ ngày vào HTX đến nay, làm ăn dựa vào tập thể, kết quả cao hơn rất nhiều!”. Vụ lúa vừa qua, HTX đã nhập kho và xuất bán 250 tấn lúa giống của xã viên và thu nhập tăng thêm của xã viên sản xuất lúa giống tăng hơn so với sản xuất lúa hàng hóa, lợi nhuận cao hơn 20%. Ngoài ra, HTX còn hợp đồng sản xuất lúa giống với Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, Trại Giống lúa huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Mới đây, Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ đã cung ứng cho HTX các giống lúa TP1 và TP2. Đây là hai giống lúa có thời gian sinh trưởng 90-95 ngày, cứng cây, bông đùm, hạt gạo thon dài, trong, có mùi thơm nhẹ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và có khả năng phát triển rộng. HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu hàng hóa với Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký thương hiệu lúa giống Thốt Nốt.

Kỹ sư Nguyễn Văn Dẫn, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Thốt Nốt cho biết, mục tiêu của HTX là phát triển kinh tế tập thể và cho từng hộ xã viên, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động. Trước mắt là phục vụ nhu cầu giống tốt, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho địa bàn và khu vực lân cận. Ông Lý Hòa Hỏi, ngụ ấp Trường Thọ, xã cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt cho biết, ông đã là khách hàng của Trại Giống Thốt Nốt từ nhiều năm qua, bây giờ thành lập HTX, ông vẫn tiếp tục đến quan hệ mua lúa giống vì nơi đây rất có tín nhiệm, giá cả phải chăng.

Khi tôi hỏi làm thế nào để bán được lúa có giá ổn định cho bà con xã viên, anh Nguyễn Minh Phương, Chủ nhiệm HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt mỉm cười rất tươi, nói: “Nông dân chúng tôi bây giờ đã có điện thoại di động, liên lạc với các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo và bạn bè khắp nơi mấy hồi. Hơn nữa, cũng cần theo dõi thông tin thị trường trên Internet và các báo... Trong số 19 xã viên của HTX thì hiện tại đã có hơn 80% hộ xã viên có nhà tường khang trang, điện thoại bàn, điện thoại di động và nhiều phương tiện nghe nhìn, xe máy và các đồ dùng trang trí nội thất”.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ nhận xét: Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt đã có nhiều nỗ lực hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn: chưa có trụ sở, nhà kho và phương tiện vận chuyển riêng và phải thuê mướn, nhưng vẫn phấn đấu và hoạt động hiệu quả. Đây là đơn vị hoạt động bước đầu có tiến bộ, cần được nhân rộng...

Bài, ảnh: HÀ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết