23/06/2021 - 15:47

Bước chân lầm lạc  

Còn trẻ tuổi nhưng lười lao động, đua đòi, nghiện game, các bị cáo đã bất chấp hậu quả, rủ nhau đi cướp tài sản để có tiền tiêu xài. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình cùng với sự bốc đồng, nông nổi, các bị cáo như những con thiêu thân lầm đường lạc lối, hủy hoại tương lai của chính mình. Khi phụ huynh nhận ra mình quá thờ ơ trong việc chăm sóc, giáo dục con thì hậu quả đau lòng đã xảy ra, hối tiếc đã muộn màng.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử vụ án giết người vào cuối năm 2020, nhiều bị cáo gây án ở tuổi vị thành niên.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 6 năm tù đối với Nguyễn Thành Duy (18 tuổi, ngụ quận Cái Răng) về tội cướp tài sản. Nghỉ học sớm, không nghề nghiệp, Duy thường tụ tập bạn bè lêu lổng. Người thân của Duy vì bận mưu sinh nên ít chú ý chăm lo, giáo dục con. Thường ngày, Duy đi đâu, làm gì, gia đình cũng không hay biết.

Khoảng 20 giờ ngày 7-8-2020, Ðặng Văn Khiêm (17 tuổi, không nơi cư trú nhất định), Phan Lê Gia Bảo (15 tuổi) uống cà phê với Duy tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Không có tiền tiêu xài nên Khiêm rủ Duy, Bảo cướp tài sản, cả hai đồng ý. Lát sau, Khiêm hỏi mượn con dao của người bạn nhưng không nói để làm gì, rồi cả nhóm mang đi giấu.

Sáng hôm sau, Khiêm bàn với Duy, Bảo tìm nơi vắng, chặn cướp xe máy của người đi đường. Nhóm phân công Duy chặn, đạp xe; Khiêm dùng dao khống chế và cướp tài sản; Bảo hỗ trợ cho Khiêm và Duy. Ðến khoảng 21 giờ cùng ngày, Khiêm lấy dao đưa cho Bảo giấu trong người rồi cùng Duy đến đoạn đường vắng trong một khu dân cư ở phường Hưng Thạnh, chờ thời cơ ra tay. Gần khuya, khi phát hiện anh D điều khiển xe máy ngang, Duy chạy ra đạp xe, rồi nắm phía sau làm xe ngã xuống đường. Anh D bỏ chạy, Duy đuổi theo ôm sau lưng, Khiêm cầm dao khống chế. Duy và Khiêm dùng dây trói tay anh D lại, Bảo dựng xe lên rồi cùng đến khống chế nạn nhân với đồng bọn. Sau đó, Khiêm điều khiển xe vừa cướp được chở Duy và Bảo tẩu thoát. Ðến chiều 9-8-2020, Khiêm chở Duy đi trên đường thuộc phường Lê Bình (quận Cái Răng) thì bị công an tuần tra phát hiện, bắt giữ. Theo định giá, chiếc xe máy khoảng 12,5 triệu đồng.

Tòa án Nhân dân quận Cái Răng đã tuyên phạt Khiêm 6 năm 9 tháng tù, Duy 6 năm tù, Bảo 4 năm tù cùng về tội cướp tài sản; Duy kháng cáo nhưng không được chấp nhận. Vụ án kết thúc, để lại nhiều nỗi xót xa bởi các bị cáo phần lớn sống trong gia đình không trọn vẹn, thiếu sự quan tâm, dạy dỗ. Cha mẹ Khiêm ly hôn, bị cáo không đi học, không nghề nghiệp, sống dựa vào chu cấp của gia đình. Mẹ Duy mất sớm, hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo cũng nghỉ học sớm, kết giao với bạn xấu, làm chuyện phạm pháp… Tuổi mới lớn đứng giữa lằn ranh thiện ác, không ai hướng dẫn, các bị cáo đã sa ngã để rồi phải lãnh hậu quả.

Mới đây, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều xét xử vụ án cướp tài sản, tuyên phạt Ngô Hoàng Thắng (20 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) 8 năm 6 tháng tù, Võ Huỳnh Tân (18 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) 6 năm 6 tháng tù, Trịnh Minh Khôi (19 tuổi, ngụ quận Cái Răng) và Nguyễn Ðình Phương (23 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) mỗi bị cáo 7 năm 6 tháng tù. Ðể có tiền chơi game, cả nhóm bàn với nhau đi cướp tài sản, chọn bị hại là sinh viên ở ký túc xá một trường đại học trên địa bàn quận Ninh Kiều, nếu bị phát hiện thì dùng hung khí (dao) tấn công. Từ ngày 19 đến ngày 22-1-2021, các bị cáo đột nhập vào ký túc xá, thực hiện 3 vụ cướp tài sản, gồm: điện thoại, trang sức, nữ trang… trị giá 19,5 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng lần lượt bắt giữ hung thủ gây án.

Tại phiên tòa, nghe Hội đồng xét xử phân tích mức độ nghiêm trọng của sự việc, các bị cáo cúi gằm mặt, vẻ hối lỗi. Một số phụ huynh chỉ biết khóc bởi đâu ngờ con làm chuyện dại dột. Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin mức án nhẹ để sớm được về nhà, khắc phục lỗi lầm. Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo còn trẻ, có sức khỏe, không rèn luyện bản thân lại đua đòi theo thói hư tật xấu, để bản thân sa vào tệ nạn. Hành vi phạm tội của các bị cáo manh động, xem thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự, cần xử phạt nghiêm để răn đe.

Hiện nay, không ít gia đình do bận bịu mưu sinh, nên xem nhẹ việc quản lý, giáo dục con cái. Từ đó, một số người trẻ dễ bị kẻ xấu lôi kéo, đi sai đường. Ðể tránh việc đáng tiếc xảy ra, người lớn cần quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho con ngay từ khi còn nhỏ, hình thành ý thức sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, biết tránh xa hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội, để không ảnh hưởng tương lai sau này. Ðừng để khi sự việc xảy ra rồi mới tìm cách giải quyết, hậu quả sẽ khó lường.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH    

Chia sẻ bài viết