26/04/2009 - 20:55

Quận Ninh Kiều

Bức xúc nhà thông tin khu vực

Nhà thông tin (NTT) là nơi diễn ra các cuộc họp dân, cán bộ khu vực trực tiếp giải đáp, giải quyết các yêu cầu của người dân, nơi truyền tải thông tin về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; công khai thủ tục hành chính, các quy định của địa phương để nhân dân biết, giám sát, kiểm tra... Thế nhưng, tại Ninh Kiều – một quận trung tâm của thành phố Cần Thơ – nhiều khu vực không có NTT hoặc có nhưng tạm bợ, chật hẹp… gây khó khăn cho cán bộ làm việc và bức xúc trong nhân dân…

Mất dân chủ trong xây dựng NTT

Nhà thông tin khu vực 1 và UBMTTQVN phường Tân An bị đình chỉ thi công hơn 1 năm nay. Ảnh chụp ngày 24-4-2009. 

Khi chúng tôi đến NTT khu vực 1, phường Tân An, quận Ninh Kiều, ngay cổng đã bị “niêm phong” bằng những tấm ván đóng ngang dọc. Một số người dân qua lại thắc mắc không biết vì sao công trình đang thi công và bị đình chỉ, “niêm phong” đã hơn 1 năm nay? Trong khi cán bộ khu vực 1 phải mượn 2 phòng nhỏ, chật hẹp của UBND phường và Ban Chỉ huy Quân sự phường làm nơi làm việc, tiếp dân, còn tổ chức họp dân phải vào hội trường của UBND phường.

Nơi làm việc của UBMTTQVN phường Tân An và cán bộ khu vực 1 cũ đã có lâu đời, bị xuống cấp, không thể phục vụ nhu cầu làm việc của cán bộ, nhân dân nơi đây. UBND phường tiến hành lập các thủ tục để xây dựng mới NTT khu vực 1 và UBMTTQVN phường. Công trình được khởi công vào cuối năm 2007, đang thi công thì ngày 19-3-2008 UBND quận Ninh Kiều ban hành công văn tạm thời ngưng thi công và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Nguyên nhân, do công trình triển khai thi công khi chưa có các thủ tục cần thiết theo quy định. Theo một số cán bộ phường Tân An, trong quá trình thực hiện công trình, UBND phường không tổ chức giám sát nên có những hạng mục thực hiện không đúng với thiết kế ban đầu. Ông Trần Minh Lập, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân phường, nói: “Trong các cuộc họp, thanh tra nhân dân và cán bộ phường, khu vực đều đặt vấn đề thành lập Ban giám sát, nhưng đồng chí Chủ tịch UBND phường bảo là đã thuê tư vấn giám sát. Chính vì không phân công cán bộ giám sát công trình dẫn đến nhiều dư luận trong cán bộ và nhân dân công trình không đảm bảo chất lượng. Công trình thực hiện thiếu công khai dân chủ, thực hiện không đúng với chủ trương của quận là sửa chữa nhưng lại xây dựng mới. Thanh tra nhân dân không được tham gia ngay từ đầu để giám sát, kiểm tra”.

Đã hơn một năm trôi qua, công trình NTT khu vực 1 vẫn bị “niêm phong” không tiếp tục thi công làm cho người dân bức xúc. Ông Trần Nhựt Lợi, một người dân trong khu vực, cho biết: “Trong những lần họp, bà con đề nghị sớm xây dựng hoàn chỉnh NTT để cán bộ và nhân dân khu vực có nơi làm việc, sinh hoạt, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thi công trở lại. Kinh phí ngân sách Nhà nước mà để mưa, nắng như vầy lãng phí quá”. Còn ông Huỳnh Chóng, cán bộ hưu ở khu vực 1, nói: “Công trình này thực hiện không công khai rõ ràng, có biểu hiện tiêu cực. Các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét trách nhiệm thuộc về ai và có hướng giải quyết, sớm thi công xây dựng hoàn chỉnh để cán bộ và nhân dân khu vực có nơi làm việc, sinh hoạt. Cán bộ, nhân dân trong khu vực bức xúc và mong sớm làm rõ để tránh dư luận không tốt về sự quản lý của Nhà nước hiện nay”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm 2007, quận cho chủ trương sửa chữa NTT, UBMTTQ phường Tân An, nhưng địa phương lại xây dựng mới. Quận tạm đình chỉ thi công công trình xây dựng UBMTTQ phường Tân An và NTT khu vực 1 là do khi xây dựng chủ đầu tư là UBND phường không thực hiện đúng theo chủ trương của quận và quy trình thủ tục đầu tư như quy định (không được cấp thẩm quyền phê duyệt). Sau đó, tiến hành kiểm tra công trình thì vẫn đảm bảo chất lượng và quận đã yêu cầu UBND phường hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục tiến hành thực hiện hoàn tất công trình vào quý 2 - 2009. Sau khi công trình xây dựng xong quận sẽ chỉ đạo tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng theo quy định”.

NTT lấn chiếm, tạm bợ

Nhà thông tin khu vực 4 (phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) nằm chắn một phần diện tích mặt hẻm. 

NTT khu vực là nơi làm việc của các cán bộ khu vực, tổ chức tiếp dân, hòa giải, hội họp, sinh hoạt... của nhân dân trong khu vực. Nhưng thực tế ở một số NTT khu vực trên địa bàn quận Ninh Kiều không đáp ứng đủ điều kiện của một NTT. Trong các lần tiếp xúc cử tri, nhiều bà con ở khu vực 4, phường Thới Bình đề nghị các cơ quan chức năng xem xét tìm vị trí đất mới để di dời NTT của khu vực. Ở khu vực này có 2 NTT đều có diện tích khoảng 10 đến 12m2. Một NTT nằm trên vỉa hè của con hẻm 34, đường Bà huyện Thanh Quan, dùng làm nơi cho cảnh sát khu vực giải quyết việc người dân đến đăng ký tạm trú, tạm vắng; một NTT nằm trên con hẻm 85, đường Phạm Ngũ Lão, làm nơi làm việc, tiếp dân của cán bộ khu vực. Theo một số cán bộ khu vực 4, tuy khu vực có 2 NTT nhưng không phát huy được hiệu quả, do quá chật hẹp nên mỗi lần tổ chức họp chi bộ hay họp với đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú đều phải mượn hội trường của UBND phường. Còn tổ chức họp dân thì mượn điểm ở trường THCS Thới Bình, nhưng đôi khi học sinh học nhiều thì đành dời cuộc họp. Mỗi lần tổ chức hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thì một số cán bộ khu vực phải đi nơi khác làm việc, nhường chỗ cho bà con ngồi. Chưa kể, NTT ở hẻm 85 không có nước sinh hoạt, không có nhà vệ sinh. Đồng chí Trương Văn Bảy, Bí thư Chi bộ khu vực 4, cho biết: “Những bức xúc trên chúng tôi nhiều lần kiến nghị, nhưng đã 10 năm nay, vẫn chưa được các cấp lãnh đạo quan tâm giải quyết. Khu vực đã phối hợp với lãnh đạo phường khảo sát và tìm vị trí mới, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. NTT mà xây dựng lấn chiếm vỉa hè, nằm dưới lòng hẻm, gây cản trở lưu thông, mất vẻ mỹ quan đô thị cũng gây bức xúc trong nhân dân”. Nói về NTT khu vực, ông Lưu Hoàng Nam, người dân khu vực, nói: “Vừa qua, ở trong hẻm 85 có hỏa hoạn ở cuối hẻm, nhưng xe cứu hỏa không vào được, do NTT nằm chắn lối vào trong hẻm. Lúc đó, xe cứu hỏa chỉ vào được đến NTT rồi phải chuyền ống vào để chữa cháy. NTT nằm dưới lòng hẻm, gây cản trở xe cộ lưu thông. NTT chật hẹp nên không phát huy được chức năng là nơi hội họp, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Bà con ai cũng mong các cấp lãnh đạo quan tâm tìm vị trí đất mới để xây dựng NTT rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia sinh hoạt, tiếp thu những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Tại phường Cái Khế, trước đây, NTT khu vực 1 xây dựng tạm trên phần đất của Sở Thể dục – Thể thao, nên khi Sở này lấy lại đất, NTT di dời nơi làm việc về chung với Ban Bảo vệ dân phố phường. Theo cán bộ khu vực thì từ trước đến nay, khu vực không có NTT cố định, phải mượn nhà dân, đất của Sở Thể dục – Thể thao và nhiều lần di dời, ảnh hưởng đến việc tiếp dân, tổ chức sinh hoạt, hội họp của nhân dân trong khu vực. Đồng chí Tống Nam Trung, Phó Trưởng khu vực 1, cho biết: “Khi dời về ở tạm với Ban Bảo vệ dân phố của phường thì hoạt động của khu vực gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần Ban Bảo vệ dân phố họp thì cán bộ khu vực phải qua bên bụi tre kế bên, mượn bàn ghế của bà con mà tiếp dân. Khi tổ chức họp chi bộ hay họp dân thì các đảng viên, bà con phải ngồi ra ngoài vỉa hè. Chật hẹp, đông đúc nên bà con khó tiếp thu hết những vấn đề mà cán bộ khu vực triển khai. Mỗi đêm, lực lượng tuần tra canh gác của khu vực cũng không có nơi dừng chân”. Khi chúng tôi hỏi vì sao khu vực không bố trí bảng thông báo để niêm yết các văn bản cho bà con xem? Đồng chí Nam Trung cho biết là nơi làm việc chật hẹp và ở tạm nên không thể niêm yết. Sở Thể dục – Thể thao hứa trong vòng 2 tháng khi xây dựng xong phần đất trên, sẽ cho khu vực mượn chỗ làm việc. Ông Nguyễn Văn Ba, một người dân ở khu vực 1, nói: “Bà con trong khu vực ai cũng mong có NTT khu vực ổn định, rộng rãi để tổ chức hội họp chu đáo hơn. Chứ như bây giờ ở tạm nên mỗi lần họp phải ngồi ra ngoài vỉa hè thì khách đi qua lại trông khó coi lắm. Trời nắng còn ngồi được chứ trời mưa thì không biết sao?”.

Quận Ninh Kiều có 13 phường, 71 khu vực. Nhưng hiện nay còn 6 khu vực chưa có NTT là khu vực 4, 3 (phường Thới Bình), khu vực 4, 6 (phường An Bình), khu vực 8 (phường Xuân Khánh), khu vực 2 (phường An Khánh). Hiện chuẩn bị giao đất ở khu vực 8, phường Xuân Khánh và khu vực 3, phường Thới Bình. Đồng chí Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết, khó khăn hiện nay là việc cấp đất để xây dựng các NTT không thuộc thẩm quyền của UBND quận mà thuộc thẩm quyền của thành phố. Khắc phục tình trạng không có NTT các khu vực, thời gian tới, khi thực hiện các khu dân cư, tái định cư thì quận sẽ ưu tiên cho địa phương xây dựng NTT. Những nơi khác thì tiếp tục tìm đất bằng phương án sử dụng quỹ đất công hoặc thỏa thuận với dân mua đất để NTT ổn định không phải di dời.

***

NTT là một thiết chế không thể thiếu của một bộ máy hành chính của khu vực thuộc cấp phường. Ninh Kiều là một quận trung tâm của thành phố Cần Thơ, việc xây dựng các NTT phải phù hợp với mỹ quan đô thị. Mong thời gian tới, các ngành, các cấp quan tâm chỉnh trang, xây dựng mới các NTT với diện tích, địa điểm phù hợp, để NTT phát huy hiệu quả là nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong khu vực, thật sự là nơi truyền tải những thông tin và là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.

Bài, ảnh: NHẬT MY

Chia sẻ bài viết