11/08/2017 - 22:22

Brazil mở lại cuộc điều tra đối với cựu Tổng thống Lula

Các công tố viên Brazil ngày 10-8 đã mở lại cuộc điều tra đối với cựu Tổng thống nước này Lula da Silva.

Cựu Tổng thống Lula da Silva. Ảnh: AFP

Lực lượng chức năng mở cuộc điều tra đầu tiên đối với ông Lula vào năm 2013, sau khi một doanh nhân trong lĩnh vực quảng cáo thú nhận đã điều hành một hệ thống mà các công ty có thể mua lợi ích chính trị trong nhiệm kỳ đầu tiên của cựu Tổng thống Lula. Doanh nhân này đã bị phạt 37 tháng tù giam.

Các điều tra viên đang nỗ lực điều tra liệu ông Lula, giữ chức tổng thống trong giai đoạn 2003-2011, có tham gia vào các cuộc đàm phán trong đó Công ty Viễn thông Bồ Đào Nha đã chuyển 7 triệu USD cho đảng Lao động khi ông nắm quyền hay không. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cảnh sát liên bang chưa tìm ra bằng chứng liên quan đến việc chuyển tiền và vụ án này đã bị khép lại vào năm 2015.

Theo truyền thông địa phương, gần đây, các công tố viên đã tìm ra bằng chứng mới và Văn phòng Tổng Công tố đã quyết định mở lại cuộc điều tra.

Hồi tháng 7 vừa qua, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt cựu Tổng thống Lula 9 năm rưỡi tù giam với cáo buộc đã nhận 1,2 triệu USD từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras và công ty OAS để sửa một nhà nghỉ đồng quê, đổi lấy những ưu đãi chính trị. Hiện ông Lula đang bị điều tra với 5 cáo buộc khác.

Cùng ngày, Tòa án Tối cao Brazil đã ra phán quyết đình chỉ cuộc điều tra đối với Tổng thống Michel Temer cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 1-2019. Ngày 2-8, Hạ viện cũng đã bỏ phiếu bác bỏ việc đưa Tổng thống Temer ra xét xử liên quan đến các cáo buộc tham nhũng trong vụ bê bối của Petrobras.

TTXVN

Chia sẻ bài viết