10/05/2023 - 09:27

Bóng rổ nữ Cần Thơ sau cú đúp HCV giải U23 quốc gia 

NGUYỄN MINH

Đội bóng rổ nữ U23 Cần Thơ vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Giải vô địch Bóng rổ U23 quốc gia năm 2023 ở Bà Rịa - Vũng Tàu, với 2 HCV và 1 HCĐ. Các cô gái trẻ Cần Thơ một lần nữa khẳng định vị thế tại giải trẻ quốc gia, sau khi vô địch ở giải U18  năm 2022.

Các nữ VĐV bóng rổ Cần Thơ với chiếc cúp vô địch nội dung 5x5 tại giải. Ảnh: NVCC

Ở nội dung 5x5 tại giải, có 4 đội tham dự, đánh vòng tròn. Ðội Cần Thơ đã sớm vô địch trước 1 vòng đấu sau khi giành chiến thắng 2 đối thủ mạnh là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ðáng nói là cuộc tranh chấp căng thẳng với các nhà đương kim vô địch TP Hồ Chí Minh, các cô gái Cần Thơ đã thi đấu kiên cường, giành giật từng điểm số một, mới có thể thắng với tỷ số 76-70.

Ở nội dung 3x3, có 8 đội tham dự, trong đó Cần Thơ có 2 đội là Cần Thơ T&T và Cần Thơ. Các đội chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn lấy 2 đội Nhất và Nhì bảng vào bán kết. Với phong độ ổn định, Cần Thơ T&T đứng đầu bảng A vô bán kết gặp đội Cần Thơ, đứng thứ hai bảng B. Với lợi thế này, các cô gái Cần Thơ T&T giữ được thể lực, nên vào trận chung kết gặp TP Hồ Chí Minh có phần ưu thế hơn. Dẫu vậy, trận đấu diễn ra rất căng thẳng, khá ngang ngửa và Cần Thơ T&T chỉ giành thắng lợi sít sao 17-13 khi kết thúc trận đấu.

Giành 2 HCV và 1 HCÐ là thành tích không quá bất ngờ với những người theo dõi bóng rổ nữ Cần Thơ thời gian qua. Bởi các nữ cầu thủ trẻ Cần Thơ từng vô địch các giải lứa tuổi những năm gần đây, mới nhất là vô địch U18 quốc gia năm 2022. Năm nay, lực lượng của đội còn có sự tăng cường đáng kể từ Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ. HLV Tiếp Ri Ða Ni cho biết: “Cần Thơ tham dự với lực lượng 12 VÐV, trong đó nòng cốt là những VÐV đã thi đấu ổn định vài năm qua như Lan Anh, Mỹ Duyên, Minh Thư… Hầu hết các VÐV này đều ở độ tuổi U20 đang phát triển rất tốt. Tuy nhiên, lực lượng trẻ của Cần Thơ không đủ số lượng khi tham dự giải, nên cần phải phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ”. Hiện tại, Cần Thơ chỉ phát triển bóng rổ nữ (đội nam giải tán từ năm 2018) với 8 VÐV đội tuyển, chỉ có 2 VÐV trẻ và 17 VÐV năng khiếu. Vì vậy, theo HLV Ða Ni, số lượng VÐV trẻ quá mỏng, thiếu hụt, trong khi lớp kế cận chưa thể đáp ứng trình độ thi đấu giải U23, do ít được thi đấu cọ sát. Ðể khắc phục điều này, sắp tới, bộ môn bóng rổ sẽ nâng tuyến 7 VÐV năng khiếu lên đội trẻ, để tạo điều kiện cho các VÐV thi đấu nhiều hơn.

Có thể nói, thành tích của các cô gái trẻ đang mang lại tín hiệu tích cực cho những người yêu bóng rổ Cần Thơ, vốn một thời từng đứng trong nhóm các đội mạnh quốc gia (nam). Phong trào bóng rổ cũng phát triển mạnh mẽ tại Cần Thơ, đặc biệt từ khi có sự ra đời của Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA), với Cantho Catfish là một trong những đội tham dự. Tuy nhiên, từ sau sự cố bạo lực với trọng tài tại Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, đội tuyển bóng rổ nam bị giải tán và Cần Thơ chỉ duy trì đội nữ. Thành lập từ năm 2013 đến nay, các nữ VÐV đã mang lại nhiều thành tích tốt, trong đó 2 VÐV Yến Vân và Thủy Tiên đang làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, tham dự SEA Games 32 tại Campuchia. Tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX ở Quảng Ninh năm 2022, đội tuyển nữ bóng rổ Cần Thơ cũng đã mang về 1 HCV (nội dung 3x3) và 1 HCB (5x5). Theo HLV Ða Ni, hiện tại đội bóng rổ với sự tài trợ của T&T được thi đấu tập huấn nhiều hơn. Ðiều kiện tập luyện cũng được cải thiện khi đội chuyển về tập tại Nhà thi đấu đa năng của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ. Các VÐV có tinh thần phấn chấn hơn. Mục tiêu của bộ môn là xây dựng lực lượng đảm bảo chỉ tiêu ở Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2026 và từng bước gầy dựng lại đội bóng rổ nam. Còn trước mắt, các VÐV tập luyện duy trì, sau đó chuẩn bị tham dự giải vô địch quốc gia vào tháng 11 tới.

Chia sẻ bài viết