08/09/2015 - 21:00

Hút các ngôi sao ngoại “hết thời”

Bóng đá Trung Quốc chẳng thu được gì

"Nhập khẩu" những ngôi sao bóng đá lớn và các HLV danh tiếng thế giới, giải vô địch quốc gia Trung Quốc (Chinese Super League) đã bắt đầu tạo được hiệu ứng, khi số lượng cổ động viên đến sân không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, điều đó chẳng ích lợi gì cho việc phát triển tài năng bóng đá Trung Quốc.

Khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa, Chinese Super League trở thành "bến đỗ" hấp dẫn nhất bên ngoài châu Âu của các ngôi sao bóng đá qua thời đỉnh cao. CLB Shanghai SIPG, đang được dẫn dắt bởi cựu HLV tuyển Anh Sven-Goran Eriksson, đã phá kỷ lục chuyển nhượng châu Á để rước về ngôi sao 29 tuổi người Ghana - Asamoah Gyan, từ CLB Al Ain (UAE) với mức phí 20 triệu USD. Đối thủ cùng thành phố - Shenhua cũng bỏ ra khoảng 16 triệu USD để có được chữ ký của cựu tiền đạo CLB Chelsea - Demba Ba. Trong khi đó, CLB Guangzhou Evergrande với tham vọng đoạt chức vô địch quốc gia Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp nên tăng cường 2 ngôi sao người Brazil - Paulinho và Robinho. CLB này cũng đang có sự phục vụ của chiến lược gia lừng danh Luiz Felipe Scolari.

Những ngôi sao như Paulinho (trái) đến Trung Quốc chỉ để nhanh chóng cải thiện thành tích cho CLB. Ảnh:FCA

Thế nên, cuộc đụng độ giữa CLB Shanghai SIPG (đang đứng đầu bảng xếp hạng) và CLB Guangzhou (xếp thứ 2) vào ngày 12-9 tới, được báo giới ví von không chỉ là cuộc đua tới chức vô địch, mà còn là màn trình diễn của nhiều ngôi sao đẳng cấp, cùng với cuộc "tỉ thí" giữa 2 HLV nhiều duyên nợ - Eriksson và Scolari. Không còn nghi ngờ gì nữa, làn sóng "nhập khẩu" "ngôi sao" đang mang đến hiệu quả tích cực, giúp Chinese Super League trở nên hào hứng hơn, cổ động viên ngày một tăng lên. Số người xem trung bình các trận đấu ở mùa bóng năm nay đã tăng lên gần 23.000 người/trận, so với chỉ 16.000 người/trận hồi năm ngoái.

Những ngôi sao bóng đá lớn đã tăng cường sức mạnh đáng kể cho các CLB hàng đầu Trung Quốc, giúp họ hoàn toàn có thể đánh bại cả các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc ở Champions League châu Á. Chính Paulinho đã góp công lớn giúp CLB Guangzhou Evergrande có chiến thắng 3-1 trước CLB Kashiwa Reysol (Nhật Bản), gần như đoạt 1 vé vào chơi trận bán kết Champions League châu Á mùa giải này.

Tuy nhiên, các CLB Trung Quốc "bay cao" không có nghĩa bóng đá nước này đã thay đổi được đẳng cấp. Tuyển quốc gia Trung Quốc vừa thất bại 0-2 trước đội hình thử nghiệm của tuyển Hàn Quốc ở trận đấu hôm 2-8 và thậm chí là hòa 0-0 với Hồng Công ở trận đấu mới đây trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018/Asian Cup 2019. Dejan Damjanovic, cựu vua phá lưới giải K-League Hàn Quốc và hiện đang khoác áo CLB Beijing Guoan, cho rằng các đội bóng Trung Quốc muốn nhanh chóng cải thiện kết quả và đạt được thành công nên chọn cách dễ dàng nhất là rước về các ngôi sao ngoại quốc. Ở Bắc Kinh, những ngôi sao ngoại quốc được xem là hình mẫu cho các cầu thủ trẻ học hỏi kinh nghiệm, nhưng phần lớn họ đến đây chỉ vì tiền và thường ra đi rất nhanh, chứ không hề có ý định giúp đỡ các cầu thủ Trung Quốc phát triển tài năng.

HLV Alain Perrin của tuyển quốc gia Trung Quốc nhận định Trung Quốc nên làm theo cách mà Nhật Bản và Hàn Quốc đang làm là tạo điều kiện tốt để các cầu thủ Trung Quốc sang châu Âu thi đấu rồi quay trở về phục vụ tuyển quốc gia với trình độ cao hơn. Tuy nhiên, những khoản tiền khổng lồ và các hợp đồng béo bở của các CLB Trung Quốc cũng đang khiến cho nhiều cầu thủ Trung Quốc khó lòng ra đi.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết