08/09/2023 - 07:08

Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên vào tốp 4 châu Á 

LÊ NGUYÊN

Giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á 2023 diễn ra từ ngày 30-8 đến ngày 6-9 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan), đánh dấu bước tiến mới của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khi lần đầu tiên lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất giải.

Pha tấn công trên lưới của Thanh Thúy trong trận đấu với Nhật Bản. Ảnh: VNN

Sau khi kết thúc VTV Cup 2023 tại Lào Cai, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã chọn 14 VĐV tiếp tục sang Thái Lan tham dự giải vô địch châu Á 2023. Danh sách gồm Trần Thị Thanh Thúy, Võ Thị Kim Thoa, Nguyễn Khánh Đang, Hoàng Thị Kiều Trinh, Đoàn Thị Lâm Oanh, Phạm Thị Nguyệt Anh, Phạm Thị Hiền, Đoàn Thị Xuân, Vi Thị Như Quỳnh, Nguyễn Thị Trinh, Trần Thị Bích Thủy, Lý Thị Luyến, Trần Tú Linh và Lê Thị Thanh Liên.

Đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam (hạng 48 thế giới) nằm ở bảng C cùng Hàn Quốc (hạng 35), Đài Loan (hạng 51) và Uzbekistan (hạng 75). Các đội thi đấu vòng tròn một lượt để chọn ra đội nhất, nhì mỗi bảng để tiến vào vòng loại thứ 2 (tốp 8) để cạnh tranh suất vào bán kết.

Với phong độ tuyệt vời của chủ công Thanh Thúy, trải qua 3 trận đấu vòng bảng, các cô gái bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo bất ngờ lớn với màn ngược dòng để thắng 3-2 trước đối thủ mạnh Hàn Quốc ở trận đấu mở màn. Bước vào lượt trận thứ hai trước đối thủ xếp thứ 75 thế giới và bị đánh giá yếu nhất bảng C, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt quyết định để dàn trụ cột nghỉ ngơi, nhưng vẫn giành thắng lợi dễ dàng 3-0. Ở lượt trận cuối, các cô gái Việt Nam đã gặp đôi chút khó khăn những vẫn đánh bại Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 3-1 để đứng đầu bảng. Thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt toàn thắng và giành quyền vào nhánh phân hạng tốp 8, tranh suất vào bán kết.

Ðội tuyển nữ Thái Lan đã đánh bại tuyển nữ Trung Quốc sau 5 sét đấu căng thẳng trong trận chung kết, để lên ngôi vô địch châu Á. Các cô gái Thái Lan thể hiện phong độ ấn tượng khi toàn thắng tất cả các trận tại giải này.

Ở vòng thứ 2, Việt Nam vào bảng đấu cùng với Úc và Thái Lan. Các cô gái Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng 3-0 trước Úc. Trận gặp Thái Lan với đẳng cấp cao hơn cùng lợi thế sân nhà, tuyển nữ Việt Nam đã thua 1-3 xếp thứ hai bảng đấu, gặp đội tuyển Trung Quốc ở bán kết. Trong trận bán kết, với chiều cao và trình độ vượt trội, tuyển nữ Trung Quốc đã thắng nhanh với tỷ số 3-0.

Ngày 6-9 bước vào trận đấu tranh hạng 3 gặp Nhật Bản (đội đã thua Thái Lan 3-2 ở bán kết), các cô gái Việt Nam đã có một trận đấu đầy cố gắng và thăng hoa, giành thắng lợi ở sét 1. Dù sau đó thua liên tiếp ở sét 2 và 3, nhưng Thanh Thúy cùng đồng đội đã thi đấu cực hay ở sét 4, qua đó kéo tuyển nữ Nhật Bản vào đến sét 5 quyết định. Dù tạo được thế trận cân bằng và giành giật từng điểm một, nhưng trước một Nhật Bản đầy bản lĩnh, các cô gái Việt Nam chấp nhận thất bại với cách biệt 11-15.

Đứng hạng 4 chung cuộc và không thể giành vé dự Giải vô địch thế giới 2025, nhưng với thành tích này, đội tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam đã tạo được bước ngoặt lịch sử khi lần đầu tiên vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Á.

Sau giải này, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam sẽ tiếp tục chuẩn bị cho ASIAD 19. Với đội hình còn rất trẻ, đội bóng chuyền nữ Việt Nam tự tin tiến xa hơn nữa trong thời gian tới.

Chia sẻ bài viết