13/09/2021 - 16:15

Bộ Y tế triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng sử dụng oxy y tế tại cơ sở điều trị COVID-19 

(CTO) - Sáng 13-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị. 

Đại biểu điểm cầu TP Cần Thơ dự hội nghị trực tuyến.

Đại biểu điểm cầu TP Cần Thơ dự hội nghị trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Tính đến sáng 13-9-2021, Việt Nam đã ghi nhận hơn 613.375 ca mắc COVID-19,  15.279 ca tử vong (chiếm 2,5%), khoảng 60% số ca đã được điều trị khỏi, gần 40% số ca đang điều trị. Tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, số ca mắc mới COVID-19 cùng với số ca mắc hiện tại và nhu cầu khám chữa bệnh cho các bệnh tật khác khiến nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng. Qua thống kê các làn sóng dịch tại Việt Nam, tỷ lệ người bệnh COVID-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ như thở oxy qua mặt nạ, oxy gọng kính, oxy dòng cao đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO chiếm khoảng 9,5%.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, oxy là một trong những loại vật tư thiết yếu nhất để cứu chữa những bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch và nhiều bệnh khác. Bệnh nhân COVID-19 không được can thiệp thở oxy kịp thời sẽ dẫn đến suy hô hấp, suy đa tạng và tử vong. Tại Việt Nam, tình trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh về cơ bản hiện đáp ứng thường quy nhưng chưa đáp ứng trong tình huống dịch COVID gia tăng nhanh, nhiều cơ sở ở tuyến quận, huyện chưa có hệ thống oxy trung tâm; thiếu vỏ chứa oxy (như chai, bình, bồn); và không dự phòng cơ số vỏ chứa khi phải luân chuyển, hoặc hỗ trợ điều trị, quản lý tại nhà, vận chuyển cấp cứu... "Đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế là một cách đầu tư cho dài hạn, không chỉ cho dịch COVID-19 mà còn được duy trì và sử dụng bền vững sau đại dịch" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Để tăng cường sản xuất, cung ứng và bảo đảm oxy y tế cho điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4308/QĐ-BYT (ngày 07-9-2021) về Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Mục tiêu chính của Đề án là hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kết nối chặt chẽ cung - cầu để khai thác và sử dụng có hiệu quả tối đa các nguồn lực sản xuất oxy y tế trong nước; chuẩn bị cơ sở hạ tầng oxy y tế điều trị người bệnh COVID-19 theo các kịch bản, diễn biến dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị các tỉnh, thành phố cần rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại cơ sở y tế các tuyến để có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật; đánh giá khả năng sản xuất oxy, mạng lưới nhà cung cấp oxy, để có kế hoạch và triển khai mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu theo các kịch bản dịch COVID-19 trên địa bàn; kết nối, điều phối giữa sản xuất, cung ứng, vận chuyển và sử dụng oxy; đồng thời kiểm soát giá oxy y tế tại địa phương.

Tại hội nghị, các địa phương cũng đã báo cáo nhu cầu và vận hành hệ thống cung cấp oxy của trung tâm hồi sức cấp cứu; báo cáo thực trang và kế hoạch bảo đảm cung cấp oxy y tế tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trực thuộc Sở Y tế; nghe báo cáo về năng lực sản xuất và sử dụng an toàn oxy y tế tại Việt Nam; hướng dẫn triển khai phần mềm quản lý và điều phối oxy y tế… 

Hiện TP Cần Thơ đã thành lập Tổ điều phối oxy y tế cho công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân COVID-19 của thành phố. 

Bồn oxy 20m3 ở Trung tâm Hồi sức tích cực quốc gia điều trị COVID -19 (tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ).

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết