15/06/2021 - 05:30

Bitcoin tăng mạnh sau phát biểu của tỉ phú Elon Musk

Việc Hãng sản xuất xe điện Tesla để ngỏ khả năng lại chấp nhận giao dịch bằng đồng Bitcoin (BTC) đã đẩy giá đồng tiền kỹ thuật số này tăng lên mức gần 40.000USD/1 BTC trong ngày 14-6. Theo Reuters, tại sàn giao dịch ở châu Á, giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin được giao dịch ở mức 39.838,92USD/BTC, tăng hơn 9% và là mức cao nhất trong 2 tuần qua.

Trước đó một ngày, trên trang mạng xã hội Twitter, Giám đốc điều hành (CEO) Tesla, tỉ phú Elon Musk cho biết sẽ chấp nhận các giao dịch Bitcoin nếu những người khai thác sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn trong hoạt động “đào” đồng tiền kỹ thuật số này. Ông Musk nêu rõ: “Khi có xác nhận về sự tăng lên của xu hướng các thợ đào sử dụng năng lượng sạch ở mức hợp lý (khoảng 50%) trong tương lai, Tesla sẽ tiếp tục cho phép các giao dịch bằng đồng Bitcoin”.

Trong thời gian gần đây, giá đồng Bitcoin liên tục trồi sụt thất thường trong bối cảnh các chính phủ cảnh báo siết chặt kiểm soát đồng tiền điện tử cùng những tuyên bố mới của tỉ phú Musk. Trước đó, giá Bitcoin có lúc đã vượt ngưỡng 60.000USD/1 BTC khi Tesla hồi tháng 2 tiết lộ đã mua 1,5 tỉ USD Bitcoin và sẽ chấp nhận nó như một hình thức thanh toán khi mua ô tô. Tuy nhiên, đến tháng 5 vừa qua, tỉ phú Musk đảo ngược quyết định trên, viện dẫn những lo ngại về môi trường đã tồn tại từ lâu xung quanh hoạt động khai thác đồng tiền này. Những yếu tố này kết hợp với thông tin giới chức Trung Quốc có thể siết chặt kiểm soát sử dụng tiền điện tử trong nước đã khiến thị trường lao dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày 19-5. Trong phiên này, một đợt lao dốc diện rộng đã “xóa sổ” khoảng 1.000 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường của tiền điện tử ước đạt 2.500 tỉ USD cách đó một tuần. Bitcoin, vốn chiếm hơn 40% thị trường tiền điện tử toàn cầu, đã để mất tới 30% xuống còn 30.000USD/1 BTC trong cùng phiên, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 1-2021.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết