26/02/2009 - 09:12

Binh biến ở Thủ đô Bangladesh

Ảnh: AP

(TTXVN)-Hôm qua, một nhóm lính biên phòng Bangladesh đã tiến hành một cuộc binh biến tại Thủ đô Dhaka, tấn công sở chỉ huy lực lượng biên phòng (BDR) và bắt giữ các sĩ quan làm con tin. Ít nhất một người qua đường thiệt mạng và 13 người bị thương.

Các nguồn tin chính thức cho biết vụ binh biến xảy ra khi các sĩ quan cấp cao BDR đang họp tại trụ sở. Các binh sĩ nổi loạn tuyên bố vụ binh biến là nhằm phản đối việc cấp trên trả lương quá thấp cho binh sĩ.

Trước đó, các binh lính thuộc BDR đã đòi tăng lương, tăng trợ cấp lương thực và tăng số ngày nghỉ phép. Tuy nhiên, Tư lệnh BDR, Đại tá Shakil Ahmed đã từ chối các yêu cầu trên và động thái này châm ngòi cho vụ nổi loạn. Một số kênh truyền hình còn đưa tin Đại tá Ahmed đã bị thương hoặc có thể đã thiệt mạng trong vụ nổi loạn này song thông tin chưa được kiểm chứng.

Lực lượng cảnh sát và quân đội Bangladesh đã được điều động bao vây trụ sở BDR (ảnh). Tuyên bố của quân đội kêu gọi các binh sĩ nổi loạn hạ vũ khí, trở lại doanh trại nếu không sẽ bị truy tố trước pháp luật. Tuyên bố cho biết chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina đề nghị tiến hành đàm phán về các yêu sách của nhóm này.

Tuy nhiên, một thành viên giấu tên trong nhóm lính nổi loạn khẳng định sẽ không đầu hàng và thông báo bắt giữ toàn bộ các sĩ quan BDR làm con tin. Người này không nói rõ có bao nhiêu con tin đã bị bắt giữ, chỉ tuyên bố “sẽ không trả tự do cho con tin trừ phi chính phủ ban bố lệnh ân xá cho tất cả binh sĩ, đáp ứng các yêu cầu đồng thời rút quân đội khỏi hiện trường”. Lực lượng nổi loạn đe dọa sẽ “hủy diệt mọi thứ” nếu bị quân đội tấn công. Các quan chức chính phủ cho biết vụ nổi loạn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng song bác bỏ tin cho rằng đây là vụ đảo chính.

Chia sẻ bài viết