29/01/2013 - 14:24

BIDV dành 3.000 tỉ đồng vốn ưu đãi cho HUD phát triển nhà ở xã hội

Ngày 28-1, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã ký kết thỏa thuận hợp tác tín dụng giai đoạn 2013 - 2015.

Theo đó, giai đoạn này, BIDV sẽ tiếp tục là đầu mối quan trọng thu xếp vốn, tài trợ vốn tín dụng có tổng giá trị lên tới 10.200 tỉ đồng cho HUD, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện dự án của HUD trong và ngoài nước. Về phía HUD cũng cam kết sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ ngân hàng do BIDV cung cấp như: dịch vụ tài khoản và tiền gửi; dịch vụ chứng khoán và đầu tư; dịch vụ bảo hiểm và quản trị rủi ro; dịch vụ giá trị gia tăng với mức giá ưu đãi...

Đặc biệt, trong thỏa thuận hợp tác, hai bên đã thống nhất BIDV tham gia tài trợ vốn cho HUD triển khai chương trình nhà ở xã hội với gói tín dụng dự kiến khoảng 3.000 tỉ đồng. Ông Nghiêm Văn Bang - Chủ tịch Hội đồng thành viên HUD khẳng định: Phát triển nhà ở xã hội được HUD coi là một trong những nhiệm vụ chính trị, kinh tế và xã hội, nhất là trong giai đoạn hiện nay, nhằm khẳng định vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Theo kế hoạch đề ra, giai đoạn 2013 - 2015, HUD triển khai xây dựng và hoàn thành 10.000 căn hộ nhà ở xã hội, đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa mục tiêu tại Chiến lược Phát triển Nhà ở Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Sự kết hợp của HUD - doanh nghiệp tiên phong trong phát triển nhà ở và đô thị, cùng BIDV - một trong những ngân hàng mạnh về tài chính, được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà ở cho người dân với mức giá hợp lý, nhất là các đối tượng chính sách xã hội. Tổng giám đốc BIDV Phan Đức Tú cho biết: Năm 2012, BIDV đã chủ động đưa ra nhiều chương trình ưu đãi tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiêu biểu là sáng kiến liên kết 4 nhà rất hiệu quả (chủ đầu tư - nhà thầu - nhà sản xuất vật liệu xây dựng và ngân hàng) nhằm tạo một vòng tròn khép kín, nhanh chóng đáp ứng đủ vốn cho doanh nghiệp và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Giai đoạn 2013 - 2015, BIDV đã cam kết dành gói tín dụng trung, dài hạn quy mô 30.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội; trong đó, doanh số cho vay dành cho chủ đầu tư là 10.500 tỉ đồng (chiếm 35% gói tín dụng) và dành tới 19.500 tỉ đồng (chiếm 65% gói tín dụng) cho khách hàng vay mua nhà. Ông Tú cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang hoàn thiện để ban hành Quy chế chính thức về cho vay mua nhà thu nhập thấp và mức lãi suất sẽ phụ thuộc vào mức lãi suất tái cấp vốn từ NHNN.

THU HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết