21/05/2012 - 21:22

Bầu Thắng chống tiêu cực

Bầu Thắng (trái) từng giúp đỡ Việt Thắng trở lại với sân cỏ.

Không phải đến lúc ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) lên làm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) mới giương cao ngọn cờ chống tiêu cực mà điều này đã được ông tâm niệm từ ngày bước chân vào làng bóng...

Mới đây, hai cầu thủ Nhật Tân và Thanh Hải của Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đã dũng cảm tố cáo có người điện thoại gợi ý bán độ ở trận gặp Tây Ninh ngày 12-5. Ngay khi vừa nhận tin, Giám đốc điều hành CLB Võ Thành Nhiệm (em ruột ông Võ Quốc Thắng) đã báo cáo với Ban tổ chức giải hạng Nhất rồi gửi đơn cho cơ quan điều tra tìm ra thủ phạm.

Theo đó, một người tên Trung đã gọi cho hai cầu thủ ĐTLA gạ gẫm bán độ thì mỗi người sẽ nhận 50 triệu đồng. Tuy nhiên, Tân và Hải đã rất cảnh giác, không bán mình cho quỷ. Trận này ĐTLA đá thắng trên sân khách Tây Ninh 1-0 và cũng không có chuyện tổ trọng tài Phạm Bá Hòa bị mua chuộc như cú điện thoại thỏa thuận của người mua độ.

Chủ tịch CLB Võ Quốc Thắng đã đánh giá rất cao tinh thần chống tiêu cực và tính trong sạch của hai cầu thủ này. Ông kể lại, đây không phải là lần đầu tiên ĐTLA bị các đội bóng khác mua chuộc, gạ gẫm bán độ. Ngay từ những ngày mới đá giải hạng Nhất (2002), ông Thắng từng nghe cầu thủ Phan Văn Giàu tố giác có người móc nối tiêu cực trước một trận đấu, ông liền móc tiền thưởng ngay cho trung vệ này và thường kể lại câu chuyện này cho các cầu thủ khác làm gương.

Bầu Thắng luôn xem các cầu thủ ĐTLA như con cháu trong nhà và hay dạy họ quan niệm rõ ràng không chỉ hành vi bán độ mới là tiêu cực, mà thái độ thi đấu không hết mình cũng là một dạng tiêu cực. Hồi tiền vệ Hoàng Thương mới về từ đội tuyển U-23 Việt Nam tham dự SEA Games 22, cầu thủ này có biểu hiện của “bệnh” ngôi sao cả trên sân cỏ lẫn sinh hoạt đời thường. Ông đã gặp gỡ và phân tích cho Thương hiểu rằng người dân quê còn nghèo lắm, có người buôn gánh bán bưng chắt bóp tiền bạc để mua một tấm vé vào sân, đừng chơi thiếu tích cực làm tổn thương họ. Hoàng Thương bật khóc như một đứa trẻ ngay trên sân bóng và hứa với bầu Thắng sẽ không còn kiểu kênh kiệu với sự ngộ nhận mình là ngôi sao nữa.

Trường hợp Việt Thắng càng đặc biệt hơn. Hồi năm 2004, Việt Thắng từng bị treo giò khi còn khoác áo Hoàng Anh Gia Lai do nghi ngờ dính đến cá cược. Bầu Thắng đã điện thoại cho bầu Đức xin chân sút này về cưu mang và còn đưa sang Bồ Đào Nha huấn luyện để anh duy trì phong độ.

Mãi sau này, bầu Thắng mới tâm sự, Việt Thắng ở đâu không cần biết, nhưng khi về đội thì ông xem như một tờ giấy trắng. Với bầu Thắng thì cái tình người trong bóng đá lẫn sự trong sạch, cao thượng mới là chức vô địch quý giá nhất trong cái nghiệp làm bóng đá của mình.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết