04/02/2020 - 10:12

Bất ngờ lớn ở Úc Mở rộng 2020 

Nằm ngoài tất cả dự đoán, giải Grand Slam đầu tiên trong năm - Australian Open 2020 (Úc Mở rộng) chào đón tên tuổi hoàn toàn mới ở ngôi vô địch nội dung đơn nữ - Sofia Kenin. Tuy nhiên, ở nội dung đơn nam vẫn là gương mặt rất quen thuộc.

Kenin là hạt giống thứ 14 của giải đấu lớn đầu tiên trong năm 2020. Năm 2019, cô được bình chọn là tay vợt tiến bộ nhất khi từ hạng 52 vươn lên hạng 12 thế giới. Tuy nhiên, cô không được nhiều người đặt niềm tin sẽ đoạt cúp tại Úc Mở rộng năm nay, khi tay vợt nước chủ nhà đang là đương kim số 1 thế giới - Ashleigh Barty có phong độ tốt và nhà vô địch Úc Mở rộng 2019 Naomi Osaka đang trở lại.

Kenin với chiếc cup vô địch Grand Slam đầu tiên. Ảnh: AP

Không được đánh giá cao, nên Kenin không phải chịu áp lực về thành tích và thoải mái chơi đúng phong độ của mình. Đó là cách đánh máu lửa, nhanh nhẹn và đặc biệt là những cú trái hai tay có độ nặng, sâu và biến hóa khó lường, khi thì dọc dây, khi thì chéo sân sát lưới. Sự tự tin giúp Kenin lần lượt loại các tay vợt mạnh: Trevisan, Ann Li, Zhang Shuai, Cori Gauff, Ons Jabeur…; cho đến khi cô cứu được 4 set point trong trận bán kết với Barty, vượt qua áp lực cổ động viên chủ nhà, thì người hâm mộ đã thấy bóng dáng nhà vô địch.

Gặp tay vợt Tây Ban Nha - người đã có 2 Grand Slam là Garbine Muguruza trong trận chung kết, Kenin tiếp tục thi đấu thăng hoa. Cô đã có màn lội ngược dòng không thể kịch tính hơn, với tỷ số 4-6, 6-2, 6-2 để trở thành “Nữ hoàng mới” của Úc Mở rộng 2020. Giành danh hiệu vô địch ngay lần đầu tiên vào chơi chung kết một Grand Slam là thành tích không thể tuyệt vời hơn của cô gái 21 tuổi này.

Hai tên tuổi vào chung kết đơn nam không gây ngạc nhiên: Novak Djokovic và Dominic Thiem. Nếu Djokovic bảo vệ thành công ngôi vô địch ở Úc Mở rộng 2020, anh sẽ nối dài kỷ lục có 8 chiếc cúp ở Melbourne Park. Đây sẽ là thành tích khó có tay vợt nào phá được. Còn Dominic Thiem - người lần thứ 3 có trận chung kết Grand Slam ở độ tuổi 27, cũng rất xứng đáng lần đầu tiên lên ngôi 1 trong 4 giải đấu lớn nhất của quần vợt thế giới. Trước khi vào chung kết, nhà đương kim vô địch Djokovic có phong độ cực tốt khi thắng áp đảo tất cả các đối thủ; Thiem cũng vượt qua những cái tên đình đám: Rafael Nadal, Alexander Zverev… Trong đó, ấn tượng nhất là 3 màn đánh tie-break trước “Vua đất nện” Nadal ở tứ kết - người đã cản anh lên ngôi ở Pháp Mở rộng 2 năm liên tiếp 2018 và 2019. Thiem là một trong số các tay vợt được chờ đợi sẽ lật đổ Nadal - Djokovic - Federer, nhưng tâm lý thi đấu không ổn định đã làm Thiem gục ngã trong các trận đánh quan trọng. Ở giải này, khi Thiem thắng tay vợt phòng thủ kiên cường Nadal trong cả 3 loạt tie-break, người hâm mộ tin rằng  “Hoàng tử Thiem” đã đến lúc lên ngôi.

Tuy nhiên, diễn biến trận chung kết cho thấy Thiem vẫn non nớt trước bề dày trận mạc của “Vua ở Úc Mở rộng”. Bị Thiem dẫn 2-1, tay vợt người Serbia lại trở nên hay đến bất ngờ ở 2 set còn lại, hoàn thành cú lội ngược dòng để lên ngôi vô địch lần thứ 8 ở Úc Mở rộng.

Hai nhà vô địch đơn nam và đơn nữ của Úc Mở rộng 2020 đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn, khi đều ngược dòng đầy ấn tượng. Vì vậy, dù là “Nữ hoàng mới” hay “Nhà vua cũ”, họ đều xứng đáng ở ngôi vị cao nhất tại giải đấu hàng đầu này.

H.T

Chia sẻ bài viết