14/12/2020 - 08:16

Bảo tàng quân khí dưới chân đồi Tức Dụp 

Ngồi kể lại cho nhóm học sinh nghe về những câu chuyện nhuốm màu hào hùng thuở xưa, ông Nam - cán bộ hiện đang làm việc tại Khu du lịch Tức Dụp, bồi hồi kể lại: “Ti bây biết không, hi đó lúc đánh Khmer Ð biên gii, my ông b đi mình hay lm. My ng xài my chc chiếc xe tăng li nưc, ch quân mình đ b bng đưng bin tn công đn đch d di. Xòe hai cánh xe tăng ra là my ng ùa lên b đông như kiến, cái cnh đó tao nói bây nghe, nó hùng dũng lm…”. Ở cái tiết trời oi bức cháy da của vùng biên giới phía Tây Nam như thế, vậy mà những con mắt long lanh của tụi nhỏ vẫn không thể nào ngơi đi sự ngưỡng mộ khi được nghe về câu chuyện hào hùng qua giọng kể đầy xúc cảm của ông Nam.

Kỷ vật quân khí - xe tăng lội nước M113 từng được sử dụng trong công cuộc bảo vệ hòa bình vùng biên giới được trao tặng lại cho đơn vị quản lý Khu du lịch Tức Dụp.

Bằng những trang thiết bị quân sự đặc thù, khí giới tối tân, lực lượng Hải quân đã khẳng định vai trò quân sự của mình trong lịch sử quốc phòng, là đơn vị nòng cốt, chủ lực khi tổ chức tiến quân dọc theo tuyến biên giới biển. Trong chiến dịch phản công của cuộc chiến biên giới Tây Nam 1975-1979, lực lượng Hải quân Việt Nam góp phần không nhỏ vào sự thành công của chiến dịch, đẩy lùi và ngăn chặn lực lượng Khmer Ðỏ tấn công quấy phá vùng lãnh thổ nước nhà, củng cố và tiếp sức nước bạn Campuchia giành được sự ổn định chính trị và quân sự lúc bấy giờ.

Là nơi mang đượm màu sắc của quá khứ chiến tranh bậc nhất của vùng Tây Nam, Khu du lịch Tức Dụp được chính quyền chọn làm nơi gửi gắm và bảo tồn những kỷ vật, cơ giới chiến từ những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Và mới đây, chiếc xe tăng lội nước M113 một thời giữ vai trò là “người gác cổng” bình yên của lãnh thổ biên giới miền Nam đã được Cục Kỹ thuật trực thuộc Quân khu 9 trao tặng cho đơn vị đầu tư quản lý Khu du lịch Tức Dụp.

Ðây là lần đầu tiên đơn vị Công ty CP Du lịch An Giang được Quân đội trao tặng kỷ vật quân khí trưng bày tại Khu du lịch Tức Dụp, nơi đã lưu dấu chân những chiến sĩ cách mạng xưa anh dũng chiến đấu và hy sinh giành độc lập cho đồng bào, vẹn toàn nước nhà. Kỷ vật mang số hiệu 128 như ghi lại công trạng hào hùng của quân và dân ta đã kiên cường như thế nào, bất khuất ra sao trong cuộc chiến 128 ngày đêm chống Mỹ phá hại ở đồi núi thiêng thuở ấy.

Việc bàn giao chiếc xe tăng cơ khí giới cho đơn vị đầu tư bảo tồn và lưu giữ tại địa danh di tích lịch sử đã thể hiện sự quan tâm rất đáng trân trọng của quân đội về công cuộc tôn tạo, tu bổ và mở rộng hơn quần thể di tích tại khu vực biên giới. Ðiều đó cũng cho thấy những cống hiến tận tâm của nhà đầu tư trong thời gian qua, kể từ khi được trao quyền khai thác du lịch tại khu di tích Tức Dụp, đã và đang được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía chính quyền các cấp.

Những kỷ vật thời chiến là sợi dây liên kết giữa quá khứ hào hùng và sự trân trọng ở hiện tại, kết nối thế hệ đi trước và người trẻ tiếp bước theo sau.

Trước đó, cũng tại nơi đây, đơn vị này cũng vinh dự được ông Nguyn Hu Khánh (tự Út Vũ) - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy An Giang, Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang, trao tặng chiếc xe Jeep một thời được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, một món kỷ vật và là người bạn đồng hành của ông qua bao tháng ngày “chinh chiến nơi sa trường”, được gia đình ông lưu giữ đến ngày hôm nay.

Bằng những bước tiến đáng ngưỡng mộ trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà của đơn vị đầu tư Khu du lịch Tức Dụp đang nhanh chóng trở thành điểm thu hút khách thập phương đến chiêm ngưỡng bảo tàng quân khí đa dạng nhất tại khu vực biên giới Tây Nam.

Ðiểm xuyến cho những nỗ lực đáng được khích lệ của đơn vị đầu tư bằng chiếc xe tăng lội nước dòng M113 cùng những kỷ vật đã nhuộm màu máu nhiệt huyết, can trường và đức hy sinh của những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ xưa nằm lại, nay đã được bảo tồn và trưng bày tại Nhà Truyền thống, tưởng niệm tại đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ, vọng vào đó âm sắc hiện đại hòa vào quần thể kiến trúc hang động vững chắc nơi đồi thiêng Tức Dụp.

Ngày nay, khu di tích Tức Dụp đang dần trở nên nhộn nhịp hơn nhưng vẫn đọng lại đó những hoài niệm xưa về một thời hào hùng chống giặc thông qua bảo tàng quân khí đang từng bước được tôn tạo dưới chân đồi thiêng. Khu du lịch Tức Dụp hôm nay là bản giao hưởng giữa tiếng hùng thiêng của những trận đánh bảo vệ biên cương vang dội khắp năm châu và sự trẻ trung, năng động hiện đại của quá trình phát triển ngành du lịch mũi nhọn tỉnh An Giang.

T.N

Chia sẻ bài viết