09/11/2008 - 20:12

Khu dân cư 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài

Bao giờ xóa quy hoạch treo ?

Có đất nhưng không được xây dựng nhà ở, không được chuyển đổi mục đích sử dụng. Có nhà nhưng không được sửa chữa, nâng cấp... Đó là nỗi khổ của bà con sống ở khu dân cư 2 bên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Nguyên nhân do đất của họ nằm trong khu quy hoạch xây dựng các công trình công cộng, trụ sở các cơ quan... Nhưng, quy hoạch này đã treo hơn 6 năm nay, nhiều bà con rất mong các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ tháo gỡ để họ được trọn quyền sử dụng trên mảnh đất của mình.

Khổ vì quy hoạch treo

Đường Nguyễn Văn Cừ nối dài là một trong những tuyến đường quan trọng của TP Cần Thơ, nối liền với các tuyến khác như quốc lộ 91B, đường Cách Mạng Tháng Tám... Trong tương lai, đây là tuyến đường huyết mạch, là cửa ngõ thông thương với các tỉnh, thành trên cả nước... đến TP Cần Thơ. Từ khi tuyến đường này được xây dựng, người dân hết sức vui mừng. Nhưng, khi khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ), nay là UBND TP Cần Thơ phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để xây dựng các công trình công cộng, trụ sở các cơ quan... thì khu đất này rơi vào tình trạng hoang hóa. Đến nay đã hơn 6 năm (từ khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500) nhiều dự án trên chưa được triển khai thực hiện, làm cho người dân ở đây gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà, sử dụng đất theo nhu cầu cá nhân.

 Một dự án trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đã giao đất cho chủ đầu tư nhưng chậm triển khai thực hiện, hiện cỏ mọc um tùm, làm mất mỹ quan đô thị.

Anh Cường Thắng, chủ cơ sở sản xuất và bán đồ gỗ tại đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Khánh, cho biết: “Nhiều năm nay, khu đất của tôi cũng như bà con ở đây bị quy hoạch, nằm trong dự án xây dựng khu dân cư. Nhưng đến nay, dự án này không triển khai thực hiện, trong khi đó cơ sở kinh doanh, nhà xưởng của tôi chỉ xây dựng tạm bợ, xiêu vẹo, ẩm thấp. Tôi muốn xây dựng cơ sở kinh doanh và nhà ở kiên cố, khang trang thì chính quyền địa phương không cho phép. Gia đình tôi cũng như bà con trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài mong các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ có biện pháp thúc đẩy các chủ đầu tư sớm triển khai dự án. Nếu các chủ đầu tư chậm hoặc không có khả năng thực hiện dự án thì quận và thành phố nên thu hồi, xóa bỏ quy hoạch treo để người dân chúng tôi được trọn quyền sử dụng, xây dựng nhà ở, sản xuất kinh doanh trên phần đất của mình”.

Theo thống kê của Trung tâm Tư vấn và Kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện nay khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (nằm trong quy hoạch) có 1.178 hộ, với nhân khẩu khoảng 6.000 người. Hầu hết, bà con cư trú trong những ngôi nhà bán kiên cố, dọc theo các đường giao thông bằng xi măng nối ra đường Nguyễn Văn Cừ nối dài. Người dân ở đây buôn bán, kinh doanh chỉ ở mức nhỏ lẻ, tạm bợ không đạt hiệu quả kinh tế cao. Các khu vườn, ruộng không được đầu tư để sản xuất, trồng trọt dẫn đến đất bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Nhất là chất lượng chỗ ở, nhà ở của người dân rất thấp, tình trạng an toàn và ổn định chưa cao. Kết cấu hạ tầng, đường sá không được đầu tư xây dựng, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Các hệ thống cấp nước, thoát nước thải sinh hoạt và xử lý chất thải rắn cũng chưa có...

Ông Võ Văn Trâm, Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “Người dân ở khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài không những gặp khó khăn trong việc xây dựng, nâng cấp nhà cửa... mà ngay cả vệ sinh môi trường trong khu vực cũng không đảm bảo an toàn. Dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, ngay các dự án chậm triển khai thực hiện, cỏ mọc um tùm, người dân thiếu ý thức đem rác thải đến đây đổ làm ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị. Hàng tháng, địa phương phải kết hợp cùng đơn vị thu gom rác thải thực hiện tổng vệ sinh tại các khu vực này. UBND phường rất mong quận, thành phố điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tại khu vực này, xóa bỏ các quy hoạch treo, những dự án có chủ đầu tư nhưng không triển khai thực hiện theo qui định để địa phương thuận lợi trong việc quản lý đất đai, quản lý xây dựng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trên thửa đất của mình”.

Làm gì để xóa bỏ quy hoạch treo?

Theo Trung tâm Tư vấn và Kiểm định chất lượng xây dựng, Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thời gian qua đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài triển khai thực hiện chậm và không đồng bộ, gây bức xúc trong nhân dân do các nguyên nhân sau: Một là không có nhà đầu tư xây dựng toàn bộ dự án mà chủ yếu giao cho các nhà đầu tư riêng lẻ thực hiện từng khu vực nhỏ trong dự án dẫn đến việc thực hiện không đồng bộ, không thống nhất giá đền bù giải tỏa, không có nơi tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Những khu vực chưa giao đất cho các nhà đầu tư thì vẫn nằm trong tình trạng quy hoạch treo. Hai là các trụ sở cơ quan xin cấp đất rất nhiều nhưng chậm triển khai thực hiện. Hiện có 45 dự án công trình xây dựng trụ sở cơ quan được cấp đất. Đến nay chỉ có một vài công trình được xây dựng như: Trụ sở Bưu chính Viễn Thông, Tổng đài 200.000 số, Chi nhánh Công ty Dược phẩm Trung ương, Tòa án Nhân dân thành phố.

Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Quận sẽ đề nghị UBND thành phố xóa bỏ quy hoạch treo đối với diện tích đất chưa giao cho nhà đầu tư, thu hồi diện tích đất đã cấp cho các đơn vị, cơ quan, ban ngành nhưng chưa triển khai thực hiện theo qui định. Vì, quy hoạch này đã gây thiệt thòi cho người dân trong việc xây dựng, sửa chữa nhà ở, ổn định sản xuất kinh doanh, chuyển đổi mục đích sử dụng...”. Theo UBND quận Ninh Kiều, trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài hiện có khoảng 2,5 ha đất bố trí trụ sở các cơ quan dự kiến kiến nghị UBND thành phố thu hồi.

UBND quận Ninh Kiều cũng đang phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn và Kiểm định chất lượng xây dựng hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ đường Mậu Thân đến quốc lộ 91B) để trình UBND thành phố phê duyệt. Đồ án này được phê duyệt trên cơ sở xóa bỏ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài; rà soát lại các khu đất đã cấp cho các dự án xây dựng các công trình công cộng, trụ sở các cơ quan. Các dự án đã và đang xây dựng được tiếp tục thực hiện, các dự án đã có quyết định cấp đất cho chủ đầu tư nhưng chưa tiến hành họp dân (sau 12 tháng có quyết định cấp đất), triển khai thực hiện kiến nghị UBND thành phố thu hồi. Đồng thời, đồ án chi tiết tỷ lệ 1/2000 quy hoạch mở các trục đường cấp khu vực để nối khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài với các khu vực lân cận; quy hoạch khu xây dựng trụ sở các cơ quan, các công trình công cộng, khu dân cư tự cải tạo, tái định cư... Quy hoạch này nhằm mục tiêu xây dựng khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài xanh, sạch, văn minh, hiện đại...

Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thêm: “Sau khi đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài được phê duyệt, người dân ở đây sẽ được thực hiện các quyền như chuyển nhượng, giao thừa kế, tặng cho, chuyển đổi mục đích sử dụng (đối với khu đất được quy hoạch khu dân cư tự cải tạo)... trên phần đất của mình”. Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài quy hoạch sử dụng đất với tổng diện tích 73,62ha. Trong đó, đất ở (khu tái định cư, khu dân cư tự cải tạo...) chiếm 58%; đất xây dựng công trình công cộng, công trình đa chức năng, khu phức hợp chiếm trên 14%; đất xây dựng công viên, mặt nước, giao thông chiếm trên 27%. Dự kiến, đồ án này hoàn chỉnh và trình UBND thành phố phê duyệt vào cuối năm 2008.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết