15/12/2012 - 09:11

Bao giờ có trường học cho trẻ?

Sau hơn nửa thập niên trôi qua, khu xây dựng trường tiểu học, mầm non của thị trấn Vĩnh Thạnh vẫn chỉ để... lau sậy mọc um tùm.

Nhiều năm nay, trẻ em trong độ tuổi mầm non và tiểu học trên địa bàn thị trấn Vĩnh Thạnh gặp nhiều khó khăn trong việc học tập vì thiếu trường lớp. Bao giờ có trường học cho trẻ? Câu hỏi này cũng là niềm mong ước của các bậc phụ huynh và trẻ em nơi đây...

Thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ được thành lập năm 2007. Sau gần 6 năm thành lập, đến nay thị trấn vẫn chưa có thêm trường, thêm lớp dành cho lứa tuổi mầm non và bậc tiểu học. Chị Nguyễn Thị Y.L, ngày nào cũng phải dậy rất sớm chuẩn bị đưa con đi học, vì phải chạy xe gần 8km, chở con sang tận xã Thạnh Quới học nhờ. Chị Y.L than thở:

"Trường Tiểu học của thị trấn đã quá tải nên con tôi phải học ở xã Thạnh Quới bên cạnh. Một ngày, tôi phải đưa đón con 2 lần, đường quá xa nên mất rất nhiều thời gian. Tôi rất mong thị trấn có một ngôi trường đàng hoàng để con em trong khu vực được học tập gần nhà, giảm vất vả cho phụ huynh".

Hiện nay, cấp tiểu học trên địa bàn thị trấn có 2 khu, tổng diện tích gần 2.100 m2, gồm 12 phòng học và các phòng chức năng cho hơn 500 trẻ học tập. Trong 12 phòng, có 1 phòng học tiền chế, do cha mẹ học sinh đóng góp, để giảm tải cho cấp tiểu học. Các phòng học tuy sạch sẽ, nhưng nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Ở bậc học mầm non, đến giờ thị trấn vẫn chưa có trường để đón nhận các cháu học tập, vui chơi. Vì thế, nhiều em phải đi học nhờ các trường ở địa phương lân cận, hoặc phải ở nhà. Phụ huynh có nhu cầu gởi con để yên tâm đi làm thì đành chấp nhận gởi con vào các nhóm trẻ gia đình. Trong các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn thị trấn, nhân dân đều phản ánh tình trạng này đến các đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội.

Theo thống kê, trên địa bàn thị trấn Vĩnh Thạnh có 111 trẻ trong độ tuổi tiểu học và 88 trẻ mầm non - mẫu giáo phải "chạy" sang học ở hai địa phương lân cận là xã Thạnh Mỹ và Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh. Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân thiếu trường, lớp cho trẻ em, ông Nguyễn Văn Liếng, Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Vĩnh Thạnh, nói: "Từ khi thành lập thị trấn, ngành giáo dục cũng đã có quy hoạch chi tiết bố trí nền để xây dựng trường mầm non, tiểu học của thị trấn theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kinh phí xây dựng trường cũng đã được phê duyệt. Thế nhưng, nhiều năm trôi qua, chúng tôi vẫn không được bàn giao mặt bằng. Phòng Giáo dục đã kiến nghị với UBND huyện về vấn đề này để có thể sớm xây dựng trường học cho trẻ".

Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, UBND huyện cũng đã kiến nghị với UBND thành phố và các cơ quan chức năng để sớm có mặt bằng cho ngành giáo dục xây dựng trường, lớp.

Gần 6 năm trôi qua, những mái trường cho trẻ thơ của thị trấn Vĩnh Thạnh vẫn chỉ trên giấy tờ. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trường mầm non, tiểu học của thị trấn Vĩnh Thạnh đã được quy hoạch nằm trong quy hoạch chung xây dựng trung tâm hành chính, thương mại của huyện Vĩnh Thạnh và được giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Cơ Hội Mới làm chủ thầu. Trên khu quy hoạch, hầu hết những hạng mục hành chính, thương mại đều đã hoàn tất, khang trang và đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Văn Liếng cho biết: "Phòng Giáo dục đã làm tờ trình trình UBND phê duyệt cho quỹ đất mới ngoài khu Trung tâm thương mại với tổng diện tích khoảng 10.000 m2, để xây dựng trường mầm non, mẫu giáo và trường tiểu học cho thị trấn. Tuy không ở vị trí thuận tiện nhưng giải pháp này có lẽ là tối ưu nhất để giải quyết khó khăn về trường học cho trẻ".

Thiết nghĩ chính quyền và các cơ quan chức năng nên khẩn trương, giải quyết dứt điểm vấn đề này, đáp ứng niềm mong mỏi của bao phụ huynh, học sinh".

Bài, ảnh: VIỆT HÀ

Chia sẻ bài viết