08/10/2014 - 14:24

Báo động vi-rút Ebola lan sang châu Âu

Một y tá Tây Ban Nha đã trở thành người đầu tiên bị nhiễm vi-rút Ebola ngoài Tây Phi sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy cô dương tính với chủng vi-rút nói trên. Thông tin này làm dấy lên quan ngại về biện pháp kiểm soát đại dịch Ebola sau cảnh báo của các chuyên gia về khả năng vi-rút chết người này có thể lan sang châu Âu.

Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, nữ y tá chưa được tiết lộ danh tính có biểu hiện sốt nhẹ vào ngày 30-9 và được đưa vào bệnh viện hôm 5-10 trong tình trạng sốt cao. Quá trình xét nghiệm vi-rút Ebola được tiến hành ngay sau đó và hai kết quả đều cho thấy phản ứng dương tính với vi-rút. Hiện tình trạng người bệnh đã ổn định và được đưa đến chuyên khoa điều trị cách ly.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ Trưởng Bộ Y tế Tây Ban Nha Ana Mato khẳng định cơ quan này cùng các đoàn thể đang phối hợp tạo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân cũng như đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Giới hữu trách cho biết, họ đang thiết lập danh sách tất cả những người mà nữ y tá trên có thể đã tiếp xúc, bao gồm cả các chuyên gia y tế tại bệnh viện mà cô đang điều trị.

Hai truyền giáo được đưa về Tây Ban Nha từ vùng tâm dịch ở Tây Phi đều qua đời sau đó. Ảnh: AP

Được biết, nữ bệnh nhân mới nhất tại Tây Ban Nha là một trong số 30 nhân viên thuộc đội ngũ y tế tham gia chăm sóc nhà truyền giáo Miguel Pajares bị nhiễm Ebola hồi hương từ vùng tâm dịch ở Tây Phi vào tháng 8 và một vị khác là Manuel Garcia Viejo được đưa về nước cách đây hai tuần nhưng đều qua đời sau đó.

Theo Guardian, nhiều chuyên gia y tế đặc biệt quan ngại về phương thức xử lý và kiểm soát dịch bệnh tại Tây Ban Nha khi một số bệnh viện ở đây không được trang bị đầy đủ để xử lý các ổ dịch. Tuy nhiên, Bộ Y tế Tây Ban Nha khẳng định việc điều trị Ebola ở nước này luôn tuân thủ quy trình đảm bảo an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện giới quan chức Tây Ban Nha vẫn đang điều tra làm rõ cơ chế lây nhiễm bởi theo thông tin ban đầu, nữ y tá trên chỉ bước vào phòng cách ly bệnh nhân 2 lần và mỗi lần đều áp dụng các biện pháp phòng dịch cực kỳ nghiêm ngặt. Nhưng theo phía người thân cho biết, nữ y tá 40 tuổi đã xin nghỉ phép sau trường hợp bệnh nhân thứ 2 qua đời từ ngày 25-9 và không rõ cô đã đi đâu và làm thế nào bị nhiễm Ebola.

Trong khi đó tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama cho biết chính phủ đang xem xét kế hoạch rà soát cẩn thận hơn đối với những hành khách của các chuyến bay đến từ khu vực có dịch. Tuy không phác thảo chi tiết cũng như mốc thời gian áp dụng biện pháp mới, nhưng Nhà Trắng khẳng định cách tốt nhất để bảo vệ người dân trước đại dịch Ebola là chấm dứt lây lan dịch bệnh ở châu Phi bởi theo ông Obama, "khả năng đại dịch bùng phát ở Mỹ là cực kỳ thấp".

Mặt khác, một số quan chức Mỹ cho rằng chính phủ cần ban hành lệnh cấm các chuyến bay từ vùng dịch đến Mỹ. Tuy nhiên, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Tom Frieden đã loại trừ khả năng này bởi theo ông, việc cô lập sẽ khiến tình hình dịch bệnh ở các quốc gia bị ảnh hưởng càng thêm tồi tệ khi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Hiện tại, đại dịch Ebola đã khiến hơn 3.400 người tử vong và khoảng 7.500 trường hợp bị nhiễm bệnh kể từ khi bùng phát hồi tháng 3. Riêng trường hợp bệnh nhân nhiễm bệnh đầu tiên tại Mỹ - Thomas Eric Duncan được xác nhận vẫn trong tình trạng nguy kịch mặc dù đang được điều trị với loại thuốc mới Brincidofovir. Ngoài ra, Mỹ cũng vừa tiếp nhận thêm ca nhiễm Ebola thứ 5 là trường hợp phóng viên ảnh của đài NBC News vừa được chở về từ Liberia với kết quả chẩn đoán dương tính với vi-rút Ebola.

VI VI
(Theo BBC, Reuters, Guardian)

VI VI (Theo BBC, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết