21/09/2016 - 21:40

Đồng chí Trần Việt Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy:

Báo Đảng địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

 

Trải qua hơn 91 năm ra đời và phát triển, Báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở mỗi địa phương. Nhân dịp Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương diễn ra tại TP Cần Thơ, Báo Cần Thơ phỏng vấn đồng chí Trần Việt Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, Trưởng Ban chỉ đạo Hội thảo, xung quanh vai trò của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

 Thưa đồng chí, ngày 23-9, tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương, với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo, xin đồng chí cho biết nội dung và ý nghĩa của cuộc Hội thảo này như thế nào?

-Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần này tổ chức tại TP Cần Thơ là cuộc hội thảo lần thứ 5, với chủ đề "Báo Đảng địa phương tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống". Hội thảo diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Chính vì vậy, Hội thảo này càng có tính thời sự, ý nghĩa quan trọng và thiết thực. Hội thảo sẽ tập trung thảo luận, đề xuất lãnh đạo các địa phương những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho báo Đảng địa phương phát triển; chia sẻ những mô hình quản lý, điều hành mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, truyền thông đến công chúng; chia sẻ những cách làm hay trong đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên và chia sẻ những cách làm hay của các báo Đảng địa phương trong công tác tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống…

 Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống?

-Báo Đảng địa phương là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân các địa phương, là một trong những phương tiện quan trọng nhất để hướng dẫn dư luận và chỉ đạo công tác của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống báo Đảng địa phương luôn là lực lượng đi đầu, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới quần chúng nhân dân, tổ chức hướng dẫn nhân dân thực hiện có hiệu quả. Ở chiều ngược lại, báo Đảng địa phương phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân với Đảng, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa. Có thể nói, hệ thống báo Đảng địa phương có vai trò hết sức quan trọng, là diễn đàn của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Qua đó, vừa giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Đảng, vừa góp phần phát huy dân chủ, xây dựng đoàn kết thống nhất.

Đội ngũ những người làm báo Báo Cần Thơ luôn tự hào và nỗ lực để xứng đáng với vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ. Trong ảnh: Cán bộ, biên tập viên, phóng viên Báo Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo thành phố tại buổi họp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: Văn Chiến

Thực tiễn cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo Đảng nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng- văn hóa, để định hướng dư luận. Báo Đảng địa phương luôn nỗ lực phấn đấu, hướng tới mục tiêu tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách "đúng, trúng, hay", đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Báo Đảng địa phương tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống không chỉ đơn giản là đăng tải các nghị quyết, các chủ trương trên mặt báo mà phải được hiểu một cách toàn diện là tuyên truyền về nghị quyết; về việc triển khai nghị quyết; về xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết; về việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng, hoạt động của các ngành, các cấp trên tất cả các lĩnh vực đời sống, nhằm hiện thực hóa những mục tiêu của nghị quyết; về những kết quả đạt được, những kiến nghị đề xuất qua quá trình thực hiện nghị quyết… từ đó các nghị quyết của Đảng thực sự thấm sâu, đi vào cuộc sống.

 Xin đồng chí đánh giá công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của Báo Cần Thơ thời gian qua?

-Tôi khẳng định rằng, những năm qua, Báo Cần Thơ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng như: nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", các thỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… và các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, MTTQVN về xây dựng nông thôn mới; kềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đến các chủ đề hàng năm của Thành ủy… đã được Báo Cần Thơ tập trung tuyên truyền sâu rộng và kịp thời, trong đó nhiều nội dung đã xây dựng thành chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thường xuyên. Qua đó, đã góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội về việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Song song đó, Báo Cần Thơ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động, nhanh nhạy và thường xuyên bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội quan trọng của đất nước và thành phố, kịp thời chuyển tải thông tin đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, Báo đã tích cực bám sát cơ sở, phản ánh việc thực hiện nghị quyết của Đảng ở cơ sở; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền.

Có thể khẳng định, nhiều năm qua, Báo Cần Thơ thật sự đã làm tốt công tác định hướng thông tin, dư luận, đã bám sát hơi thở của cuộc sống, nâng cao chất lượng tuyên truyền, lấy "xây" để "chống", lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực; vừa coi trọng thông tin các hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, vừa tích cực thông tin thực tế cuộc sống từ địa phương, cơ sở, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Báo Cần Thơ đã đóng góp quan trọng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố, nhất là việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, góp phần vào sự phát triển của thành phố.

 Trước sự phát triển của các loại hình báo chí trong cơ chế kinh tế thị trường, hiện nay báo in đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo đồng chí, báo Đảng các địa phương nói chung, Báo Cần Thơ nói riêng cần phải làm gì để phát triển?

-Theo tôi, trong thời đại truyền thông đa phương tiện phát triển nhanh chóng như hiện nay, các phương tiện truyền thông truyền thống như báo in, phát thanh, truyền hình tồn tại và phát triển, đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội hiện đại đang là một thách thức không nhỏ. Vì thế, báo Đảng các địa phương nói chung, Báo Cần Thơ nói riêng cần phát triển theo hướng báo chí hiện đại, với sản phẩm đa đạng, phong phú để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới, vừa làm kinh tế báo chí có hiệu quả. Báo Đảng các địa phương cần nhanh chóng cải tiến nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí theo hướng hiện đại, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng tuyên truyền của Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm phát triển sản phẩm báo mạng điện tử theo xu hướng đa phương tiện, tính tương tác cao để thu hút ngày càng nhiều độc giả; cần nâng cao chất lượng thông tin trên sản phẩm báo in để tăng số lượng phát hành. Để làm được điều đó, bên cạnh sự xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện đáp ứng yêu cầu, báo Đảng địa phương nói chung và Báo Cần Thơ nói riêng cần quan tâm công tác đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, phóng viên vững vàng về chính trị tư tưởng, đạo đức, có nghiệp vụ chuyên môn cao và năng động trong cách nghĩ, cách làm.

Mặt khác, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ về mặt tài chính của các tỉnh ủy, thành ủy, báo Đảng các địa phương cần nghiên cứu thực hiện một số dịch vụ, hoạt động kinh tế phù hợp, đúng quy định của pháp luật để bổ sung nguồn tài chính, nâng cao đời sống của cán bộ, phóng viên.

 Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết