28/10/2022 - 14:55

Báo chí, xuất bản đóng vai trò quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Sáng 28-10, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam hiện nay”. 

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, đại biểu.

Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá hiệu quả sau 4 năm triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, góp phần làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua hoạt động báo chí, xuất bản.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi nhấn mạnh, hội thảo là dịp để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia bàn thảo một cách sâu sắc và cụ thể hơn về vai trò, tầm quan trọng của báo chí, xuất bản. Đặc biệt, hội thảo cũng nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của việc phát huy vai trò báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua; từ đó, tiếp tục vạch rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù, xác định những vấn đề cần tập trung giải quyết, những yếu tố tác động và tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm phát huy hơn nữa vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh, trong thời gian qua, báo chí, xuất bản đã phát huy tương đối hiệu quả vai trò là cơ quan tuyên truyền, định hướng dư luận, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ quan báo chí, xuất bản chính thống vừa làm nhiệm vụ chính trị, hoạt động trong cơ chế thị trường và có đóng góp rất nhiều cho công tác văn hóa - tư tưởng, tạo ra những ấn phẩm bổ ích cho xã hội. Đây cũng là kênh thông tin có vai trò quan trọng trong việc tạo “sức đề kháng” cho người dân trước những tác động tiêu cực, nhiễu loạn của thông tin trên mạng internet hiện nay...

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc.

Tính đến nay, cả nước có 815 cơ quan báo chí, 57 nhà xuất bản với hàng chục nghìn phóng viên, biên tập viên. Các cơ quan báo chí, xuất bản không ngừng lớn mạnh, tạo ra nhiều ấn phẩm ngày càng có chất lượng, đáp ứng đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước. Tuy vậy, so với yêu cầu phát triển mới của đất nước, vai trò của báo chí, xuất bản trong bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vẫn còn những hạn chế nhất định. Để thực sự phát huy vai trò là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, báo chí, xuất bản cần có những thay đổi, xác định phương hướng, giải pháp mới, đột phá nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của mình trong việc định hướng dư luận, làm chủ đời sống tinh thần, chiếm lĩnh mặt trận tư tưởng, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều bài viết, tham luận của các nhà nghiên cứu đầu ngành về công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, các chuyên gia, cán bộ đang công tác tại các cơ quan báo chí, xuất bản, các đơn vị giảng dạy báo chí, xuất bản ở Trung ương và địa phương và lựa chọn 41 bài tham luận có chất lượng đưa vào kỷ yếu. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm sáng tỏ những nội dung khoa học: Cơ sở lý luận về vai trò của báo chí, xuất bản so với các công cụ, phương thức khác của hệ thống chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trong đời sống xã hội và trên không gian mạng; phân tích vai trò cung cấp thông tin chính thống của báo chí, xuất bản chống lại xu hướng nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội hay lợi dụng các vấn đề nhạy cảm như dân tộc, tôn giáo, dịch bệnh… để chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Các đại biểu cũng phân tích, dự báo những tác động, thách thức của môi trường internet, chuyển đổi số cũng như sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đối với báo chí, xuất bản Việt Nam trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chỉ ra những mặt thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu đưa báo chí, xuất bản trở thành ngành công nghiệp văn hóa vững mạnh trong tương lai.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại hội nghị.

Nhiều ý kiến khái quát thực tiễn, chỉ ra những điểm đặc thù của mô hình xuất bản, báo chí của Việt Nam; đồng thời chọn lọc và giới thiệu những kinh nghiệm có giá trị tham khảo, các phương thức đổi mới công tác xuất bản, báo chí tiên tiến, phù hợp của các quốc gia, các ngành, lĩnh vực, góp phần rút ra những giải pháp phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam hiện nay. 

Kết luận hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Sơn khẳng định, ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học và các đại biểu được Ban tổ chức hội thảo tiếp thu để tổng hợp, báo cáo kiến nghị với Đảng, Nhà nước và cơ quan chức năng kịp thời có những quyết sách khoa học, đúng đắn và phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác báo chí, xuất bản; phát huy tốt vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta hiện nay.

Theo Báo Hà Nội mới

Chia sẻ bài viết