27/07/2011 - 20:59

Bánh trung thu vào mùa

Phân phối bánh trung thu Kinh Đô tại Công ty TNHH TM Ngọc Trân, TP Cần Thơ.

Gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu 2011 tại TP Cần Thơ đã khởi động. Các thương hiệu như Bibica, Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan, Chánh Nguyên... đã sẵn sàng vào cuộc với đa dạng chủng loại sản phẩm và mẫu mã. Theo các nhà sản xuất, do giá nguyên liệu làm bánh tăng, nên giá bán năm nay được điều chỉnh tăng khoảng 15-30% so với năm trước.

* Doanh nghiệp chủ động nguồn hàng

Ông Triệu Tráng Phong, đại diện Công ty TNHH thương mại Ngọc Trân - Nhà phân phối chính thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô tại TP Cần Thơ, cho biết: “Từ đầu tháng 7-2011, đơn vị đã chính thức phân phối bánh trung thu tại thị trường thành phố Cần Thơ. Giá bánh năm nay điều chỉnh tăng 20%, tuy nhiên như những năm trước, nguồn hàng và giá cả sẽ được bình ổn cho đến cuối mùa”. Theo ông Phong, nhu cầu thị trường mỗi năm đều tăng lũy tiến, năm nay công ty Ngọc Trân sẽ chủ động nguồn hàng tăng hơn năm trước khoảng 5-10%.

Theo các đơn vị sản xuất bánh trung thu, giá nguyên liệu năm nay tăng khá cao, hầu hết các nguyên liệu đầu vào tăng từ 30-50% so với năm ngoái. Các mặt hàng chủ lực sản xuất bánh như cơm dừa, trứng vịt muối, thịt heo, đậu xanh... đều tăng mạnh. Cụ thể như trứng vịt muối tăng 30-40%, đậu xanh, thịt heo tăng gần gấp đôi, các loại hạt tăng 30%... so với năm ngoái. Mặc dù giá nguyên liệu tăng, nhưng theo các nhà sản xuất, giá bánh sẽ được điều chỉnh tăng thấp hơn mức tăng của giá nguyên liệu và chỉ tăng khoảng 15-30% để giữ thị phần. Cùng với việc giữ thị phần, các nhà sản xuất còn chú trọng cải tiến mẫu mã, chất lượng bánh với các dòng sản phẩm đa dạng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Mùa Trung thu năm 2011, Công ty Cổ phần Kinh Đô lên kế hoạch sản xuất 2.000 tấn bánh, tăng hơn năm ngoái khoảng 100 tấn (tương đương khoảng 5%). Năm nay, Kinh Đô không chỉ gia tăng giá trị chất lượng như giảm ngọt, bổ sung chất xơ... mà còn chú trọng cải tiến quy trình sản xuất. Nhưng do áp lực đầu vào của nguồn nguyên liệu, nên giá bánh trung thu Kinh Đô sẽ được điều chỉnh tăng từ 20%. Cụ thể, dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng giá từ 430.000 - 1.200.000 đồng/hộp; các dòng sản phẩm bánh nướng truyền thống giá 37.000 -295.000 đồng/bánh. Bên cạnh việc phân phối hàng cho các đại lý, năm nay cùng với hệ thống Bakery, Công ty Cổ phần Kinh Đô đầu tư trang trí khoảng 6-10 gian hàng mẫu ở tại trung tâm nội ô thành phố Cần Thơ...

Còn Công ty Cổ phần bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) dự báo sức mua tăng khoảng 15% so với năm ngoái, Bibica dự kiến tung ra thị trường Trung thu năm nay trên 500 tấn bánh các loại. Ngoài hương vị truyền thống, các sản phẩm bánh trung thu của Bibica còn được biết đến với những sản phẩm dinh dưỡng, ít ngọt, ít đường, ít béo dành cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường. Các dòng hàng cao cấp của Bibica như: Kim Nguyệt, Thưởng Nguyệt, Dạ Nguyệt đoàn viên, Đế Nguyệt, Minh Nguyệt, Phúc Nguyệt... có giá 390.000 -1,2 triệu đồng/hộp, tùy loại. Năm nay, bánh trung thu Nhà hàng Đồng Khánh vẫn tiếp tục tập trung chủ lực vào các chủng loại truyền thống như: thập cẩm vi cá, thập cẩm gà quay, hạt sen, đậu xanh sầu riêng, khoai môn, đậu đen. Ngoài ra, nhằm đáp ứng cho mọi nhu cầu thưởng thức của khách hàng, năm nay bánh trung thu Đồng Khánh cũng tạo ra thêm nhiều loại hương vị mới.

* Cạnh tranh thị phần bằng chất lượng

Trong mùa Trung thu năm nay, mức sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu rất ít được điều chỉnh tăng. Thay vào đó, các doanh nghiệp chú trọng đầu tư thiết bị, mẫu mã bao bì, sản xuất những sản phẩm mới, đa dạng và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng... Đơn cử như Nhà hàng Đồng Khánh đầu tư nhập khẩu thêm một số máy móc mới cho sản xuất như: máy định hình, máy nướng bánh... nhằm đảm bảo chất lượng bánh trong suốt quá trình sản xuất. Hay điểm nhấn của Công ty Cổ phần Kinh Đô năm nay là dòng sản phẩm Trăng Vàng và sản phẩm bánh Xanh được nâng cấp. Cụ thể, dòng Trăng Vàng với tên gọi như: Phú Quý, Hồng Phúc, Hưng Phú, Tao Nhã... được đầu tư về bao bì (gỗ bọc nhung) và dùng các nguyên liệu mới như đậu xanh kết hợp bơ, hạt hạnh nhân... với dòng sản phẩm này Kinh Đô dự kiến tăng sản lượng lên 20%. Tương tự, dòng bánh chay năm nay đổi tên thành bánh Xanh được sử dụng nguyên liệu mới như hạt hạnh nhân, trà xanh hạt...

Bibica cũng tăng sản lượng ở dòng sản phẩm độc quyền là bánh dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, người bệnh tiểu đường, tim mạch. Điểm mới là độ ngọt giảm thêm 20-30% so với trước nhờ nguyên liệu sử dụng đường Isomalt. Ngoài ra, còn bổ sung thêm một số chất như EGG chống ôxy hóa trong trà xanh (bánh trung thu hạt sen - trà xanh), Lycopence trong dầu gấc để giảm mỡ trong máu (bánh trung thu đậu xanh - gấc)... Các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng tập trung đầu tư chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với sản phẩm cùng chủng loại. Ông Lâm Hoàng Nguyên, chủ cơ sở sản xuất bánh Chánh Nguyên, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, cơ sở không tăng sản lượng bánh so với năm ngoái, nhưng chất lượng sản phẩm và bao bì được cải tiến, nâng cao. Bên cạnh đó, tại các quầy bán hàng sẽ được đầu tư trang trí đẹp và bắt mắt hơn”...

Thông thường, thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động vào khoảng cuối tháng 8 (dương lịch). Nhưng trước sự chủ động của các nhà sản xuất cũng như những đơn vị phân phối ngay từ đầu mùa, hứa hẹn thị trường bánh trung thu năm nay tiếp tục tạo ra sự cạnh tranh giữa các thương hiệu bánh. Và người tiêu dùng sẽ được thưởng thức những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết