09/04/2009 - 08:16

Bàn giải pháp đẩy mạnh sản xuất - xuất khẩu tại các doanh nghiệp FDI

Ngày 8-4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì tọa đàm với gần 100 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động tại khu vực phía Nam, bàn các biện pháp đẩy mạnh sản xuất - xuất khẩu.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khu vực kinh tế FDI, tiếp tục giữ vị trí đầu tàu trong việc tạo giá trị xuất khẩu, doanh nghiệp FDI tham gia xuất khẩu hầu hết các mặt hàng chủ lực và chiếm tỷ trọng cao trong nhiều mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng công nghiệp như hàng dệt may, giày dép, điện tử, máy móc, thiết bị... Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trong quý I năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước chỉ có mức tăng 2,4%, thấp nhất trong nhiều năm qua, trong đó, các doanh nghiệp FDI có mức giảm mạnh nhất.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: Để đối phó với tình trạng suy giảm kinh tế, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp thúc đẩy sản xuất – kinh doanh như triển khai thực hiện các nhóm giải pháp miễn, giảm, giãn thuế; kích cầu đầu tư; hỗ trợ lãi suất cho vay kích cầu sản xuất kinh doanh ngắn hạn và trung dài hạn; xúc tiến xuất khẩu và tiêu dùng nội địa... Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại diện các doanh nghiệp FDI. Những kiến nghị chung sẽ được tổng hợp theo nhóm vấn đề để các ngành nghiên cứu, sửa đổi cơ chế, chính sách và báo cáo Chính phủ nghiên cứu, xem xét ban hành các quyết định, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp FDI phát triển sản xuất – kinh doanh.

Tại buổi tọa đàm, nhiều đại diện các doanh nghiệp FDI đã trao đổi, thảo luận, thẳng thắn nêu lên những vấn đề bức xúc và kiến nghị giải quyết những vướng mắc xoay quanh các vấn đề như: thủ tục hải quan còn rườm rà, việc thanh lý, thanh khoản, hoàn thuế sau xuất khẩu còn gặp nhiều trở ngại; cần hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong phát huy lợi thế cạnh tranh về chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu, ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp; nên bảo lưu chính sách ưu đãi đầu tư khi doanh nghiệp chuyển địa điểm sản xuất; cần xem xét lại việc tính giá điện vào lúc cao điểm buổi sáng...

HÀ HUY HIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết