08/07/2008 - 20:42

Công an phường An Cư lắng nghe ý kiến của nhân dân

Bài học kinh nghiệm quý giá để tự hoàn thiện mình

Đầu tháng 7-2008, UBND phường An Cư tổ chức diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân”, được đại diện các ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân trong phường đến dự. Tất cả các đại biểu đều có chung quan điểm là đóng góp ý kiến của mình để công an phường khắc phục yếu kém, phát huy hiệu quả vai trò của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Mở đầu buổi diễn đàn, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều, nói: “Buổi diễn đàn nhằm đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong lực lượng công an nhân dân, nêu cao tinh thần “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, do đó, bà con đóng góp thẳng thắn, chân thành những mặt yếu kém, cần khắc phục, giúp lực lượng công an phường nâng cao hơn nữa ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng đạo đức, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh. Những ý kiến đóng góp, chất vấn của bà con sẽ được công an phường ghi nhận, trả lời tại diễn đàn. Nếu không đủ thời gian trả lời chất vấn, công an phường sẽ có văn bản trả lời cho bà con trong những ngày tiếp theo”.

Sau lời mở đầu của ông Nguyễn Hoàng Tuấn, bà con tham dự diễn đàn như “mở cờ trong bụng”, nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi, thẳng thắn, đầy tính xây dựng của người dân xung quanh các vấn đề về bảo vệ trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, công tác quản lý hộ khẩu và tác phong người công an nhân dân... được nêu ra. Ông Đặng Văn Thanh, ở khu vực 1, phường An Cư, nói: “Diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân” lần đầu tiên được tổ chức trong phường. Mục đích là để công an phường lắng nghe, ghi nhận những ý kiến đóng góp của dân và tự khắc phục, sửa chữa mình, nâng cao nghiệp vụ công tác. Tôi thấy đây là một diễn đàn có ích, cần được phát huy và tổ chức hàng quý để người dân được thông báo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, bày tỏ những vấn đề bức xúc với công an phường... Theo tôi, công an phụ trách khu vực nên gần gũi hơn, thường xuyên tiếp xúc với dân, lắng nghe tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân. Đặc biệt phải gắn chặt các tổ nhân dân tự quản để nắm rõ tình hình trong tổ. Từ đó, công an phụ trách khu vực giải quyết các vấn đề mới thấu lý, đạt tình, kịp thời và có hiệu quả hơn”.

 Người dân đóng góp ý kiến tại diễn đàn “Công an phường lắng nghe ý kiến của nhân dân” do UBND phường An Cư tổ chức.

Bà Thiều Thị Hà, ở khu vực 6, phường An Cư nêu một số mặt yếu kém của công an phường như giải quyết một số việc chưa kiên quyết, còn thụ động trong xử lý vụ việc ban đầu. Cụ thể, công an phường cần mạnh tay, quyết liệt hơn, không để tình trạng công viên Hoàng Văn Thụ bị tùy tiện sử dụng bán quán giải khát, tập kết hàng hóa, thanh niên tổ chức nhậu nhẹt la ó gây mất trật tự nơi công cộng... Riêng, về tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường cũng được bà con đóng góp nhiều ý kiến. Lực lượng công an phường nên xử lý nghiêm tình trạng này trên những tuyến đường Lý Tự Trọng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trần Hưng Đạo...

Một số ý kiến đóng góp về tác phong, lề lối làm việc của công an phường. Điển hình như công an phường nên hạn chế tình trạng hút thuốc lá khi tiếp dân, đảm bảo bí mật cho người dân khi tố giác tội phạm, có mặt kịp thời khi dân báo tình trạng mất an ninh trật tự đang diễn ra tại địa phương.

Đồng chí Lâm Văn Tám, Trưởng Công an phường An Cư, tâm sự: “Công an phường có 9 đồng chí, sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc thì có thừa, nhưng vấn đề nghiệp vụ, đặc biệt những ứng xử với người dân, tư thế tác phong khi giải quyết một số sự việc của một số anh em còn hạn chế nên khó tránh khỏi những khuyết điểm nhất định. Qua diễn đàn này, Công an phường xin ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân, để từ đó chúng tôi nhanh chóng khắc phục yếu kém, tự hoàn thiện mình, góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Sau khi nghe đồng chí Trưởng Công an phường An Cư báo cáo hoạt động trong 6 tháng đầu năm. Nhiều bà con cho rằng công việc của công an phường không ít vất vả, như thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công tội phạm; kế hoạch quản lý nhân hộ khẩu, cơ sở kinh doanh có điều kiện, duy trì hoạt động và quản lý có hiệu quả các mô hình như: Khu vực 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm); quản lý trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng; chăm lo đời sống và cảm hóa giáo dục đối tượng tệ nạn xã hội; mô hình xây dựng tuyến đường đẹp, hẻm văn minh; tham gia quản lý câu lạc bộ Cánh đồng ước mơ; ông bà gương mẫu, con cháu hiếu thảo... Nhờ sự hỗ trợ của nhân dân, 6 tháng đầu năm 2008, Công an phường An Cư đã bắt 12 vụ trộm cắp tài sản, 14 vụ gây rối trật tự và đánh người gây thương tích, 3 vụ có liên quan đến ma túy, 9 vụ cá độ bóng đá, đánh bài ăn tiền, ghi số đề; tham mưu cho UBND phường ra quyết định giáo dục 13 đối tượng tại xã phường theo Nghị định 163/CP của Chính phủ.

Đồng chí Lâm Văn Tám, Trưởng Công an phường An Cư, cho biết: “Hưởng ứng phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từng cán bộ chiến sĩ công an phường luôn nhắc nhở mình hoàn thành tốt nhiệm vụ với quan điểm công an nhân dân hết lòng phục vụ nhân dân. Nhờ đó, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, công an phường luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi tình huống; đối với tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội luôn có thái độ kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội, không bắt oan sai, không để lọt tội phạm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của công an phường. Và hơn hết là được tin yêu, hỗ trợ của dân nên lực lượng công an có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và tiến bộ về nhiều mặt”.

Đồng chí Nguyễn Trường Hoa, Bí thư Đảng ủy phường An Cư, cho biết: “Sau diễn đàn này, Đảng ủy chỉ đạo Công an phường An Cư tập hợp ý kiến đóng góp của người dân, thông báo công khai kết quả giải quyết những tồn tại ở địa phương mà người dân đã góp ý. Đồng thời, qua đó lực lượng cán bộ chiến sĩ công an phường phải xem các ý kiến đóng góp của người dân là bài học kinh nghiệm quý giá để tự hoàn thiện mình”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết