30/12/2007 - 11:18

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty TNHH Anpha có dấu hiệu che giấu việc mất nguồn phóng xạ

Chiều 29-12, ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Dịch vụ cơ khí hàng hải (PTSC M&C), cho biết: Việc chụp các mối hàn kiểm tra thiết bị do công ty Anpha thực hiện được hợp đồng trong thời gian từ 11 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút hàng ngày, khi công nhân của công ty PTSC M&C nghỉ làm việc. Như vậy, khả năng nguồn phóng xạ bị rơi vào thời điểm này.

Tuy nhiên, trong bản tường trình của Công ty TNHH Anpha lại ghi rằng: lúc 12 giờ 30 phút, công ty này tiến hành thu, khóa nguồn phóng xạ và di chuyển sang bãi khác, tới 13 giờ 55 phút thì phát hiện nguồn phóng xạ bị rơi. Đến khoảng 14 giờ 10 thì sơ tán hết công nhân tại khu vực nguy hiểm để tìm nguồn phóng xạ. Việc tường trình này rất có lợi vì nếu mất nguồn phóng xạ trước 12 giờ 30 phút thì công ty phải thông báo với phía công ty PTSC M&C để cấm công nhân vào khu vực nguy hiểm phục vụ công tác tìm kiếm và tránh ảnh hưởng tới công nhân (điều này khiến cho công ty PTSC M&C phải dừng sản xuất, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Công ty Anpha). Bên cạnh đó, Công ty Anpha muốn chứng minh công nhân chỉ tiếp xúc với nguồn phóng xạ trong vòng 15 phút chứ không phải từ lúc 12 giờ 30 phút, khi công nhân bắt đầu vào làm việc (tức công nhân tiếp xúc với nguồn phóng xạ trong khoảng 1 giờ 40 phút).

Theo bản tường trình, rõ ràng Công ty TNHH Anpha tiếp tục chụp các mối hàn quá thời điểm 12 giờ 30 phút khi công nhân của Công ty PTSC M&C đã bắt đầu vào làm việc, chứng tỏ công ty này vi phạm các quy định về an toàn chất phóng xạ và phía Công ty PTSC M&C cũng bỏ qua những cam kết về thời gian làm việc cho phía Công ty Anpha.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, nguồn phóng xạ có tên IR 192, số Serial: No17226. Tại thời điểm ngày 28-12 được xác định có hoạt độ 26,68 Curies (tương đương 990 BGq). Nếu người lao động đứng trong khoảng 1 mét sẽ nhiễm nguồn phóng xạ với suất liều khoảng 135 mSv/giờ. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong ngày 29-12, có gần 100 công nhân công ty PTSC M&C và một số công ty khác cùng làm việc tại giàn BOD thời điểm đó đã đến Bệnh viện Lê Lợi (thành phố Vũng Tàu) để cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu trong người và buồn nôn. Ông Trần Văn Bảy, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: hiện Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã rơi vào tình trạng quá tải và Bệnh viện đã liên hệ với phía Trung tâm Y tế của Liên doanh Dầu khí Việt Xô để chuyển bớt một phần công nhân sang. Công ty PTSC M&C cũng đã tiến hành phân loại và trong buổi chiều 29-12 chuyển 28 công nhân làm việc gần khu vực phát hiện nguồn phóng xạ bị rơi nhất để chuyển lên Viện Vật lý hạt nhân Đà Lạt kiểm tra đo mức độ nhiễm xạ.

ĐOÀN MẠNH DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết