07/11/2010 - 20:29

Áp lực thiếu mía nguyên liệu sẽ còn kéo dài ?

Thu hoạch mía ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.

Giá mía loại 10 chữ đường tại tỉnh Sóc Trăng đã được đẩy lên mức 1.150 đồng/kg, nhưng nhà máy đường vẫn chưa thể hoạt động hết công suất vì thiếu nguyên liệu. Áp lực này sẽ còn kéo dài ít nhất khoảng 1 tháng nữa.

Ông Trịnh Minh Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Sóc Trăng than thở: “Hiện tại giá thu mua mía loại 10 chữ đường tại nhà máy đã được đẩy lên mức 1.150 đồng/kg, tức đã tăng thêm 50 đồng/kg so với đầu vụ nhưng vẫn không đủ nguyên liệu để nhà máy hoạt động hết công suất. Hiện nay, mỗi ngày nhà máy chỉ mua được 2.000 tấn, đủ để hoạt động khoảng 70% công suất”. Khi được đặt vấn đề về việc thương lái đầu cơ mía nguyên liệu để đẩy giá thu mua của các nhà máy tăng? Ông Châu tỏ ý chưa đồng tình: “Qua thu mua mía, chúng tôi nhận thấy, hiện tại mía chỉ mới đạt từ 8-9 chữ đường nên thực tế nếu đốn bán người dân chỉ được giá 1.000 đồng/kg trở lại. Tại Sóc Trăng chỉ có khoảng hơn 3.000 ha mía ở huyện Mỹ Tú thường phải thu hoạch sớm để chạy lũ. Nhưng năm nay lũ không lớn nên người dân thu hoạch cầm chừng chờ mía đạt 10 chữ đường mới bán để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán 2011, nguồn nguyên liệu mía cho các nhà máy sẽ được cải thiện do có nhiều vùng bước vào thu hoạch và người dân cũng cần tiền để chuẩn bị ăn Tết”.

Hiện nay, tại vùng nguyên liệu mía huyện Mỹ Tú, cảnh thu hoạch, bán mía đã có phần nhộn nhịp hơn đầu vụ. Tại xã Long Hưng, nhiều diện tích mía, nước đã ngập đến gốc. Anh Nguyễn Văn Tình, xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Nước lũ không về như mọi năm nên tôi định neo mía thêm một thời gian nữa cho đạt 10 chữ đường mới đốn bán. Nhưng mấy ngày qua, mưa lớn kéo dài liên tục làm nước dâng lên quá nhanh, ngập đến gốc mía buộc phải thu hoạch. Năng suất tuy vẫn đạt khá cao với bình quân khoảng 10 tấn /công (1.000 m2/công) nhưng chữ đường chỉ mới đạt từ 8-8,5 nên tôi chỉ bán được 1.000 đồng/kg. Nếu không bị ngập khoảng 1 tháng nữa thu hoạch sẽ có thêm từ 10-15 triệu đồng/ha”. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã Long Hưng có không ít hộ dân bán dưới giá 1.000 đồng/kg tại ruộng do lấy tiền cọc trước.

Hầu hết vùng nguyên liệu mía của huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đều thuộc vùng trũng nên có khá nhiều diện tích bị ngập buộc phải thu hoạch. Chỉ trong vòng 1 tuần, từ chỗ chỉ mới có 125ha thu hoạch đã tăng lên trên 500ha. Anh Trần Văn Tâm-Phó phòng NN&PTNT huyện Mỹ Tú, cho biết: “Vùng này rất khó thoát nước nên người dân buộc phải thu hoạch vì liên tiếp cả tuần qua mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên diện rộng. Với năng suất và mức giá từ đầu vụ đến nay thì vụ mía này được xem là rất thành công, nhất là những hộ trồng mía lưu gốc nhờ chi phí thấp”.

Khoảng hơn tháng nữa, vùng nguyên liệu mía huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng với hơn 1.500ha sẽ bước vào thu hoạch và sau Tết Nguyên đán 2011, vùng nguyên liệu mía lớn nhất của tỉnh là Cù Lao Dung với trên 7.000 ha cũng sẽ vào vụ thu hoạch rộ. Như vậy, áp lực thiếu nguyên liệu sẽ vẫn còn kéo dài hơn 1 tháng nữa.

Bài, ảnh: Xuân Trường

Chia sẻ bài viết