26/08/2022 - 21:09

Ảo tưởng sức mạnh!

DUY LỮ

Gần đây, mạng xã hội TikTok được rất nhiều người sử dụng. Từ việc đăng tải các video clip lên mạng để chia sẻ cho vui, hoặc lan tỏa thông điệp muốn gửi gắm, nhiều người “ăn nên làm ra”, thậm chí trở thành người nổi tiếng nhờ TikTok. Từ đây, nhiều TikToker tự cho mình là “cái rốn vũ trụ”, ảo tưởng sức mạnh, khiến dư luận bức xúc.

Mới đây, đoạn chất vấn của một nhà báo với một TikToker khiến dân tình mát dạ. TikToker này qua Hàn Quốc thì chê cá ở Việt Nam dở, không ăn được, cá Hàn Quốc thì ngon hơn. Nhà báo này lập luận: “Du lịch có rất nhiều địa điểm, chỗ nào cũng có những cái đẹp, cái hay. Các bạn nói thích cá mặt quỷ, nhưng bạn nói không ăn được cá ở Việt Nam nhưng qua Hàn Quốc ăn được. Bạn nghĩ xem đường bờ biển của chúng ta dài 3.200km, vậy những con cá của chúng ta không ngon hay sao? Tại sao các bạn không nói về cách làm cá hay văn hóa ẩm thực, cách nấu nướng người ta như thế nào hoặc bảo dưỡng làm sao để chúng ta học hỏi?”. Sau đó, TikToker này đã phải xin lỗi vì sự chảnh chọe, lố bịch
của mình.

Một vụ việc cũng rầm rộ gần đây là clip trải nghiệm và đánh giá một quán chè của một TikToker nổi tiếng. Anh ta chê bai chất lượng, cho rằng quán đang làm truyền thông quá lố. Dĩ nhiên, chủ quán chè cũng đăng đàn phản pháo, cho rằng anh lợi dụng quyền tự do ngôn luận để “chơi xấu”, khiến vụ việc bị đẩy đi quá xa. Kết quả, TikToker này bị nhiều người kêu gọi tẩy chay...

Còn rất nhiều vụ ảo tưởng sức mạnh của các TikToker đang diễn ra hằng ngày trên mạng xã hội. Nhiều người hễ được nhiều lượt xem, theo dõi thì tự cho mình có quyền “nói gì thì nói”. Khi nói về các quán ăn, sản phẩm của người khác, họ mạnh miệng chê dở, khen ngon theo ý hoàn toàn chủ quan, hoặc vì cảm tính, hoặc vì lợi ích của họ, mà không nghĩ đến thiệt hại của người khác. Chính họ làm rối loạn, ảnh hưởng cuộc sống của nhiều người.

Ðiều đáng lo ngại hơn là từ người ảo tưởng quyền lực trên mạng xã hội, nhiều người trong số họ lại được tung hê, “mang” ra ngoài đời thực như một nghệ sĩ chuyên nghiệp, với sự giúp sức của các đài truyền hình, phương tiện truyền thông. Thử xem một số gameshow gần đây hay đọc một số tờ báo mạng, nhiều TikToker với cái tên lạ hoắc, Tây chẳng ra Tây, Việt chẳng ra Việt; được mời tham gia, phỏng vấn, diễn xuất như kiểu “ngôi sao mới nổi”. Sự dễ dàng, đôi khi cẩu thả đó đã khiến các TikToker càng thêm ảo tưởng sức mạnh của mình và ảo tưởng về khái niệm người của công chúng. Cũng từ đây, làng giải trí thêm rối ren, lùm xùm vì có sự góp mặt của các TikToker không biết mình là ai và đang ở đâu.

Chia sẻ bài viết