30/12/2008 - 21:00

Anh Tổ phó Tổ Bảo vệ dân phố gan dạ

Trên tay không vũ khí tự vệ nhưng khi đối mặt với tội phạm vẫn không sợ nguy hiểm, anh đã tham gia bắt 16 tên trộm giao nộp cho công an. Đó là anh Nguyễn Ngọc Châu (35 tuổi) ở khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Anh Nguyễn Ngọc Châu nhiều lần được địa phương khen thưởng với thành tích bắt trộm. 

Chúng tôi gặp anh Châu khi anh đang viết bản báo cáo thành tích về quá trình bắt tội phạm của mình. Với vẻ mặt ôn hòa, nước da rám nắng, anh Châu tâm sự: “Lúc đầu, tui cũng hơi sợ bọn tội phạm liều mạng gây hại cho mình, nhưng cứ nghĩ không thể để kẻ xấu tung hoành gây hại cho nhiều người, nên mạnh dạn cùng lực lượng công an đối phó với bọn chúng”.

Anh Châu hiện là Tổ phó Tổ Bảo vệ dân phố khu vực 3. Khi chưa nằm trong Tổ Bảo vệ dân phố khu vực anh cũng đã bắt được vài tên trộm. Hàng đêm, anh cùng lực lượng đi tuần tra để giữ gìn an ninh trật tự cho bà con trong khu vực, phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi liền theo dõi và bắt cho bằng được. Tuy bận rộn với công việc, hàng ngày anh vẫn dành thời gian rèn luyện võ nghệ. Vào mỗi buổi chiều anh hay chơi thể thao rèn luyện sức khỏe. Bọn trộm toàn dân nghiện hút nên khi chạm trán với chúng rất nguy hiểm.

Nói về thành tích bắt cướp của mình, anh cười hồn nhiên rồi kể, có lần anh chạm trán tay không với băng trộm có hung khí, anh bị bọn chúng đánh trọng thương, miệng bị sưng phải ăn cháo cả tuần. Đó là khoảng 7 tháng về trước. Hôm ấy, khi anh đang trên đường đi mua đồ về, phát hiện 3 đối tượng trộm xe đạp ở một nhà trọ thuộc khu vực 3. Bọn chúng bị anh phát hiện liền vứt 2 chiếc xe đạp ở lại rồi rồ ga bỏ chạy. Thấy vậy, anh liền chạy bộ theo tóm gọn được một tên. Anh và tên trộm đó vật lộn một hồi thì 2 tên kia chạy trước thấy đồng bọn bị bắt liền chạy lại giải vây bằng cách cầm gậy gộc, đá và cả dao. Bị bọn chúng tấn công trong khi không hề có vũ khí tự vệ nhưng anh vẫn không nao núng. Một lúc sau, nhiều người dân ở gần đó báo công an đến cùng anh bắt trộm.

Ông Huỳnh Văn Khiêm, chủ nhà trọ ở tổ 1, khu vực 3, phường An Khánh, cho biết: “Nhà trọ của tui bị mất trộm, nhờ có anh Châu mà chúng tôi lấy lại được tài sản”. Em Trần Thị Thanh Thảo không giấu nỗi vui mừng nói: “Tụi em là sinh viên, mất một món đồ dù nhỏ cũng rất tiếc vì làm gì có tiền mà mua lại. Hôm đó, em đang rửa tay trong nhà vệ sinh vừa quay ra thì thấy bóng người chạy ra cửa, điện thoại để trong phòng mất tiêu, liền la lên. Anh Châu lúc đó đi ngang thấy một gã có dấu hiệu khả nghi ở ngoài cổng rào, nghe tiếng la của em, anh liền xông tới bắt lấy tên trộm”.

Anh Châu sinh ra trong một gia đình nông dân, từ nhỏ đã mê võ nghệ nên anh xin cha học võ. Gia đình không có điều kiện nên anh học đến lớp 9 thì nghỉ học, ở nhà phụ tiếp cha mẹ việc buôn bán. Sau khi lấy vợ, hàng ngày anh đi sửa điện dân dụng, vợ anh ở nhà may quần áo. Vợ anh cũng là trợ thủ đắc lực của anh trong việc bắt trộm. Trong những lần bắt trộm nhà hàng xóm, chị phụ anh lấy dây trói tội phạm. Nhiều lần trong lúc bắt trộm anh vứt xe ở bờ cỏ để rượt trộm, bắt xong, anh đem trộm giao công an, mới quay lại lấy xe. Anh bộc bạch: “Nhiều khi đi ra đường thấy bọn tội phạm lấy trộm tài sản của dân, tui không chịu được nên phải rượt đuổi bắt bằng được bọn chúng”. Có khi tên trộm sử dụng ma túy, bắt được chúng, trên người có kim tiêm nhưng anh Châu vẫn biết cách phòng thân và không ngán ngại bỏ cuộc. Kể về số tên trộm mà anh tham gia bắt được, anh chỉ cười nói có là bao. Nhưng thống kê chưa đầy đủ của địa phương thì con số này khoảng 16 tên. Thành tích bắt cướp của anh Châu đã được địa phương khen thưởng đột xuất nhiều lần.

Thiếu tá Võ Hoàng Dũng, Trưởng Công an phường An Khánh, nhận xét: “Địa bàn khu vực 3 khá phức tạp, nhờ anh Châu phụ trách chốt gác Tổ Bảo vệ dân phố nên tình hình khá ổn định. Anh Châu nhiệt tình, năng nổ trong công việc và là người có tinh thần trách nhiệm cao. Đây là một tấm gương sáng cần được nhân rộng”.

Bài, ảnh: M.H

Chia sẻ bài viết