10/09/2020 - 09:04

An Giang tích cực phát triển các cửa hàng nông sản an toàn 

Việc xây dựng, phát triển các cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh An Giang thời gian qua đã và đang đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng. Đây còn là kênh tiêu thụ nông sản cho nông dân, giúp nông dân an tâm về đầu ra, đảm bảo thu nhập.

Mô hình trồng rau thủy canh của anh Nguyễn Văn Thanh ở xã Vĩnh Thuận, huyện Châu Thành, An Giang cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn.

Mô hình trồng rau thủy canh của anh Nguyễn Văn Thanh ở xã Vĩnh Thuận, huyện Châu Thành, An Giang cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn.

Thời gian qua, tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển mô hình sản xuất nông sản sạch. Trong đó, có việc hình thành các vùng trồng trọt, chăn nuôi an toàn để cung cấp nguyên liệu cho thị trường trong và ngoài tỉnh... Từ đó, giúp nông dân tiếp cận được phương pháp sản xuất mới, giúp tăng lợi nhuận trên cùng một đơn vị diện tích. Tuy nhiên, việc đưa các sản phẩm nông sản sạch đến với người tiêu dùng đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân các cửa hàng, hệ thống phân phối chỉ tập trung ở khu vực thành thị. Trong khi đó, người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các hệ thống, cửa hàng.

Để giải quyết bài toán trên, thời gian qua, UBND tỉnh An Giang chủ trương xây dựng hệ thống cửa hàng nông sản an toàn, chợ nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh An Giang. Mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020, xây dựng 19 cửa hàng nông sản trên 11 huyện, thị, thành để phục vụ nhu cầu người dân. Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang Nguyễn Minh Hùng cho biết, đến nay, tỉnh An Giang đã triển khai xây dựng được 11 cửa hàng nông sản an toàn tại 10 huyện, thị, thành (trong đó có 10 cửa hàng được xây dựng từ nguồn ngân sách tỉnh và 1 cửa hàng từ nguồn ngân sách địa phương). Các cửa hàng này đã đáp ứng được nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho người tiêu dùng.

Là một trong những địa phương triển khai hiệu quả mô hình Cửa hàng nông sản an toàn, huyện Châu Phú đã xây dựng được 3 cửa hàng. Qua đó đáp ứng nhu cầu về nông sản sạch của người dân. Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Phú - Nguyễn Thanh Tâm cho biết, cùng với cả tỉnh, thời gian qua, Phòng đã tham mưu với UBND huyện Châu Phú tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ các cá nhân tham gia xây dựng các điểm bán nông sản an toàn. Qua thời gian triển khai, Phòng đã hỗ trợ xây dựng 3 cửa hàng, gồm: Cửa hàng nông sản an toàn Nhựt Thọ tại xã Bình Thủy; Cửa hàng nông sản an toàn Lê Hoài Vũ (thị trấn Cái Dầu) và Cửa hàng nông sản an toàn Năm Lượng (chợ Vịnh Tre, xã Vĩnh Thạnh Trung).

Đánh giá hiệu quả hoạt động của các cửa hàng nông sản an toàn, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết, việc xây dựng cửa hàng nông sản an toàn đã đạt được mục đích của kế hoạch đề ra là đưa nông sản sạch của huyện đến tay người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, thay đổi tư duy của người sản xuất, người tiêu dùng về nông sản sạch. "Dự định trong thời gian tới, địa phương sẽ phát triển thêm 1 cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn xã Thạnh Mỹ Tây" - ông Tâm thông tin.

Bên cạnh việc phát triển các cửa hàng tại các xã, phường, Sở Công Thương còn chủ động phối hợp các đơn vị liên quan, mời gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển chuỗi cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Minh Hùng, từ năm 2019 đến nay, các doanh nghiệp đã đưa vào hoạt động 78 cửa hàng tiện lợi có bán sản phẩm rau an toàn. Trong đó, có 58 cửa hàng Bách Hóa Xanh (Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh) và 20 Cửa hàng Vinmart+ (Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce). Giá bán các mặt hàng nông sản an toàn tại các chuỗi cửa hàng không cao hơn nhiều, thậm chí chỉ bằng với mức giá bán ở các chợ truyền thống.

Tính đến nay, toàn tỉnh An Giang xây dựng 89 cửa hàng có bán các mặt hàng nông sản an toàn. Sau khi đưa vào hoạt động, Sở Công Thương tỉnh An Giang còn tổ chức các buổi làm việc, kết nối, đưa sản phẩm rau, củ của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) nông nghiệp vào bán tại các cửa hàng. Tiêu biểu như: Cửa hàng nông sản an toàn Phan Nam nhận sản phẩm của HTX rau quả Mỹ Hòa Hưng (xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên) và HTX nông sản an toàn Kiến An (xã Kiến An, huyện Chợ Mới); Cửa hàng Nông sản an toàn An Phú nhận sản phẩm của HTX Mỹ Hòa Hưng và Công ty Nhật Trường (trồng rau thủy canh)… Đặc biệt, cuối năm 2018, Sở Công Thương An Giang đã đưa vào vận hành phần mềm truy xuất nguồn gốc nông sản và thịt heo. Đến nay, đã có 19 doanh nghiệp, cơ sở, HTX, THT nông nghiệp tham gia dán tem truy xuất nguồn gốc với hơn 112 sản phẩm. "Việc triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc nông sản và thịt heo đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, đẩy lùi hàng kém chất lượng, đảm bảo hàng hóa chất lượng đến tay người tiêu dùng"- ông Hùng nhận định.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang, việc triển khai, nhân rộng mô hình kinh doanh cửa hàng nông sản an toàn vẫn còn nhiều khó khăn. Một số cửa hàng hoạt động không hiệu quả nên đã dừng kinh doanh. Trong đó có 6/89 cửa hàng đã ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do giá bán tại cửa hàng cao hơn tại các chợ truyền thống; lượng nông sản tồn không bán được đến cuối ngày phải hủy, bỏ đã ảnh hưởng đến doanh thu cửa hàng.

Do đó, để các cửa hàng nông sản an toàn thật sự là điểm đến quen thuộc của người tiêu dùng, thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh An Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hoạt động của các cửa hàng nông sản an toàn. Mặt khác, tăng cường phối hợp các ngành chức năng để kết nối, đưa sản phẩm nông nghiệp sạch của các HTX, THT, hộ sản xuất… vào các cửa hàng, hệ thống bán lẻ. Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh mở rộng thêm cửa hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với nông sản an toàn. Khuyến khích nông dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến các mặt hàng rau, củ, quả an toàn. Đồng thời, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cửa hàng, điểm kinh doanh để người dân an tâm mua sắm…

Bài, ảnh: PHI ĐIỆP

Chia sẻ bài viết