21/08/2013 - 14:08

Ai Cập bắt giữ lãnh đạo của Huynh đệ Hồi giáo

Ông Mohamed Badie. Ảnh: EPA

* Cựu Tổng thống Hosni Mubarak “sắp được tự do”

Giới chức Ai Cập hôm qua (20-8) cho biết họ đã bắt giữ nhà lãnh đạo chủ chốt của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Badie. Theo hãng thông tấn MENA, sau khi nhận được những thông tin chỉ điểm, lực lượng an ninh đã tiến hành bắt giữ chính khách 70 tuổi tại một căn hộ thuộc thành phố Nasr, phía Đông Bắc Thủ đô Cairo.

Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, ông Badie bị buộc tội “kích động giết hại những người biểu tình”. Cùng với hai cấp phó của mình, ông này sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 25-8 tới. Trong khi đó, hôm 19-8, các công tố viên Ai Cập lại đưa ra thêm cáo buộc chống lại Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi do liên quan đến việc sát hại và tra tấn những người biểu tình hồi cuối năm 2012. Vị tổng thống dân bầu đầu tiên trong lịch sử Ai Cập cũng đang bị điều tra về các cáo buộc làm gián điệp, tấn công đồn cảnh sát, phá hủy hồ sơ cảnh sát, cố ý giết người, bắt cóc nhân viên cảnh sát và tù nhân, “bắt tay” với phong trào Hồi giáo Hamas để dàn xếp vụ đào tẩu khỏi nhà tù trong làn sóng chính biến đầu năm 2011. Ngoài ra, ông Morsi còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác như giết người, âm mưu giết người, tung tin sai lệch ảnh hưởng đến các cuộc điều tra, giam giữ, tra tấn và đe dọa người dân.

Cùng ngày, tòa án Ai Cập đã tuyên trắng án đối với cựu Tổng thống Hosni Mubarak, người bị giam với cáo buộc tham nhũng từ khi bị lật đổ cách đây hai năm. Luật sư của ông Mubarak cho biết thân chủ của ông sẽ được trả tự do trong vòng 48 giờ tới. Dù chưa xác nhận thông tin trên, nguồn tin tư pháp cho rằng chính trị gia 85 tuổi sẽ phải ngồi sau song sắt thêm 2 tuần nữa trước khi tòa án đưa ra quyết định cuối cùng về một cáo buộc tham nhũng khác. Ngoài ra, ông Mubarak còn đối mặt với cáo buộc đồng lõa trong vụ giết hàng trăm người biểu tình, do lực lượng an ninh Ai Cập tiến hành trước khi chính quyền của ông sụp đổ.

Tính đến nay đã có khoảng 900 người, trong đó có hơn 100 cảnh sát và binh sĩ, thiệt mạng kể từ khi lực lượng an ninh Ai Cập giải tán hai khu trại của những ủng hộ ông Morsi tại Cairo hôm 14-8.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết