19/06/2008 - 07:53

Philippines

Abu Sayyap thả 2 nhà báo bị bắt cóc

(TTXVN)- Cảnh sát Philippines cho biết nhóm khủng bố Abu Sayyap bắt cóc hai nhà báo và người hướng dẫn họ đã thả các con tin đêm 17-6 sau hơn một tuần giam giữ họ tại đảo Jolo ở miền Nam Philippines, cách Thủ đô Manila 950 km. Một người khác cũng bị bắt cóc cùng các con tin này hôm 8-6 là phóng viên ảnh Angelo Valderama đã được thả tuần trước.

Các con tin vừa được thả gồm phóng viên truyền hình nổi tiếng Ces Drilon của kênh truyền hình lớn nhất Philippines ABS-CBN, phóng viên ảnh Jimmy Encarnaction và người hướng dẫn họ là giáo sư Octavio Dinampo. Hiện cả ba người đang được kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện ở thành phố Zamboanga trước khi được đưa về Manila.

Trước đó, những kẻ bắt cóc đã đòi 15 triệu peso (338.000 USD) tiền chuộc các con tin này và đe dọa chặt đầu con tin nếu không được đáp ứng.

Nhóm Abu Sayyap, có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, có khoảng 350 thành viên và thường tổ chức bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc, trong đó có những con tin bị hành quyết tàn bạo. Năm 2000, Abu Sayyap bắt cóc 20 con tin, chủ yếu là khách du lịch phương Tây và các nhân viên người Malaysia tại khu nghỉ mát trên đảo Sipadan, giam giữ họ trong ba tháng và chỉ thả họ sau khi nhận được hơn 10 triệu USD tiền chuộc. Nhóm này cũng bị cáo buộc thực hiện vụ đánh bom một chiếc phà ở gần Vịnh Manila năm 2004 làm hơn 100 người thiệt mạng.

Chia sẻ bài viết