18/04/2019 - 16:09

6 loại trái cây chính thức được xuất khẩu vào thị trường Mỹ 

Xoài Cao Lãnh được trưng bày bên lề Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào Mỹ.

(CTO)- Với việc công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào thị trường Mỹ đã giúp Việt Nam có đến 6 loại trái cây chính thức được phép xuất khẩu vào Mỹ - thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới.

Ngày 18-4, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chính thức làm Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ. 

Đơn vị xuất khẩu lô xoài đầu tiên là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; đơn vị nhập khẩu là Công ty trái cây nhiệt đới Đại Tân và đơn vị cung ứng sản phẩm xoài là Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Theo Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị hiện đang quản lý 25 mã số vùng trồng trái cây các loại với diện tích gần 400ha, trong đó có 175ha xoài được cấp mã số. Lô xoài đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ có trọng lượng là 8 tấn, đảm bảo chất lượng sản phẩm an toàn, mẫu mã tươi đẹp... Sản phẩm trên chủ yếu được trồng, canh tác tập trung trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Với việc công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào thị trường Mỹ đã giúp Việt Nam có đến 6 loại trái cây chính thức được phép xuất khẩu vào Mỹ - thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới. 5 loại trái cây của Việt Nam trước đó đã được xuất khẩu vào thị trường Mỹ, gồm: thanh long (2008), chôm chôm (2011), nhãn, vải (2014) và vú sữa (2017).

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng Phòng hợp tác quốc tế thuộc Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), cho biết: Để trái xoài Việt Nam được thị trường Mỹ chấp nhận nhập khẩu, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009. Sau đó, từ năm 2009 đến 2016 thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại; xây dựng bản đồ chiếu xạ vào năm 2017 và thảo luận, thống nhất điều kiện nhập khẩu vào năm 2018.

Ngoài xuất khẩu sang Mỹ, xoài Việt Nam hiện cũng được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó, thị trường chính là Trung Quốc và các thị trường khác như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand...

Một số sản phẩm trái cây khác của Việt Nam cũng đang được kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất, canh tác an toàn để có thể tiếp tục xuất khẩu ra thị trường nước ngoài…

Tin, ảnh: H.VĂN

 

Chia sẻ bài viết