10/07/2021 - 14:37

20 năm “đi lạc” và những vụ diễn trò của Lê Dũng Vova 

Như tin đã đưa, ngày 30/6, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội đã bắt được bị can Lê Văn Dũng (tức Lê Dũng Vova), sau hơn một tháng trốn truy nã. Hiện Lê Văn Dũng đang bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định. Đây là cái kết đã được báo trước cho chuỗi thời gian tự xưng nhà báo, học giả, tham gia các hội, nhóm hoạt động chống phá đất nước dưới cái mác dân chủ, cải cách…

Lê Văn Dũng, sinh năm 1970, tại Hà Nội, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông. Trước khi “dấn thân” vào “nghề dân chủ”, Dũng là kỹ sư nhưng với ảo vọng ngông cuồng đã khiến Dũng lần lượt gia nhập và là thành viên của rất nhiều hội, nhóm bất hợp pháp như No-U Hà Nội, Hội Bầu Bí tương thân, Hội nhà báo độc lập; thường xuyên tham gia biểu tình trái phép. Dũng cũng đã lập và là chủ nhân của những blog như lacainews9.blogspot.com, lehienduc2013.blogspot.com, thường xuyên đưa các bài viết, hình ảnh có nội dung sai lệch, đả phá chế độ, chính quyền nhân dân.

Lê Văn Dũng tự phong cho mình là một “học giả”, nghe có vẻ trí thức nhưng sự oái ăm của Dũng cũng chính bởi danh hiệu tự phong có vỏ mà không có lõi. Thay vào đó, hoạt động thường xuyên và chủ yếu của Dũng là tự quay livestream Facebook, YouTube, bày tỏ quan điểm sai trái.

Bị can Lê Văn Dũng.

Suốt quãng thời gian qua, Dũng xuất hiện nhiều trong các hoạt động biểu tình, tuần hành do đội bóng dưới danh nghĩa No-U Hà Nội tổ chức với những chương trình như “Chủ nhật tươi hồng” vào các năm 2011, 2012. Ngoài tư cách là thành viên tích cực và chủ chốt của No-U Hà Nội, với tư cách cá nhân, Dũng từng làm trò gây chú ý với những sự việc điển hình như:

Vụ 3/7 nữ sinh của Trường Đại học Ngoại thương tử nạn trong một mùa hè tình nguyện. Trước cái chết thương tâm của các em, thay vì dùng chính tình thương để sẻ chia, để an ủi thì trái lại, Dũng đã thốt lên những lời suy diễn khó nghe và xỉ vả nền giáo dục, bôi nhọ chế độ: “Một hệ thống giáo dục ấu trĩ: sinh viên đại học của một quốc gia cạnh biển, nhiều sông suối nhưng không bắt buộc học bơi, đi học triết Mác Lê, dao găm nên chết đuối. Cũng không bắt buột học lái xe máy, ôtô nên ra đường chết cả loạt vì tai nạn”. Phát biểu trên hoàn toàn mang mục đích chống phá chứ không vì bất cứ sự chia sẻ hay vì sự tiến bộ nào. Mục đích của những luận điệu này là nhằm đả phá, tấn công vào nền giáo dục và quy kết rằng đó là sản phẩm lỗi của chế độ cộng sản!

Lê Văn Dũng thường tung tin bịa đặt về tình hình nội bộ chính quyền địa phương. Khi dư luận báo chí, mạng xã hội râm ran chuyện “cả họ làm quan”, chỉ trích ông Triệu Tài Vinh, khi đó là Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang thì Dũng vừa có các bài viết nhắm vào ông Triệu Tài Vinh, vừa quy kết, suy diễn “lỗi do chế độ”. Dũng cho rằng, dưới chế độ cộng sản, chỉ “đẻ” ra những sản phẩm “cả họ làm quan”, không có chỗ cho người nghèo, người giỏi tiến thân. Từ đó kêu gọi tẩy chay chế độ, chỉ trích, chống phá Đảng.

Dũng từng lấy một ảnh chụp ống cống xả thải ở Đà Nẵng, sau đó phao tin áp đặt tuyên truyền rằng sự việc xảy ra ở Hà Tĩnh trong bối cảnh dư luận bức xúc sau vụ Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển nhằm “đổ dầu vào lửa”, kích động quần chúng nhân dân biểu tình. Lê Dũng Vova đã lợi dụng thời điểm “dễ tổn thương”, khi dư luận đang bức xúc để lập lờ đánh lận, tung tin, hình ảnh giả để phá hoại. Lê Văn Dũng hoàn toàn hiểu quy luật và mục đích của những thông tin kiểu này là gây náo loạn xã hội, kích động chống phá, làm giảm lòng tin của người dân vào chế độ.

Lê Văn Dũng cũng từng dính lùm xùm trên mạng xã hội liên quan nghi vấn biển thủ tiền từ thiện. Cụ thể, trong một lần minh bạch hóa hoạt động lợi dụng từ thiện, giả danh “đấu tranh dân chủ” để kiếm tiền, nhóm bất hợp pháp “Minh bạch Việt Nam” do Lâm Ngân Mai cầm đầu đã lên mạng tố cáo không ít người vốn tự xưng đấu tranh cho dân chủ, trong đó có Lê Dũng Vova. 

Các thông tin của nhóm “Minh Bạch Việt Nam” cho biết: “Dựa vào kết quả công bố của Nguyễn Lân Thắng về số tiền ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung vừa qua, “4 người chúng tôi gồm anh Lê Dũng Vova, anh Lã Việt Dũng, chị Mai Phương Thảo và tôi Nguyễn Lân Thắng đã nhận được mỗi người hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn đô la Mỹ và nhiều loại ngoại tệ khác nhau”, riêng Lê Dũng Vova nhận được hơn 200 triệu cùng nhiều ngoại tệ nhưng sau đó, sau nhiều tháng hứa hẹn không thấy Lê Dũng Vova “minh bạch” các khoản tiền nhận/chi này. Ngày 28/11/2016, ông Lê Dũng Vova còn có tên trên bản công bố tiền nhận được của ông Nguyễn Lân Thắng rằng: “Phần Vova thứ 6 ra nhờ sao kê chưa được, bà con vui lòng thông cảm”. Từ đó đến nay, đã hơn 5 năm, xem trên Facebook, các trang chính thức của Lê Dũng Vova không thấy ông công bố minh bạch bản sao kê ông đã thực nhận được bao nhiêu tiền”. Vụ này sau đó không rõ thực hư thế nào song nó cũng cho thấy những khuất tất phía sau bức màn từ thiện của Lê Dũng Vova.

Trên thực tế, Dũng thường lợi dụng các sự kiện xã hội nhạy cảm để tát nước theo mưa, kích động, thêu dệt làm trầm trọng hóa vấn đề. Mục đích nhằm hướng lái dư luận xã hội theo chiều hướng tiêu cực.

Gần 20 năm đi vào con đường sai trái, Lê Văn Dũng hăng hái tham gia hoạt động của các tổ chức chống đối, như nhóm No-U, Hội Bầu Bí tương thân, rồi các vụ khiếu kiện đất đai ở Đông Anh (Hà Nội), Tiên Lãng (Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên) đến ô nhiễm môi trường (Formosa)… Nhưng do bản chất các đối tượng chủ yếu là mưu lợi cá nhân dẫn đến sự nghi kỵ, chia rẽ nội bộ, mâu thuẫn, chửi bới, tố cáo lẫn nhau nên Lê Văn Dũng chọn cho mình một con đường riêng và kênh TV qua Facebock “CHTV Việt Nam” ra đời, Dũng tự phong cho mình là “nhà báo”.

Lê Văn Dũng là thành viên cốt cán của các tổ chức chống phá như nhóm No-U, Hội Bầu Bí tương thân, Hội nhà báo độc lập. Dũng đã từng bị Công an TP Hà Nội bắt vào năm 2017 về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và chiếm đoạt tiền bạc từ hải ngoại gửi về trợ giúp hoạt động “dân chủ” của các thành viên Non-U và một số quỹ từ thiện. Từ đây, hoạt động của Dũng lộ ra nhiều góc khuất hơn.

Tuy nhiên, sau đó Dũng không hề ăn năn, hối cải. Với bản thành tích đen ngày càng dày lên, từ năm 2017 đến nay, từ “kênh 4” ban đầu, nhằm che giấu hành vi tuyên truyền, xuyên tạc để tránh bị cơ quan chức năng xử lý, đối tượng đã đổi tên “Kênh 4 phong trào chấn hưng nước Việt” thành “Thông tấn xã vỉa hè”, “Chấn hưng tivi”, “CHTV VietNam”… hoạt động livestream trực tuyến. Nội dung Lê Dũng Vova phản ánh tập trung xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, xúc phạm đời tư của một số lãnh đạo; kích động biểu tình, phá rối an ninh trật tự; tuyên truyền, cổ súy “xã hội dân sự”, đa nguyên, đa đảng; đào tạo, huấn luyện kỹ năng hoạt động chống đối, cách thức thực hiện “cách mạng màu”, lật đổ chế độ tại Việt Nam… 

Đến nay, trên các trang tự lập, Lê Văn Dũng cùng đồng bọn đã thực hiện hàng nghìn video clip xuyên tạc, bóp méo sự thật về các vấn đề như: Quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh); vụ việc phức tạp tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang)… Hầu hết các video clip này đều được các tổ chức phản động lưu vong, các báo, đài nước ngoài có thái độ thù địch với Việt Nam khai thác, cổ súy. 

Thậm chí khi vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), Lê Văn Dũng cùng nhiều đối tượng chống đối trong, ngoài nước đã liên hệ với số đối tượng cốt cán của “Tổ đồng thuận” để “hỗ trợ pháp lý”, hướng dẫn cách thức đăng tải, cập nhật tình hình Đồng Tâm; viết đơn, thư gửi các tổ chức quốc tế, chính giới các nước nhằm kêu gọi sự hỗ trợ. Và cũng chính nhờ các buổi livestream đó mà những đối tượng chống đối có cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ các thế lực phản động để phạm tội giết người, chống người thi hành công vụ.

Với những hành động đó, ngày 28/5/2021, cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố Lê Văn Dũng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.

Duy Ngọc (Nguồn: Báo Công an nhân dân)

Chia sẻ bài viết