17/02/2024 - 11:08

Ðưa chính sách bảo hiểm đến với hội viên nông dân 

Năm 2023, Hội Nông dân (ND) TP Cần Thơ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo quyền, lợi ích thiết thực của hội viên, ND. Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, ND tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Từ đó, giúp nhiều hội viên, ND được hưởng các chính sách của Ðảng, Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Hội viên ND ở huyện Cờ Ðỏ tìm hiểu những quy định về chính sách BHXH tự nguyện.

Ông Trần Minh Tánh, Chủ tịch Hội ND xã Thới Thạnh vừa được Chủ tịch UBND huyện Thới Lai biểu dương, khen thưởng trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, ND tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019, khi huyện Thới Lai bắt đầu triển khai thực hiện vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, ông Tánh được lãnh đạo BHXH huyện, UBND xã mời gặp và thuyết phục giữ vai trò chủ công vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Bởi lâu nay ông Tánh dày dặn kinh nghiệm vận động bà con xã Thới Thạnh tham gia BHYT hộ gia đình. Ông Tánh bộc bạch: “Tui có 3 con trai đã trưởng thành và có việc làm ổn định. Tui thấy BHXH tự nguyện giúp bà con ND có tiền hưu trí là điều thiệt hay. Tui khuyến khích các con lo BHXH tự nguyện cho mẹ, vừa giúp các con có cơ hội thể hiện lòng hiếu thảo, vừa lấy đó làm gương người thật việc thật để vận động bà con tham gia”.

Tại hội nghị đánh giá lại kết quả thực hiện công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2024 giữa Hội ND và BHXH TP Cần Thơ vừa qua, bà Trần Thị Thiên Thư, Phó Chủ tịch Hội ND thành phố, cho biết: “Chúng tôi phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thân nhân tham gia BHXH, BHYT. Năm 2023, toàn thành phố có 96.382 hội viên, ND tham gia BHYT, đạt 100% chỉ tiêu Trung ương Hội ND giao và 4.145 hội viên, ND tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, giúp Hội ND thành phố là đơn vị dẫn đầu, được nhận Cờ thi đua của Trung ương Hội ND với thành tích nổi bật trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Tham gia hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về quá trình tổ chức thực hiện công tác truyền thông, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với cán bộ, hội viên, thân nhân. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề xuất, kiến nghị với ngành BHXH cần có chính sách hỗ trợ thêm cho người từ đủ 15 tuổi đến 18 tuổi khi tham gia BHXH tự nguyện, vì độ tuổi này không có thu nhập hoặc có thu nhập ít; tạo điều kiện cho người tham gia BHXH tự nguyện là người cao tuổi được hưởng song song chế độ BHXH hằng tháng và chế độ tử tuất, mai táng phí từ địa phương và từ nguồn quỹ BHXH vì theo quy định hiện nay chỉ được hưởng của một nơi; đơn giản hóa thủ tục nhận chế độ với người tham gia BHXH tự nguyện khi phát sinh quyền lợi được hưởng như chế độ tử tuất, điều chỉnh thông tin kèm thẻ BHYT...

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc BHXH thành phố ghi nhận, trân trọng những nỗ lực trong phối hợp giữa 2 ngành, đặc biệt là những mô hình hay, nổi bật từ các chi, tổ hội ND tại cơ sở, như ND tiêu biểu, sản xuất giỏi gắn liền với thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã giúp lan tỏa chính sách trong tập thể, trọng tâm là đẩy mạnh trong cán bộ, hội viên, thân nhân tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, mong rằng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, thành tích này sẽ giữ vững và ngày càng phát huy, năm sau cao hơn năm trước.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

 

Chia sẻ bài viết