28/05/2009 - 10:17

“Tiểu Zizou” phải lựa chọn...

Gourcuff (phải) có phong cách thi đấu rất giống Zidane.
Ảnh: AFP

Tiền vệ 22 tuổi người Pháp Gourcuff vừa được trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” Giải VĐQG Pháp (Ligue 1) mùa giải 2008-2009. Cầu thủ này là “linh hồn” của CLB Bordeaux - đội đã chạm một tay vào chiếc Cúp vô địch Ligue 1.

Khi từ AC Milan về đầu quân cho Bordeaux đầu mùa bóng này, nhiều người dự đoán cầu thủ trẻ Gourcuff sẽ rất khó khăn. Dù được xem là một trong những tài năng “của hiếm” của bóng đá Pháp, nhưng anh thường xuyên phải ngồi ghế dự bị ở AC Milan suốt 2 năm. Thế nhưng, được HLV Laurent Blanc của Bordeaux tin tưởng giao vị trí tiền vệ, Gourcuff nhanh chóng trở thành “thủ lĩnh” phát động tấn công hiệu quả của Bordeaux. Khi đội nhà bế tắc, Gourcuff thường sút phạt hay đột phá cá nhân táo bạo để xoay chuyển tình thế. Anh đã ghi 12 bàn thắng và thực hiện nhiều đường chuyền thuận lợi cho đồng đội ghi bàn. Bàn thắng của Gourcuff vào lưới Paris Saint Germain được người hâm mộ bầu chọn là “Bàn thắng đẹp nhất” trong mùa giải Ligue 1. Trong màu áo đội tuyển Pháp, HLV Raymond Domenech đã thay đổi sơ đồ chiến thuật 4-4-2 quen thuộc sang sơ đồ 4-2-3-1 để dành chỗ cho Gourcuff dù anh chỉ mới đá trận đầu tiên cho đội bóng áo lam vào tháng 8-2008. Người hâm mộ Pháp gọi Gourcuff là “Petit Zizou” (Tiểu Zizou) với kỳ vọng anh sẽ tiếp bước cựu danh thủ Zidane để mang lại vinh quang cho đội tuyển Pháp ở VCK World Cup 2010.

Chỉ cần cùng đồng đội giành thêm một điểm trước CLB Caen (thứ 17 trong bảng xếp hạng) cuối tuần này, Gourcuff sẽ khép lại một mùa giải tuyệt vời với chiếc cúp vô địch Ligue 1. Nhưng hiện nay Gourcuff lại đứng trước sự lựa chọn đầy khó khăn: ở lại Bordeaux hay trở về AC Milan. Thực ra, anh chỉ được AC Milan cho Bordeaux mượn một năm với điều kiện Bordeaux được quyền “mua đứt” Gourcuff với giá 15 triệu euro vào cuối mùa giải năm nay. Hiện nay, Bordeaux rất muốn giữ Gourcuff và đang chờ cái gật đầu của anh. AC Milan vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn, nhất là khi ban lãnh đạo đội bóng Italia này đã “bật đèn xanh” cho Gourcuff trở lại. Gourcuff từng mâu thuẫn với HLV Ancelotti và không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của đội bóng “đỏ đen”. Để được thi đấu chính thức, Gourcuff sẽ phải cạnh tranh với 3 ngôi sao Kaka, Ronaldinho và Seedorf. Gourcuff phân vân, bởi nếu ở lại Bordeaux, anh sẽ có điều kiện thuận lợi để khẳng định thêm tài năng, vì giờ đây anh đã trở thành “con át chủ bài” của Bordeaux. Mùa tới, Gourcuff sẽ được dự Cúp C1 châu Âu.

Giới chuyên môn ở Pháp cho rằng Gourcuff nên ở lại, vì với anh không ở đâu phù hợp hơn Bordeaux.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết