29/01/2020 - 14:06

Giữ những mùa xuân cho du lịch
Trách nhiệm với môi trường 

Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định phát triển sản phẩm du lịch xanh, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương là giải pháp phát triển du lịch bền vững.

Khách trải nghiệm Kayaking ở các con rạch. Ảnh: Hieu’s Tour

Du khách Gord Gleason chia sẻ rằng, đã có trải nghiệm 2 ngày 1 đêm đáng nhớ tại Cần Thơ: “Đạp xe dọc theo các con kênh là điều rất tuyệt vời và càng tuyệt hơn khi len lỏi vào những con rạch nhỏ trên những chiếc ghe nhỏ”. Gord Gleason trải nghiệm hành trình được xây dựng bởi Hieu’s Tour - doanh nghiệp du lịch luôn cộng đồng trách nhiệm với môi trường, văn hóa bản địa, được du khách quốc tế đánh giá cao.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc Công ty Hieu’s Tour, cùng cộng sự, đi khắp nơi tìm hiểu điều kiện tự nhiên, nếp sinh hoạt sản xuất và kết nối với người dân bản địa để xây dựng những sản phẩm được du khách quốc tế yêu thích: “Wildlife - Floating market”, “Cruising - Biking - Kayaking”, “Rural Life - Eco - Homestay”, “Mekong Delta on Cruise”, “Can Tho - Sa Dec - An Binh”… Tại Cần Thơ, họ không đi theo những tuyến điểm quen thuộc, mà dựa trên đặc điểm tự nhiên của từng nơi để xây dựng sản phẩm. Vùng sinh thái Phong Điền lý tưởng để làm tour xe đạp khám phá miệt vườn. Đặc biệt là các con rạch nhỏ hoang sơ mà hữu tình, được khai thác để có trải nghiệm mới mẻ, độc đáo với chèo thuyền Kayak. “Trên các nẻo đường quê, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc rổ nhỏ, chiếc bàn đơn sơ bày bán các loại cây nhà lá vườn. Vậy thì tại sao chúng ta không đưa khách đến thưởng thức? Người dân vui vì có đồng ra đồng vô, còn khách trải nghiệm nét văn hóa miệt vườn Nam bộ. Những tuyến rạch của Phong Điền đẹp tuyệt vời, mát mẻ phù hợp với Kayak” - ông Nguyễn Hồng Hiếu phân tích.

Khách quốc tế trải nghiệm trên chợ nổi. Ảnh: Hieu’s Tour

Hieu’s Tour còn có hành trình độc đáo ở các tỉnh, thành ĐBSCL; như chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng), Lung Ngọc Hoàng (Hậu Giang)… còn hoang sơ, dân dã với thiên nhiên và bản sắc. Rất dễ nhận thấy những sản phẩm của Hieu’s Tour gắn với nông nghiệp, tìm hiểu thiên nhiên và đời sống miệt vườn sông nước, làng nghề. Điều này cũng phù hợp với xu hướng xanh của cộng đồng du lịch quốc tế những năm gần đây. Ông Nguyễn Hồng Hiếu cho rằng du lịch chỉ phát triển bền vững khi có trách nghiệm với thiên nhiên và người bản xứ; thể hiện bằng sự gắn kết giữa người dân với du khách thông qua những sản phẩm, hoạt động trải nghiệm còn nguyên giá trị bản địa.

Có nhiều du khách quốc tế từng bày tỏ muốn học một nghề thủ công truyền thống thông qua tour và điều này thôi thúc ông Nguyễn Hồng Hiếu trăn trở, tìm kiếm những làng nghề ở ĐBSCL. Sau nhiều tháng khảo sát và xây dựng, đã hình thành sản phẩm: Một ngày chăm sóc trang trại dê (Hậu Giang), Một ngày học đan lát lục bình (Vị Thủy, Vị Thanh). Còn nhiều làng nghề đang được hướng đến: chằm nón, đan thúng ở Phong Điền; hợp tác xã trồng chuối ở Cờ Đỏ…

Hieu’s Tour còn có những trải nghiệm sâu về vùng ĐBSCL. Ít ai nghĩ rằng sẽ có hành trình 18 ngày khám phá ĐBSCL với điểm nhấn rất đặc biệt: một tuần sống 0.4 (không điện thoại, không wifi); trải nghiệm cuộc sống làm nông thực thụ trên những cánh đồng ở Đồng Tháp; di chuyển về Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang hoặc Kiên Giang khám phá sự đa dạng của hệ sinh thái, văn hóa cộng đồng vùng sông nước. Tara, một du khách của Hieu’s Tour, chia sẻ rằng: “Chuyến khám phá cùng Hieu’s Tour là điểm nhấn tuyệt vời trong hơn hai tuần. Những nơi chúng tôi được đưa đến chính xác là những gì chúng tôi hy vọng sẽ thấy, từ những nhánh sông ít được biết đến của sông Mekong, đến các chợ nổi nhỏ mà nhộn nhịp, homestay, ẩm thực đều tuyệt vời. Đây đích thực là hướng đến du lịch bền vững”.

Du khách quốc tế đạp xe trên đường quê. Ảnh: Kiều Mai

Du lịch xanh không những là sự bảo đảm cho phát triển du lịch bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch. Hơn hết, đó còn là gìn giữ và bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên, những giá trị văn hóa bản địa.

KIỀU MAI

Chia sẻ bài viết