25/05/2024 - 09:12

“Sống ảo” quá trớn! 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Đức Hải, người được cư dân mạng biết đến với biệt danh Hải Idol, và một số cá nhân liên quan để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trước đó, Hải Idol và một nhóm người đã cho đoàn xe rước dâu không gắn bảng số, dừng, đậu ngay trên lòng đường để quay phim, chụp ảnh cưới. Hành vi này đã gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến dư luận rất búc xúc. Hải Idol là một TikToker có lượt người theo dõi rất lớn, có lẽ vì vậy mà anh ta ảo tưởng “sức mạnh” và “quyền lực”. Chỉ vì những bức ảnh, thước phim “ấn tượng” mà anh ta có những hành vi phản cảm, gây bất an xã hội. Vậy nên, việc Hải Idol bị khởi tố khiến nhiều người cho rằng cần có chế tài thích đáng, để làm bài học cho những người thích sống ảo khác.

Cũng mới đây, một hình ảnh quái dị khác là nhóm phụ nữ ở Thái Bình trải thảm ra giữa đường lớn để… tập yoga, với ý tưởng không giống ai: chụp ảnh kỷ niệm với hoa bằng lăng. Dĩ nhiên, hành vi này đã bị cơ quan chức năng địa phương xử lý, nhưng nhiều người vẫn không khỏi thắc mắc: Sao họ có thể làm như vậy được? Giữa đường lớn, xe cộ lưu thông, mà họ lại thản nhiên trải thảm, uốn éo, “tạo dáng” thì quả thật là… cạn lời! Đáng lên án hơn, trong ảnh có cả em bé chừng 3-4 tuổi cũng bị dắt ra ngồi giữa đường để cùng tạo dáng.

“Sống ảo” là từ đang rất thịnh hành hiện nay, nhất là người dùng mạng xã hội. Đi đâu, ăn gì, làm gì, chuyện vui hay chuyện buồn… trước hết phải chụp ảnh đăng lên Facebook, TikTok, X… rồi tính sau. Vậy nên có những hình ảnh phản cảm như con cháu tạo dáng, bỡn cợt trong đám tang của người thân; trang phục, tư thế không phù hợp nơi tôn nghiêm… Nhiều người vì muốn có ảnh đẹp không ngại “trèo đèo, lội suối”, hay ra những mỏm đá, dốc cao tạo dáng, thử thách với chính mạng sống của bản thân. Ngay tại Cần Thơ, trước khi cầu Trần Hoàng Na chưa chính thức thông xe, dù đơn vị thi công có rào chắn nhưng rất đông người vẫn bất chấp lên cầu để chụp ảnh, thả diều và tự tin khoe trên mạng xã hội như một “chiến tích”.

Các chuyên gia văn hóa cho rằng, nhiều người làm vậy chỉ hướng tới mục đích cá nhân là đề cao hình ảnh bản thân mà không quan tâm đến văn hóa, cảnh quan, di tích. Việc này cũng thể hiện sự lệch lạc, đề cao cái tôi, lối sống ảo mà quên đi những nguyên tắc ứng xử ở những không gian công cộng. Cũng từ sống ảo, mà có không ít người đã bị xử lý, từ hành chính đến hình sự, vì những hành vi vi phạm pháp luật. Vụ người mẫu Ngọc Trinh phải đi tù, hay mới nhất là vụ Hải Idol là những bài học chưa bao giờ cũ nhưng nhiều người vẫn chưa nghiệm ra.

Chụp ảnh, ghi lại kỷ niệm của bản thân và chia sẻ lên mạng xã hội không có gì xấu, còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Nhưng vui thôi, đừng sa đà!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết