06/09/2019 - 19:22

“Mặc áo mới” cho ngôi nhà 

Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cộng với sự “ấm” lên của thị trường bất động sản, những năm gần đây làm cho thị trường sơn nước tại TP Cần Thơ trở nên sôi động. Các loại sơn nước đang bày bán hiện nay tích hợp nhiều tác dụng không chỉ giúp trang trí, làm đẹp mà còn chống lại các tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài như: ẩm mốc, thấm dột, bong tróc do thay đổi thời tiết…

Tại TP Cần Thơ có mặt đầy đủ các thương hiệu sơn trong và ngoài nước. 

Ở TP Cần Thơ, mặt hàng sơn nước có sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Mykolor, Boss, Spec, Expo, Dulux, MaxiLite, Jotun, Nippon, TOA… Anh Tô Hoàng Lâm, Quản lý Trung tâm Pha màu Tô Minh Liêm, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: “Khoảng 10 năm về trước, chỉ những gia đình khá giả mới có điều kiện sơn bê cho ngôi nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi giá cả các loại sơn nước ngày càng cạnh tranh thì dòng sản phẩm này gần như thế chỗ các loại vôi bột truyền thống. Mỗi một loại sơn đều có đặc điểm, tính chất và giá cả khác nhau, phù hợp với từng phân khúc và nhu cầu của khách hàng. Tùy theo nhu cầu, khả năng tài chính của khách, chúng tôi sẽ tư vấn loại sơn phù hợp”.

Thị trường sơn ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các nhà sản xuất phải liên tục đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, giá bán các sản phẩm sơn nước cũng ngày một cạnh tranh để nhiều đối tượng khách hàng dễ dàng tiếp cận. Tại Trung tâm Pha màu Tô Minh Liêm, sơn Dulux ngoại thất có giá bán 2,2 triệu đồng/thùng 18 lít, sơn nội thất giá 1,3 triệu đồng/thùng 18 lít; sơn MaxiLite ngoại thất dao động 1,1-1,4 triệu đồng/thùng 18 lít, nội thất 500.000-700.000 đồng/thùng 18 lít...

Nhìn chung, các loại sơn nước bày bán trên thị trường hiện nay thường tập trung vào 2 tác dụng chính: bảo vệ bề mặt và làm đẹp công trình. Trong đó, tác dụng bảo vệ bề mặt công trình được khai thác triệt để thông qua tính năng chống rỉ sét, thấm, cháy, nóng, rêu mốc, bám bẩn; chịu va đập; che lấp vết nứt nhỏ; dễ chùi rửa; độ bóng cao… Về tác dụng làm đẹp công trình, trong bảng màu sơn trang trí đã lên đến hàng ngàn màu để khách hàng thoải mái lựa chọn.

Chị Đỗ Tuyết Nhung, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Tôi vừa chọn sơn Dulux để “tân trang” lại ngôi nhà và được tư vấn dùng loại Easy Clean với chức năng bảo vệ tường khỏi vết bẩn và vi khuẩn. Điều làm tôi choáng ngợp nhất là màu sắc, chỉ với màu vàng đã có đến 12 “cung bậc” đậm nhạt khác nhau”.

Theo giới kinh doanh, sơn nước cho tường hay cho bất kì công trình nào cũng cần có 3 loại sau: sơn lót, sơn chống thấm và sơn nội hoặc ngoại thất. Tuy nhiên, một quan niệm sai lầm khá phổ biến là chúng ta thường chống thấm cho những nơi thường xuyên ẩm ướt như: nhà vệ sinh,  bếp… mà quên đầu tư cho các vị trí khác của ngôi nhà. Thực tế, tình trạng thấm dột xảy ra tại tất cả các vị trí bởi các tác động từ môi trường tấn công vào những điểm yếu trong cấu trúc, vật liệu của ngôi nhà vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vào mùa mưa, độ ẩm cao, lượng mưa nhiều, việc thấm dột diễn tiến nhanh chóng, khi thời tiết khô ráo hơi ẩm trong không khí len lỏi theo các lỗ nhỏ li ti trên tường, tích tụ xuất hiện mốc xanh, đen kèm theo nứt tường và sụt lún. Đối với quốc gia có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, gia chủ nên chú ý đến những yếu tố tác động từ ngoại cảnh như thời tiết, môi trường xung quanh khi lựa chọn sơn. Theo đó, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn loại sơn có độ bền cao vì sẽ giúp tiết kiệm chi phí sơn mới và cả chi phí sửa lại.

Ngoài ra, việc chọn màu sơn phù hợp cũng cần được gia chủ quan tâm. Trong đó, mỗi không gian khác nhau trong ngôi nhà cần được lựa chọn màu sơn phù hợp với mục đích, công năng sử dụng. Đơn cử như phòng khách cần sự hài hòa, ấm áp, tạo cảm giác thư thái, gần gũi nên chọn những tone màu nhạt, nhã nhặn và kích thích thị giác như: trắng bạc, xanh ghi, vàng hồng, vàng kem, xanh ánh vàng… Màu sơn phòng ngủ có tác động lớn tới tâm lý và giấc ngủ của mỗi người. Do đó, gia chủ nên sơn những sắc màu trầm, trung tính nhằm mang lại cho mình sự thoải mái, an bình và giúp mình dễ ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn. Những màu sáng (xanh nhạt, vàng, hồng cam, vàng chanh…) đang được ứng dụng ở nhiều căn hộ cao cấp, chung cư, các ngôi nhà hiện đại. Bên cạnh đó, gia chủ chú ý không nên chọn quá 3 màu cho một phòng; đảm bảo nguyên tắc khi kết hợp màu, những màu thuộc gam nóng thường chế ngự những màu thuộc gam lạnh. Đồng thời, quan tâm đến màu và kích cỡ đồ nội thất trong mỗi căn phòng để có sự kết hợp đồng điệu.

Anh Tô Hoàng Lâm, Quản lý Trung tâm Pha màu Tô Minh Liêm, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, lưu ý: “Khi đã chọn được loại sơn và màu sơn ưng ý, chúng ta cần tìm đơn vị thi công chuyên nghiệp, có tay nghề cao, biết sơn phủ đúng cách. Đặc biệt là hiểu rõ các trình tự và kỹ thuật sơn: vệ sinh bề mặt, trét matit, sơn lót, sơn phủ hoàn thiện. Bởi nếu đảm bảo được những tiêu chí và quy trình này, ngôi nhà sẽ có lớp sơn với độ phủ, độ mịn, độ bền và cả sự đồng nhất về tính thẩm mỹ". Theo giới kinh doanh, cùng với việc thị trường bất động sản đang có dấu hiệu tích cực, nhiều dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện; nhu cầu sửa chữa, xây mới trong dân cũng sẽ tăng dần vào dịp cuối năm, thị trường sơn hứa hẹn bước vào mùa “ăn nên làm ra” nhất trong năm. 

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sơn nước