16/01/2014 - 22:22

Cái Răng

“Làm đẹp” đón Tết...

Đến quận Cái Răng vào những ngày này, nhìn hoa kiểng, cây cỏ được chăm chút; công tác vệ sinh thực hiện khẩn trương; đường sá giăng đèn, kết hoa… mới thấy rõ sức sống mới ở đô thị cửa ngõ của TP Cần Thơ. Không chỉ những ngày cận Tết, quận Cái Răng đã có nhiều hoạt động chỉnh trang đô thị chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và kỷ niệm 10 năm thành lập quận…

Theo UBND quận Cái Răng, năm 2014 có ý nghĩa đặc biệt. Đó là quận chào đón 2 sự kiện lớn: 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và kỷ niệm 10 năm thành lập quận (2/1/2004-2/1/2014). Vì vậy, ngay từ đầu năm, song song với việc phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội được giao, Cái Răng xác định tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị. Trong công tác này, quận tập trung đầu tư xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông từ trung tâm quận đến các phường, khu vực là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, cho biết: "Năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, sự phối hợp của các ngành, UBND các phường, công tác xây dựng giao thông đã đẩy nhanh được tiến độ lập hồ sơ thủ tục, thi công, giải ngân vốn... Ngoài ra, thành phố hỗ trợ kịp thời 1,5 tỉ đồng cho 3 công trình (hai lộ bên Ông Cửu nhỏ, cầu Kinh Chuối và cầu Tổ 57) phần nào khắc phục tình trạng thiếu vốn đầu tư. Bên cạnh đó, các công trình xây dựng xong đạt chất lượng theo hồ sơ thiết kế được duyệt, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại đã tạo được niềm tin và sự phấn khởi trong nhân dân".

Quận Cái Răng rực rỡ đèn hoa đón chào năm mới.

Thống kê từ Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, tổng cộng kinh phí đầu tư cho xây dựng giao thông năm 2013 hơn 76,46 tỉ đồng. Trong đó ngân sách hơn 69,8 tỉ đồng, dân góp hơn 6,63 tỉ đồng. Về xây dựng cơ bản, quận thi công hoàn thành công trình cầu Cái Răng Bé và hệ thống đường dẫn vào cầu; đường Nguyễn Trãi (phường Lê Bình), kinh phí gần 56 tỉ đồng. Đồng thời, xây mới 2 cầu nông thôn: cầu Kinh Chuối (phường Tân Phú), dài 29m và cầu Tổ 57 (phường Hưng Phú), dài 15m. Bên cạnh đó, quận còn nâng cấp, sửa chữa 8 hạng mục công trình từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông. Bao gồm: Giặm vá các tuyến đường nội ô quận (đầu đường Nguyễn Việt Dũng, cuối đường Hàng Gòn, đường Hàng Xoài…); lắp đặt cống thoát nước chống ngập đường Quang Trung - Cái Cui; gia cố đoạn lộ sạt lở cặp Kênh Thạnh Đông thuộc phường Thường Thạnh… Năm 2013, các phường đã thi công hoàn thành 38 công trình "Nhà nước và nhân dân cùng làm", với tổng chiều dài trên 30 km đường bê tông, tổng kinh phí gần 14,5 tỉ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước gần 7,85 tỉ đồng, dân đóng góp hơn 6,6 tỉ đồng, vượt 24% so với kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá của UBND quận Cái Răng, các công trình nói trên là nền tảng quan trọng không chỉ phục vụ nhu cầu dân sinh, mà còn là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội chung của quận. Trước hết là hoạt động giao thương trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Cái Răng đang khẩn trương thi công cầu Cái Chanh, với tổng kinh phí 715 triệu đồng; tiến hành giặm vá, sửa chữa các tuyến đường: trước cổng UBND quận, dốc cầu Cái Răng, dốc cầu và đường dân sinh cầu Bà Vèn…; kẻ vạch phân làn đường tuyến từ cầu Cái Răng đến IC4 (kẻ hai bên) với tổng kinh phí thực hiện 100 triệu đồng… Về trang trí đèn hoa, đèn chiếu sáng công cộng trong dịp Tết, quận tận dụng lại toàn bộ hệ thống đèn trang trí trong dịp lễ 10 năm thành lập quận để tiết kiệm chi phí. "Việc trang trí đèn hoa, treo cờ, tổng vệ sinh môi trường… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón chào năm mới với niềm lạc quan về những thành tựu phát triển của quận. Tuy nhiên, tất cả các phần việc nói trên phải được thực hiện hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Quận chỉ đạo các ban ngành hữu quan tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực" - ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng nhấn mạnh.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, thời gian qua, phòng Quản lý đô thị phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ các phường phát quang các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường quận, phường đến nay vẫn còn đảm bảo sạch đẹp. Từ nay đến Tết, phòng thường xuyên kiểm tra nếu cần thiết sẽ tiếp tục dọn cỏ đảm bảo mỹ quan đường phố trên tất cả các tuyến đường. Đối với công tác vệ sinh đô thị, ngành chức năng tổ chức nhặt rác 2 ngày 1 lần tuyến đường trước UBND quận, nhặt rác hằng tuần các tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ, tuyến đường Quang Trung- Cái Cui; lấy rác trong dân, quét rác tại chợ... Ông Bùi Hữu Sang, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Cái Răng, cho biết: "Hưởng ứng các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, phòng Văn hóa và Thông tin quận Cái Răng tổ chức Hội thi "Cổng chào và tuyến đường đẹp" với sự tham gia của tất cả các phường trên địa bàn. Kết quả, trao 5 giải "Cổng chào đẹp phường", 11 giải "Cổng chào đẹp khu vực" và 8 giải "Tuyến đường đẹp của phường". Hội thi thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức của người dân về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo vẻ mỹ quan, từng bước đưa quận Cái Răng xứng tầm là 1 trong 3 đô thị trung tâm của thành phố".

Bài, ảnh: MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết