27/03/2023 - 07:57

Ðiểm tựa của những mảnh đời bất hạnh 

Bài, ảnh: THANH THY

Nhiệt tình, đồng cảm, sẵn sàng hỗ trợ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn… là ghi nhận của nhiều người dân địa phương khi kể về ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTÐ), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Trà An, quận Bình Thủy. Hơn 12 năm qua, người đảng viên 73 tuổi đời, 52 tuổi Ðảng nầy đã dành nhiều tâm huyết, thời gian, công sức làm “cầu nối” giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Văn Hùng thăm hỏi sức khỏe chị Kiều Thị Sáu.

Chị Kiều Thị Sáu ở khu vực 3 được ông Hùng cùng các thành viên trong Hội CTÐ phường hỗ trợ tiền hằng tháng để điều trị bệnh nan y. Chị Sáu chia sẻ: “Chồng tôi là bộ đội nghỉ hưu, giờ làm công nhân. Cuộc sống gia đình khó khăn vì tôi bị bệnh nan y. Nhờ chú Hùng cùng cán bộ (CB) Hội CTÐ phường vận động hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng trong suốt năm qua mà tôi có tiền điều trị bệnh. Sức khỏe giờ tạm ổn, tôi tranh thủ nhận may gia công đồng phục học sinh, thu nhập gần 100.000 đồng/ngày, phụ chồng lo con gái học đại học, con trai học lớp 2”. Chị Sáu là một trong nhiều hoàn cảnh khó khăn được ông Hùng cùng CB Hội CTÐ phường giúp đỡ trong hàng chục năm qua.

Hơn 12 năm gắn bó với công tác Hội, ông Hùng cùng CB Hội CTÐ phường tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. “Phải kiên trì vận động, thuyết phục bằng cái tâm và chứng minh bằng thực tế để nhà hảo tâm tin tưởng, hỗ trợ” - ông Hùng chia sẻ. Với vai trò là Chủ tịch Hội CTÐ phường, ông tham mưu Ðảng ủy, UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác Hội và phong trào CTÐ ở địa phương. Ðiển hình như hằng năm phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Hội CTÐ phường vận động 120-150 phần quà, trị giá 36-45 triệu đồng; trong đó, khoảng 50% phần quà do ông trực tiếp vận động. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTÐ phường đã hỗ trợ 6-9 địa chỉ nhân đạo, số tiền hỗ trợ từ 15-18 triệu đồng mỗi năm. Bản thân ông trực tiếp hỗ trợ 1 địa chỉ nhân đạo từ nguồn thu nhập cá nhân với mức 1,2 triệu đồng/năm. Hội CTÐ phường thực hiện tốt phong trào giúp nhau tại chỗ, duy trì 9 tổ hùn vốn không lãi với 133 thành viên (số tiền hỗ trợ trong tháng hơn 46 triệu đồng) giúp hội viên giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

Ông Hùng cùng các thành viên trong Hội CTÐ phường còn phối hợp các đơn vị tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng và sửa chữa 9 căn nhà CTÐ, nhà tình thương. Các trường hợp bị tai nạn lao động, gia đình bị hỏa hoạn được Hội CTÐ phường vận động hỗ trợ tiền. Nhiều hộ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 cũng được ông Hùng cùng các thành viên trong Hội CTÐ phường phối hợp vận động gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ vượt qua khó khăn. Hội CTÐ phường còn vận động hơn 100 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, các tỉnh phía Nam bị xâm nhập mặn. Ông Hùng còn phối hợp vận động tặng quà; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường…

Chia sẻ về công việc của mình, ông Hùng nói: “Làm việc gì cũng cần phải có sự đồng thuận của tập thể; CB hội viên, nhân dân ủng hộ thì phong trào hoạt động mới đạt được hiệu quả. Ðối với tôi, công tác xã hội nhân đạo là không ngại khó, phải kiên trì vận động, thuyết phục bằng cái tâm và chứng minh bằng thực tế để nhà hảo tâm tin tưởng, hỗ trợ. Bản thân phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động và thực sự là “cầu nối” giữa các nhà hảo tâm với các địa chỉ nhân đạo, để từ đó giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Ðồng chí Lê Hoài Phương, Ðảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND phường Trà An nhận xét: “Ðồng chí Lê Văn Hùng sống hòa đồng, nhiệt tình, có trách nhiệm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ðồng chí đã phối hợp vận động nhiều nguồn xã hội hóa chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương”.

Chia sẻ bài viết