15/03/2018 - 21:35

“Hôm nay tôi sống xanh hơn” 

Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động và khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải CO2 góp phần bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu toàn cầu. Giờ trái đất được thực hiện trong vòng 1 giờ, vào thứ 7 tuần cuối của tháng 3 hằng năm. TP Cần Thơ cũng sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông Giờ trái đất trên địa bàn thành phố.

Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, nhiều đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Những năm qua, chiến dịch Giờ trái đất diễn ra tại TP Cần Thơ nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình. PC Cần Thơ phối hợp thực hiện nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động truyền thông là đưa thông tin đến mọi nhà, mọi người, cộng đồng dân cư, đặc biệt là khối doanh nghiệp để doanh nghiệp nhận thức được tiết kiệm năng lượng là quốc sách, góp phần phát triển đất nước bền vững. Năm 2012 là năm đầu tiên TP Cần Thơ hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất và tiết kiệm được 10.200 KWh và năm 2017 chiến dịch tiết kiệm được 15.100 KWh.  Trong chiến dịch Giờ trái đất năm 2018, PC Cần Thơ phối hợp với các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của sự kiện Giờ trái đất, cùng đó hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Treo 250 cờ phướn trên các tuyến đường chính tại các quận, huyện. Cùng đó tại Công ty và 9 Điện lực trực thuộc đều reo băng-rôn và các biểu ngữ kêu gọi hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2018.

Điện lực các quận, huyện phối hợp Phòng Kinh tế đến các cơ quan, doanh nghiệp (nhà hàng, khách sạn, công ty quảng cáo, ngân hàng…) vận động cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, thông qua hành động tắt bớt đèn, thiết bị chiếu sáng quảng cáo, kết hợp giảm công suất hoặc ngừng sản xuất (phù hợp với điều kiện quy trình sản xuất). Ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Phòng Kiểm tra Giám sát mua bán điện, PC Cần Thơ, cho biết: Điểm nhấn của chiến dịch Giờ trái đất năm nay là sáng ngày 24-3, PC Cần Thơ phối hợp với Thành Đoàn Cần Thơ, Quận đoàn, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều và Cái Răng thực hiện trồng 200 cây dầu, cao từ 2,5m đến 3m trên bờ kè sông Cần Thơ thuộc quận Cái Răng với ý nghĩa hàng cây sẽ là biểu tượng cho hình ảnh môi trường xanh, chống biến đổi khí hậu. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức tuyên truyền về sự kiện tại các buổi sinh hoạt dưới cờ của các trường trong các tuần từ ngày 19 đến 24-3-2018. Phối hợp với Thành đoàn thi công lắp đặt 10 xe đạp tập thể dục tạo nguồn điện cho hệ thống chiếu sáng công cộng. Đặc biệt, từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3 (thứ bảy) vận động tham gia thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện (thời gian từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3-2018), tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với sự tham gia của khoảng 1.500 đoàn viên thanh niên (chương trình được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ và VTV). Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút sẽ tiến hành tắt điện đồng loạt ở các địa điểm theo kế hoạch… Hy vọng chuỗi hoạt động sẽ góp phần kêu gọi mọi người chung tay để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Chiến dịch Giờ trái đất nhằm khuyến khích, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi, từ những điều nhỏ nhất như: cùng nhau tắt đi những thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ, để sau đó cùng hành động xa hơn một giờ tắt đèn. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay, mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam mãi sau này. Đó chính là ý nghĩa mà thông điệp năm 2018 muốn gửi gắm “ “Hôm nay tôi sống xanh hơn - Go More Green”.

 

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết