06/10/2022 - 08:43

Ðề xuất bổ sung 5 nhóm chính sách triển khai tiết kiệm năng lượng hiệu quả 

(CT) - Theo Bộ Công Thương, nhu cầu sử dụng năng lượng trong các ngành, lĩnh vực tăng trung bình 7%/năm và điện năng tăng 9,5%/năm. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh triển khai đồng bộ các hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ Trung ương đến địa phương; đồng thời tăng cường công tác giám sát thực hiện nghiêm các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Toyota Ninh Kiều ứng dụng nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong hoạt động kinh doanh...

Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành và các địa phương còn quan tâm thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Song, phần lớn các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chỉ bắt buộc đối với các cơ sở có sử dụng nhiều năng lượng; còn đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ, chiếu sáng công cộng hay trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ... chỉ mang tính chất khuyến khích. Ngoài ra, các cơ chế hỗ trợ tài chính, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vẫn còn hạn chế đối tượng được thụ hưởng, chưa thực sự đi vào cuộc sống...

Ðể kiện toàn các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét, bổ sung 5 nhóm chính sách triển khai tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong giai đoạn tới. Nhóm thứ nhất là những quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với cơ sở sử dụng năng lượng; nhóm thứ 2 là nhóm các quy định quản lý đối với dịch vụ tư vấn năng lượng, kiểm toán năng lượng, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nhóm thứ 3 là những chính sách, quy định về chính sách ưu đãi, công cụ hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nhóm thứ 4 là nhóm chính sách chuyển đổi thị trường và quản lý hiệu suất phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng và nhóm thứ 5 là tổ chức triển khai thực hiện và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tin, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết