22/01/2022 - 19:38

Ðề nghị đồng chi trả chi phí xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2

Cử tri đề nghị xem xét thực hiện việc đồng chi trả chi phí xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập. Nội dung trả lời của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Cần Thơ như sau:

Trước tiên, BHXH thành phố xin tiếp thu ý kiến và sẽ báo cáo về BHXH Việt Nam, Bộ Y tế để xem xét kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành, các trường hợp người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh ngoại trú hoặc đang điều trị nội trú có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 và được chỉ định thực hiện xét nghiệm chẩn đoán căn nguyên theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo nguyên tắc sau:

- Ðối với xét nghiệm test nhanh để tìm kháng nguyên SARS-CoV-2 (test nhanh SARS-CoV-2) và xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trên máy miễn dịch là xét nghiệm chẩn đoán ban đầu để tìm căn nguyên: thực hiện thanh toán chi phí test xét nghiệm theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT, bao gồm cả trường hợp có kết quả âm tính và dương tính.

- Ðối với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR: trường hợp có kết quả âm tính thì được quỹ BHYT thanh toán theo quy định; trường hợp có kết quả dương tính thì được ngân sách nhà nước thanh toán theo chế độ liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Mức giá dịch vụ các xét nghiệm SARS-CoV-2 nêu trên theo quy định tại Ðiều 3, Thông tư số 16/2021/TT-BYT ngày 8-11-2021 của Bộ Y tế.  

Chia sẻ bài viết