03/07/2018 - 09:14

“Bố con cá gai” - Bao la tình cha 

Tiểu thuyết “Bố con cá gai” của tác giả Jo Chang In lay động hàng triệu độc giả bằng câu chuyện tình cha con. Tác phẩm đã bán được hơn 2 triệu bản, nhận nhiều giải thưởng văn học danh giá, được Bộ Văn hóa, Bộ Giáo dục Hàn Quốc khuyên đọc. “Bố con cá gai” được chuyển thể thành phim truyền hình cùng tên dài 4 tập.
Sách được NXB Hội Nhà văn phối hợp với Công ty Nhã Nam giới thiệu đến độc giả Việt Nam qua bản dịch của Nguyễn Thị Thu Vân.

Vợ bỏ đi theo người đàn ông khác vì không chịu nổi cuộc sống khó khăn, Jeong Ho Yeon nuôi nấng, chăm sóc con trai tên Daum. Cậu bé rất thông minh, ngoan ngoãn nhưng không may mắc bệnh máu trắng. Nhiều năm liền, 2 bố con kiên trì chống chọi với bệnh. Khi bệnh tình trở nặng mà không tìm được tủy phù hợp để ghép, cũng không còn tiền để chữa trị, Jeong Ho Yeon quyết định cho con xuất viện. Hai bố con rong ruổi khắp nơi trên chiếc xe cà tàng và dừng chân ở một miền núi heo hút. Nhờ không khí trong lành và uống các bài thuốc dân gian mà sức khỏe của Daum ngày một tốt hơn. Nhưng niềm vui kéo dài chưa lâu, bệnh tình của cậu bé lại tái phát nghiêm trọng, hai bố con quay về bệnh viện. Hy vọng cứu sống con trai của Jeong Ho Yeon bùng dậy khi có người tình nguyện hiến tủy. Anh quyết định bán thận để có chi phí phẫu thuật cho con. Thế nhưng, mọi chuyện xảy ra sau đó lại nằm ngoài dự tính của người bố…   

Mượn hình tượng của cá gai, câu chuyện tôn vinh tình cha ấm áp và bao la. Bởi khi đẻ trứng xong, cá mẹ bỏ đi, để cá bố ấp trứng và nuôi con khôn lớn. Lúc đàn con trưởng thành và tự lập, cá gai bố đập đầu vào đá ra đi trong thanh thản. Jeong Ho Yeon dồn toàn bộ sức lực, tâm ý để chữa bệnh cho con, chỉ mong con được sống dù phải đánh đổi cả tính mạng của mình. Nỗi lòng, suy nghĩ, hành động tất cả vì con của người bố ấy đã lay động độc giả. Bên cạnh đó là sự kiên cường chiến đấu với bệnh tật, hiếu thảo với bố của cậu bé Daum thông minh, hiểu chuyện càng khiến tình phụ tử thêm ấm áp.  

 Tác giả đã rất tinh tế và chắc tay khi khắc họa tâm lý của hai bố con, làm nổi bật tâm tư, tình cảm của mỗi người. Đặc biệt, tình huống bất ngờ và số phận bất hạnh của người bố ở cuối tác phẩm đã đẩy bi kịch của câu chuyện lên đến đỉnh điểm, lấy không ít nước mắt của người đọc. May mắn thay, Daum được ghép tủy thành công, khỏi bệnh và có tương lai tươi sáng. Tình yêu thương vô bờ bến của người bố dành cho con đọng lại mãi trong lòng độc giả.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết