11/11/2023 - 11:06

Ðất mặn “nở hoa” 

Tại vùng ven TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, mặc dù đất nhiễm mặn nhưng bà con nông dân đang tận dụng vườn tạp, bờ bao vuông tôm trồng thêm rau màu, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng màu trên bờ vuông tôm giúp gia đình ông Phan Văn Lấn có thu nhập khá cao.

Đây là năm thứ 3, ông Du Vĩnh Lộc ở ấp Xóm Lung, xã Định Bình, TP Cà Mau, trồng đậu rồng quanh nhà và trên bờ bao vuông tôm. Đậu rồng được gia đình ông Lộc xem là cây giảm nghèo. Gia đình ông ít đất nuôi tôm nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ trồng đậu rồng trên diện tích khoảng 1.000m2 mà mỗi năm gia đình ông có thêm nguồn thu khoảng 45 triệu đồng. Theo ông Lộc, hiện khu vực quanh nhà ông đất nhiễm mặn nên khi mới mang giống đậu rồng về trồng, năng suất không cao. Sau đó, nhờ trồng lâu ngày, đất được rửa mặn, đậu rồng lại chịu được đất cằn cỗi nên năng suất dần cải thiện.

“Tôi chọn trồng đậu rồng bởi loại cây này không cần đất quá tốt, giá bán ổn định. Như hiện nay khi mang ra chợ bán khoảng 50.000 đồng/kg. Nếu trồng số lượng lớn, chỉ cần giữ giá 30.000 đồng/kg là có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, trồng thêm cây màu giúp cải tạo môi trường, nhất là các loại đậu tán trải rộng còn giúp làm mát vuông tôm. Ngoài đậu rồng, tôi còn trồng khoảng 1 công khoai từ, mỗi năm giúp gia đình có thêm khoảng 70 triệu đồng, nhờ đó kinh tế gia đình khá dần lên” - ông Lộc cho biết.

Thời gian qua ông Phan Văn Lấn ở ấp Ba Dinh, xã Định Bình, cũng được biết đến là hộ dân làm cho đất mặn “nở hoa”. Với 1,6ha đất của gia đình, ông Lấn dành 1ha nuôi tôm, phần đất gần nhà và bờ bao vuông tôm, ông trồng khoai từ. Khoai từ nhẹ công chăm sóc nhưng lại lâu thu hoạch nên ông Lấn trồng thêm mướp Thái, khổ qua tây để có thu nhập thường xuyên.

Ông Lấn cho biết, mùa mưa việc cải tạo đất thuận lợi hơn nên đây là thời điểm cho thu nhập chính của nông dân trồng màu trên vùng đất mặn. Đặc biệt do ở địa bàn thành phố, đông dân cư nên đầu ra rau màu rất thuận lợi. “Vùng này đất không màu mỡ như vùng ngọt hóa nên tôi chọn khoai từ. Đồng thời tận dụng đất quanh nhà trồng thêm rau cải, đậu bắp, đậu đũa… Bình quân mỗi ngày vợ tôi đi chợ bán mỗi thứ mỗi ít cũng được vài trăm ngàn đồng chi tiêu, đến mùa khoai từ sẽ có nguồn thu lớn hơn. Nhờ rau màu mà gia đình tôi thu về hơn 100 triệu đồng mỗi năm” - ông Lấn chia sẻ.

Gia đình ông Lộc, ông Lấn và nhiều hộ dân ở xã Định Bình thực hiện trồng màu trên đất mặn không chỉ để phát triển kinh tế gia đình mà còn là thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp để tăng thu nhập từ chính quyền địa phương. Và thực tế cho thấy đây là chủ trương đúng, hợp lòng dân nên đã có nhiều nông dân cải tạo đất trồng rau màu, cây ăn trái. Ngoài việc không để đất trống, còn tạo vẽ mỹ quan và hơn hết là góp phần phát triển kinh tế gia đình của bà con nông dân vùng ven thành phố.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết