23/08/2024 - 18:36

Ðào tạo kiến thức về kinh doanh có trách nhiệm và tuân thủ pháp luật trong lao động 

(CT) - Ngày 23-8, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Ðào tạo doanh nhân khu vực ÐBSCL thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình đào tạo “Thực hiện nghĩa vụ thẩm định kinh doanh có trách nhiệm và tuân thủ pháp luật trong lao động”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy quyền trẻ em và các nguyên tắc kinh doanh trong doanh nghiệp Việt Nam - CRBP” với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, nhấn mạnh về tiêu chuẩn lao động, môi trường và phát triển bền vững bên cạnh các quy định về thương mại truyền thống như giảm thiểu hàng rào thương mại thuế quan, quota... Do đó, doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với các yêu cầu ngày càng cao về kinh doanh có trách nhiệm, sự chuyển biến trong tâm lý của nhà đầu tư và thị trường theo hướng ESG (yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị). Trong đó, việc thiếu hiểu biết về các quy định pháp luật liên quan, thiếu các bộ công cụ và phương pháp thực hiện kinh doanh có trách nhiệm liên quan đến trẻ em đang là những thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Ðiều này có thể dẫn đến những rủi ro pháp lý, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp, đồng thời gây tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững.

Tham gia chương trình đào tạo, đại diện 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc, da giày, thủy hải sản, nông nghiệp, du lịch lữ hành, điện tử… được giới thiệu về thẩm định kinh doanh có trách nhiệm (HREDD) và Bộ nguyên tắc kinh doanh và quyền trẻ em (CRBP); quy định pháp luật về lao động trẻ em và lao động chưa thành niên theo Bộ luật Lao động năm 2019 và Công ước quốc tế. Ðồng thời, được hướng dẫn nhận diện và quản lý rủi ro trong tuân thủ quy định pháp luật hướng tới thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm; quản lý rủi ro lao động trẻ em trong doanh nghiệp; quản lý rủi ro lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng.

MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết