17/12/2010 - 08:42

Xung quanh vụ đánh bom đẫm máu ở Iran

Hiện trường vụ đánh bom ở Chabahar.
Ảnh: IRNA

Ngày 15-12, Iran lên tiếng cáo buộc Mỹ, Anh và Israel có liên quan trong vụ đánh bom liều chết, làm 39 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương tại nhà thờ Imam Hussein ở thành phố cảng Chabahar, thuộc tỉnh Sistan-Baluchestan, Đông Nam Iran giáp giới Pakistan. Vụ tấn công xảy ra khi nhiều người tập trung cầu nguyện trong dịp lễ Tasua của người Hồi giáo dòng Shiite, kỷ niệm ngày Hussein ibn Ali, cháu trai của nhà tiên tri Mohammad, bị sát hại.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ một quả bom bên ngoài nhà thờ và một tên khác ở trong nhà thờ tấn công những người đang hành lễ. Tên thứ ba đã bị nhân viên mật vụ Iran bắn hạ và tên thứ tư bị bắt.

Nhóm nổi dậy dòng Hồi giáo Sunni có căn cứ ở Pakistan là Jundallah (Chiến binh của Thánh) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này. Từ khi thành lập năm 2003 đến nay, Jundallah vẫn thường tập trung vào các mục tiêu dân sự và các thành viên lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Vụ đánh bom lớn gần đây nhất do Jundallah tiến hành là vào dịp lễ tưởng niệm ngày sinh của Hussein ibn Ali tại nhà thờ ở Zahedan, thủ phủ tỉnh Sistan-Baluchestan, hồi tháng 7 năm nay, làm 28 người thiệt mạng. Jundallah tuyên bố cuộc tấn công này là để đáp trả việc chính quyền Iran xử tử thủ lĩnh của họ là Abdolmalek Rigi. Một vụ đánh bom đáng kể khác của Jundallah là vào tháng 10-2009, làm 42 người chết, trong số đó có 7 thành viên cao cấp Vệ binh Cách mạng Iran và lãnh đạo các bộ tộc ở nước này. 20 người thiệt mạng ở nhà thờ hồi tháng 5 năm ngoái và 11 binh sĩ Vệ binh Cách mạng Iran chết khi xe của họ bị tấn công tháng 2-2004 cũng được cho là do Jundallah gây ra.

Tehran lâu nay vẫn cáo buộc Mỹ, Anh hay Israel bí mật hỗ trợ Jundallah sử dụng các căn cứ ở Pakistan để tiến hành các hoạt động chống phá Iran. Lần này cũng vậy, người đứng đầu Ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi nói rằng có nhiều dấu hiện cho thấy các cơ quan mật vụ của Mỹ và Anh đứng sau vụ đánh bom ở Chabahar. Truyền hình quốc gia Iran Press TV đã phát hình ảnh các dây nịt chứa chất nổ mà các phần tử đánh bom sử dụng cho thấy chúng được mua từ Arabie Séoudite, một đồng minh của Mỹ ở Trung Đông. Còn Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani thì nói: “Trước đây, Mỹ từng tuyển một số người ở Afghanistan để kích động sự bất hòa giữa người Sunni và Shiite bằng cách tiến hành các hoạt động khủng bố”. Hồi tháng 2, các quan chức tình báo hàng đầu Iran công bố những bức hình của Rigi được chụp ở một căn cứ quân sự của Mỹ tại Afghanistan, chỉ vài ngày trước khi y bị lực lượng an ninh Iran bắt. Phát biểu trên truyền hình sau khi bị bắt, Rigi cũng đã thừa nhận rằng Jundallah đã nhận được sự hỗ trợ của Mỹ. Năm 2007, hãng tin Mỹ ABC News trích lời các quan chức Mỹ cho rằng Mỹ đã bơm tiền mặt cho Jundallah thông qua những trung gian.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cực lực lên án vụ tấn công khủng bố nhà thờ ở Chabahar. Ông Obama cho rằng: “Sát hại dân thường vô tội ở nơi tôn nghiêm trong lễ Tasua là hành động hèn hạ và những kẻ tấn công sẽ phải bị trừng trị. Đây là hành động đáng hổ thẹn và hèn nhát”. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng chỉ trích vụ tấn công và chia buồn với các gia đình nạn nhân. Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel (MOSSAD) Meir Dagan khẳng định: “MOSSAD không bao giờ ủng hộ một vụ tấn công khủng bố”.

N. KIỆT (Theo THX, Guardian, AFP)

Hiện trường vụ đánh bom ở Chabahar. Ảnh: IRNA

Chia sẻ bài viết