03/09/2015 - 09:24

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (gọi tắt là Chỉ thị 03), cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang quận Cái Răng phát huy vai trò gương mẫu, tự giác đi đầu trong học tập, rèn luyện và công tác. Những việc "làm theo" của đơn vị luôn gắn với nhiệm vụ của tập thể, trách nhiệm của cá nhân đối với công tác quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương.

Dưới cái nắng chang chang, mồ hôi như tắm, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Hưng Thạnh vẫn hăng hái phát quang trên diện tích gần 1.000m2 để tăng gia sản xuất. Chiến sĩ Hứa Minh Quân cho biết tuy việc vất vả, nhưng anh em trong đơn vị rất vui vì đây là điều kiện để cải thiện đời sống. Sau khi phát quang, đơn vị tổ chức trồng dưa hấu và nhờ Hội Nông dân phường hỗ trợ kỹ thuật. "Ban CHQS phường cũng tận dụng đất trống xung quanh để trồng rau, cải nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn" – Minh Quân cho biết. Cùng với trồng rau xanh, Ban CHQS phường còn chất chà trên rạch Xẻo Củi để bắt cá, tôm đưa vào bếp ăn tập thể. Theo thống kê của Ban CHQS phường, từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị đã tăng gia sản xuất được 6,5 triệu đồng (chỉ tiêu của Ban CHQS quận giao là 7 triệu đồng/năm). Đơn vị còn đẩy mạnh thực hành tiết kiệm. Năm 2015, Ban CHQS phường đề ra chỉ tiêu phấn đấu giảm 10% chi phí điện, nước sử dụng, bước đầu đã có kết quả.

Dân quân phường Hưng Thạnh phát quang để tăng gia sản xuất.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, sát với thực tế, Ban CHQS phường Hưng Thạnh đã triển khai cho cá nhân đăng ký những nội dung "làm theo" cụ thể. Tập thể Ban CHQS phường đăng ký 18 việc "làm theo" thiết thực gắn với nhiệm vụ, như: tiết kiệm điện, nước; đẩy mạnh tăng gia sản xuất; nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc; tăng cường hỗ trợ cơ sở… Đối với thực hiện công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thông qua nhận và hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời gian, hiệu quả công việc được nâng lên. "Hằng năm, đơn vị đều bảo đảm điều động huấn luyện dân quân cơ động, dân quân binh chủng, dân quân tại chỗ đạt 100% kế hoạch. Kiểm tra kết thúc huấn luyện có 100% dân quân đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi. Về công tác tuyển quân, các cán bộ, chiến sĩ bám sát cơ sở nên tỷ lệ thanh niên lên khám sức khỏe đảm bảo 100%, chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm sau cao hơn năm trước" - anh Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường, cho biết.

5 năm tham gia lực lượng Dân quân thường trực, anh Nguyễn Trọng Trí, Trung đội trưởng Trung đội Dân quân cơ động phường Hưng Thạnh luôn là tấm gương tận tụy, nhiệt tình trong công tác. Anh Trí cho biết, trong mọi việc, người chỉ huy phải gương mẫu làm trước để chiến sĩ noi theo. Anh Trí kể: "Khi giúp dân, mình bắt tay làm trước sẽ khích lệ được tinh thần của anh em. Tôi cũng luôn quan tâm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư tình cảm của chiến sĩ để có biện pháp hỗ trợ, động viên kịp thời". Vào đơn vị khi mới học xong cấp II, anh Nguyễn Trọng Trí đã thu xếp công việc hằng ngày để học bổ túc văn hóa vào ban đêm. Mới đây, anh đã hoàn thành chương trình lớp 12. Do gia đình không có đất đai, cha mẹ làm nghề phụ hồ nên cuộc sống của gia đình anh Trí khá khó khăn. Vì vậy, hằng tháng anh đều tiết kiệm chi tiêu để có tiền phụ giúp cha mẹ nuôi em đi học. Anh Trí tâm sự: "Tôi luôn tự nhắc mình phải cố gắng làm tốt trách nhiệm được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của chỉ huy và không ngừng học tập nâng cao trình độ…".

Theo anh Lê Trường Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Lê Bình, trước đây các mặt công tác QS-QP của đơn vị chỉ cơ bản hoàn thành. Nhưng từ khi đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thì các mặt công tác của đơn vị đã có những chuyển biến rõ rệt. Năm 2014, công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ của phường còn "chệch choạc" do đơn vị nắm nguồn chưa chắc. Tuy nhiên, tuyển quân đợt 2 năm 2015, Ban CHQS phường đã tham mưu tốt cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự phường trong tuyển chọn những thanh niên có đạo đức chính trị, sức khỏe tốt, trình độ học vấn cao để chuẩn bị nhập ngũ. "Chúng tôi đăng ký các nội dung học tập sát với tình hình đơn vị như nâng cao chất lượng công tác QS-QP, thực hành tiết kiệm, quản lý tốt tài sản của cơ quan… Do đó tất cả cán bộ, chiến sĩ đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao lên hàng đầu" - anh Lê Trường Hải cho biết.

Công tác vận động quần chúng được Ban CHQS phường Lê Bình thực hiện hiệu quả thông qua việc cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia cứu hộ - cứu nạn, xung kích trong các phần việc vì cộng đồng, thực hiện tốt công tác phối hợp với lực lượng Công an trong tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự… Nhắc lại tình cảm của dân quân phường dành cho gia đình mình, ông Thái Quang Tuấn, ở khu vực Yên Thượng, kể: "Cuối tháng 5-2015, căn nhà của gia đình tôi bị sạt lở, trôi xuống sông nên dân quân phường và các lực lượng khác đã đến vớt đồ đạc giùm vợ chồng tôi. Ngoài căn nhà của tôi, các anh còn hỗ trợ tháo gỡ, di dời 3 căn nhà khác có nguy cơ sạt lở nữa". Gần dân, sát dân để xây dựng lòng tin với nhân dân đã trở thành phương châm của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường Lê Bình trong công tác, đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, trong phối hợp với lực lượng Công an, đơn vị có nhiều đồng chí nhiệt tình trong công tác, dũng cảm trong truy bắt tội phạm vì sự bình yên, thu hồi tài sản của nhân dân. Điển hình như hành động dũng cảm của chiến sĩ Tăng Học Hùng. Tháng 5 vừa qua, trên đường xuống cơ sở, anh Hùng phát hiện 2 tên trộm nên đuổi theo. Trước sự truy đuổi quyết liệt của anh Hùng, 2 tên trộm đã bỏ lại tài sản vừa lấy được, bao gồm 2 máy tính xách tay, 1 điện thoại Iphones 5. Anh Hùng bộc bạch: "Thật tình khi đuổi theo bọn trộm tôi cũng hơi run, nhưng nghĩ đến nỗi khổ sở của người bị mất tài sản, tôi quyết truy đuổi đến cùng…".

Trung tá Nguyễn Chí Thạo, Chính trị viên phó Ban CHQS quận, cho biết: "Xác định việc học tập và làm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nên Đảng ủy - Ban CHQS quận luôn đưa vào nghị quyết lãnh đạo trong từng giai đoạn, từng năm. Hằng tháng, đơn vị đều có nội dung thực hiện cụ thể và cuối năm đều tổ chức sơ kết, đề ra phương hướng thực hiện…". Các cơ quan, đơn vị cũng gắn thực hiện Chỉ thị 03 với Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ" do Quân ủy Trung ương phát động, phong trào "Thi đua Quyết thắng" thông qua những đợt thi đua đột kích, thi đua cao điểm… Vì vậy, tạo nên những nét mới, chuyển biến cụ thể trong huấn luyện, xây dựng lực lượng, giáo dục quốc phòng - an ninh, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ… Mới đây, Bộ CHQS thành phố đến kiểm tra công tác QS-QP tại đơn vị và xếp loại giỏi. Đối với cơ quan quân sự các phường, chuyển biến rõ rệt nhất đó là cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt việc thực hiện đúng giờ giấc, năng lực quản lý của cán bộ được nâng lên, ý thức trách nhiệm của cá nhân với công việc được nâng cao… Trung tá Nguyễn Chí Thạo, Chính trị viên phó Ban CHQS quận, nói. "Sau thời gian thực hiện Chỉ thị 03, Ban CHQS quận đã có nhiều gương điển hình tiên tiến trong tăng gia sản xuất, xây dựng chính quy, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Nhưng nổi bật nhất là tinh thần đoàn kết, dấn thân của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Thời gian tới, Đảng ủy - Ban CHQS quận tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác QS-QP địa phương cũng như ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, để luôn xứng danh là "Bộ đội Cụ Hồ""…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết